Khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/1, Thành ủy Hà Nội đã tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2015 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2016.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (UBKT) T.Ư Tô Quang Thu và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đến dự, phát biểu chỉ đạo. Cùng dự có Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh.
Khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm - Ảnh 1
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tặng Cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc
Theo đánh giá, năm 2015, UBKT các cấp đã triển khai hiệu quả công tác, trong đó tập trung nắm bắt tình hình cán bộ, đảng viên, nhất là nhân sự liên quan đến Đại hội Đảng, góp phần quan trọng vào tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tại các đơn vị.
UBKT Thành ủy đã tham mưu giúp Thường trực Thành ủy chỉ đạo giải quyết tốt tình hình phức tạp về công tác nhân sự trước đại hội ở một số đảng bộ trực thuộc Thành ủy, như Đảng bộ huyện Thanh Oai, Đan Phượng, Mỹ Đức…

UBKT các cấp cũng đã kiểm tra được 250 đảng viên và 81 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra 3.194 lượt tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong đảng; giám sát chuyên đề được 3.122 lượt đảng viên và 1.066 tổ chức đảng. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào những vụ việc nổi cộm, bức xúc về công tác cán bộ, quản lý đất đai, những nơi có vấn đề nội bộ dư luận quan tâm…

Phát biểu chỉ đạo Phó Chủ nhiệm UBKT T.Ư Tô Quang Thu và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu UBKT các cấp  phát huy những kết quả đạt được và tập trung tổ chức triển khai thực hiện tốt những nhiệm vụ năm 2016. Nhất là việc đưa ra các giải pháp để khắc phục hạn chế, tồn tại về tính chủ động trong tham mưu giúp cấp ủy thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo quy định; nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát của các quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc. 

Khắc phục tình trạng một số đồng chí lãnh đạo UBKT các cấp có biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm, không dám đấu tranh với những vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, dẫn đến hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng nhấn mạnh yêu cầu UBKT các cấp bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI, Đại hội lần thứ XII của Đảng, nghiên cứu các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng để xây dựng quy chế làm việc, kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy  nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. 

Cấp ủy các cấp cần tập trung lãnh đạo, triển khai tốt công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề việc thực hiện quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ XVI, Nghị quyết đại hội XII của Đảng và kế hoạch bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp và công tác CCHC. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát phải tập trung vào việc tổ chức thực hiện các chương trình công tác của Thành ủy, 5 nhiệm vụ chủ yếu và 3 khâu đột phá của Thành phố, các chương trình, kế hoạch của cấp ủy cấp trên và của cấp ủy cấp mình. 

Kiểm tra đối với những tổ chức đảng có vấn đề nội bộ, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt thấp, buông lỏng công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, để tình hình đơn thư khiếu kiện phức tạp kéo dài; đặc biệt là tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên phục vụ công tác bầu cử Quốc Hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.