Khắc sâu lời Bác dạy

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, trên khắp mọi miền Tổ quốc, các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 50 năm ngày Bác đi xa cũng như đánh giá lại 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh diễn ra ở nhiều ngành, địa phương.

Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ về Bác mà còn là dịp để khắc sâu thêm những lời Bác dặn, để hiểu rõ và thực hiện hiệu quả, thực chất hơn như di huấn ấy.
Các chương trình giao lưu văn hóa, nghệ thuật về Bác, theo dấu chân Bác đưa đến cho mỗi người những cung bậc, cảm xúc khác nhau, để thấm nhuần những lời dặn dò của Bác Hồ trước khi đi xa. Cùng với đó, các đợt sinh hoạt chính trị ý nghĩa đang được các địa phương, cơ quan, đơn vị trên cả nước tổ chức càng khẳng định thêm những giá trị lý luận, thực tiễn, những giá trị còn mãi của bản Di chúc Bác để lại cho dân tộc.
Qua các hoạt động này có thể thấy, nhìn lại những chặng đường 50 năm qua, những lời dặn của Bác như sợi chỉ đỏ xuyên suốt, thấm sâu vào nhận thức, hành động của từng tổ chức cơ sở Đảng, các cán bộ, đảng viên và mỗi người dân. Nhiều nhiệm vụ Bác dặn đã hoàn thành, nhiều nhiệm vụ vẫn còn đang tiếp tục thực hiện.
Nhưng qua đợt sinh hoạt chính trị lần này cũng có thể thấy rằng, tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành một hoạt động thường xuyên, liên tục và đi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống.
Như tại Hà Nội, nhớ lời Bác dặn Thủ đô Hà Nội phải làm gương mẫu cho cả nước: “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”- Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội luôn khắc ghi và nghiêm túc thực hiện Di chúc của Người, đạt được nhiều thành tựu trong mọi lĩnh vực.
Trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhiều mô hình, cách làm hay, hàng nghìn tấm gương bình dị trong cuộc sống đời thường đã góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, văn minh hơn. Trong số này, nổi bật là có không ít cán bộ, đảng viên đã đề cao trách nhiệm nêu gương, tận tâm, tận tụy với công việc, vì lợi ích của Nhân dân; những tập thể quyết liệt đổi mới tư duy hành động, từ lãnh đạo đến nhân viên đều cam kết “nói đi đôi với làm”...
Có thể nói rằng, những điển hình tiêu biểu này chính là những nhân tố tích cực để không chỉ đóng góp cho cả cộng đồng mà còn làm sâu sắc hơn những tư tưởng, phong cách và đạo đức của Bác. Hay trong tổ chức Đoàn, chỉ sau 9 tháng phát động chương trình “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” đã có trên 4.000 công trình thanh niên làm theo lời Bác được triển khai; hơn 40.000 điển hình thanh thiếu nhi được tuyên dương… Từ những việc làm bình dị, cụ thể, việc học Bác đã dần thấm sâu, trở thành việc làm thường xuyên, tự thân trong công việc, trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người.
Nhưng để thực hiện tốt hơn những lời dặn của Bác, vẫn cần mỗi cán bộ, đảng viên mà trước hết là các đồng chí lãnh đạo, quản lý các cấp cần phát huy tính nêu gương trong tự rèn luyện, tự tu dưỡng, tự soi, tự sửa mình, từ đó truyền tải tới mỗi người dân. Như Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, từng cán bộ, đảng viên phải có kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần học Bác từ những điều bình dị nhất, vận dụng vào việc làm hàng ngày của mỗi người.
Khi đó, việc học tập và làm theo Bác sẽ thiết thực, cụ thể và hiệu quả hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần