Khắc phục tính mùa vụ của du lịch

HẠNH NHUNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quảng Bình có thế mạnh về du lịch biển và du lịch hang động. Tuy vậy, cả hai loại hình này đều mang nặng tính thời vụ.

Mùa đông sẽ đi đâu?

Không tắm biển, không tham quan, khám phá hang động thì đến Quảng Bình mùa này sẽ có gì hấp dẫn? Câu hỏi đó luôn là băn khoăn của du khách khi muốn lựa chọn Quảng Bình vào những chuyến du lịch mùa thấp điểm.

Nhiều năm trở lại đây, du lịch Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm du lịch, sáng tạo ra nhiều tour, tuyến, sản phẩm du lịch mới chứ không chỉ dựa vào những tiềm năng sẵn có. Quảng Bình cũng luôn sẵn có một số sản phẩm du lịch phù hợp với điều kiện thời tiết, phù hợp với đối tượng khách, nhất là khách quốc tế.
 Du khách tham quan Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Ảnh - TQ

Trước tiên, phải kể đến loại hình du lịch cộng đồng phù hợp với khách quốc tế - đối tượng khách luôn thích trải nghiệm và khám phá văn hóa bản địa, thăm thú cảnh quan của các làng quê. Du lịch Quảng Bình những năm trở lại đây nở rộ các mô hình homestay, famstay với các dịch vụ gắn với du lịch cộng đồng. Tiêu biểu nhất là khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng với rất nhiều các mô hình homestay lớn nhỏ mọc lên, có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng du khách, nhất là khách quốc tế.

Anh Ben, một người Úc lấy vợ Quảng Bình là chủ cơ sở nghỉ dưỡng Phong Nha Farmsay cho biết: “Trước khi đầu tư tại đây, tôi đã đến Hội An và cùng bạn bè đạp xe từ làng này đến làng khác cảm giác rất thư giản, thoải mái, nhưng ở Phong Nha thì chưa có. Bởi vậy, tôi quyết định đầu tư vào đây. Quảng Bình có phong cảnh đẹp, người dân rất thân thiện, hiếu khách. Chính quyền địa phương cũng như cơ quan Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện. Tôi muốn giới thiệu vẻ đẹp của thiên nhiên, của làng quê, cuộc sống lao động sản xuất của người dân địa phương ra với bạn bè thế giới”.

Quảng Bình hiện có trên 160 cơ sở lưu trú cho khách du lịch quốc tế theo mô hình du lịch cộng đồng. Riêng khu vực Phong Nha –Kẻ Bàng và huyện Bố Trạch có 106 cơ sở, tạo việc làm cho gần 1.200 người dân địa phương. Ngoài ra, du lịch Quảng Bình có một hệ thống các cơ sở lưu trú, nhà hàng, các điểm tham quan, dịch vụ bổ trợ... Đây chính là điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, các sự kiện..) vào các dịp cuối năm. MICE cũng là loại hình du lịch có khả năng hút khách du lịch vào mùa thấp điểm.
 Homestay của anh Hồ Khanh - người tìm ra hang Son Đòong

Ông Đặng Đông Hà - Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết: “Du lịch cộng đồng ở Quảng Bình đang phát triển đúng hướng. Phong Nha – Kẻ Bàng đã trở thành “phố Tây” trong lòng Di sản. Cùng với du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng, Quảng Bình còn có một bề dày về văn hóa, lịch sử với rất nhiều các di tích lịch sử, văn hóa đã được công nhận. Đây là điều kiện để phát triển loại hình du lịch tìm hiểu, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, du lịch tâm linh. Thực tế cho thấy, thời điểm này vẫn có nhiều đoàn du khách đến tham quan tại các địa điểm du lịch tâm linh, như: đền thờ Liễu Hạnh Công chúa, chùa Hoằng Phúc, viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa-Đảo Yến…”.

Giải bài toán thời vụ

Những ngày cuối năm 2018, du lịch Quảng Bình chứng kiến sự ra đời của một số sản phẩm du lịch mới, mở ra thêm nhiều cơ hội và phong phú thêm các điểm đến. Khác với mọi năm, thời tiết mùa mưa năm nay khá thuận lợi, du khách vẫn có thể lựa chọn những tour khám phá hang động 1 ngày và 2 ngày. Mới đây, Phong Nha Heritage vừa ra mắt tour khám phá hang Vòm và hang Giếng Voọc. Những ngày gần đây, tour du lịch này đã đón khá đông lượt khách đến tham quan, trải nghiệm.

Để kích cầu du lịch mùa thấp điểm, nhiều doanh nghiệp du lịch đã đưa ra các chương trình khuyến mại để thu hút khách, như: giảm giá phòng, đẩy mạnh chiến dịch liên kết với các đối tác nhằm giảm giá tour, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi cho khách, đồng thời giới thiệu nhiều tour du lịch mới hấp dẫn.

Chị Nguyễn Thanh Bình, chủ cơ sở lưu trú Âu Lạc (Đồng Hới) chia sẻ: “Lượng khách đến với Âu Lạc thời điểm này rất thấp, chủ yếu vào dịp cuối tuần và đa phần là khách nước ngoài. Để hút khách, Âu Lạc đã tiến hành giảm giá phòng từ 30-50%”. Cũng như các doanh nghiệp lưu trú, các đơn vị lữ hành cùng đồng loạt giảm giá hoặc có chính sách kích cầu riêng nhất là việc chú trọng nâng cao chất lượng điểm đến.

Giải pháp mà ngành du lịch Quảng Bình đưa ra đó là tập trung thu hút khách quốc tế vào thời điểm (từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau). Hiện nay mỗi ngày Phong Nha – Kẻ Bàng đón khoảng 700 khách quốc tế, Ngoài ra, các đơn vị lữ hành cũng đã phối hợp với các đơn vị đặt văn phòng tại TP Hội An (Quảng Nam) liên kết đưa đón khách quốc tế tham quan tuyến Hội An - Quảng Bình - Ninh Bình với 7 chuyến xe bus/ngày.

Ông Hồ An Phong - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình khẳng định: “Giải được bài toán thời vụ của du lịch thực sự rất khó khăn. Vậy nhưng, một số doanh nghiệp vẫn có được lượng khách quốc tế ổn định trải đều suốt cả năm. Bởi, họ đã tạo được cho mình một sự khác biệt. Từ sự thành công đó, các doanh nghiệp du lịch khác của Quảng Bình cũng nên xem xét, suy nghĩ để tìm ra đối tượng khách hàng phù hợp và góp phần giải bài toán thời vụ”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần