Khắc tinh của tội phạm ma túy

Bài, ảnh: Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với 10 năm công tác và trải nghiệm thực tế, Đại úy Nguyễn Nhật Quang (SN 1984) - Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn điều tra án ma túy, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội đã khẳng định được bản lĩnh của mình bằng chính quá trình phấn đấu.

Anh là một trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2016 và vinh dự lọt vào top 10 Gương mặt trẻ triển vọng năm 2016.
Năm 2007, sau khi tốt nghiệp (chuyên khoa Điều tra tội phạm, Học viện Cảnh sát Nhân dân) ra trường, được sự điều động của cấp trên và nguyện vọng của bản thân, Nguyễn Nhật Quang nhận nhiệm vụ công tác tại Đội Hướng dẫn điều tra án ma túy thuộc Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội. Chính môi trường làm việc này đã giúp anh có cơ hội được thể hiện bản thân, phát huy khả năng, cống hiến hết sức mình cho đơn vị, cho ngành. Tuy mới “chân ướt chân ráo” về nhận nhiệm vụ, nhưng anh đã lập chiến công trong việc triệt phá đường dây ma túy cực lớn với 1.523 bánh heroin do một nữ quái cầm đầu.

Đại úy Nguyễn Nhật Quang tại lễ vinh danh 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2016.

Với việc tham gia xác lập và phá nhiều chuyên án lớn, bắt giữ những “ông trùm” cỡ bự, anh Quang đã trở thành "nỗi ám ảnh" cho tội phạm ma túy. Anh luôn tâm niệm, muốn thành công phải nỗ lực, cố gắng hết mình. Qua mỗi chuyên án, đối mặt những tên tội phạm ma túy gian ngoan, anh càng thể hiện được bản lĩnh và mưu trí dũng cảm trong đấu tranh chống tội phạm. Trong quá trình điều tra các vụ án luôn kiên trì xét hỏi, cảm hóa các bị can khai thác mở rộng vụ án đạt kết quả cao. Không ngừng tìm tòi, sáng tạo tìm ra những khâu quan trọng, sơ hở để kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp khắc phục. Những con số trong năm 2016 mà anh đã làm được rất ấn tượng: Trực tiếp thụ lý điều tra 22 vụ án gồm 80 bị can, khai thác mở rộng 7 bị can, đã kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát đề nghị truy tố, xét xử theo pháp luật, đảm bảo tiến độ, không oan sai. Trong đó, nổi bật là vụ án Nguyễn Tiến Dũng cùng đồng phạm can tội mua bán trái phép ma túy gồm 21 bị can; khai thác mở rộng, bắt, khởi tố, tạm giam 13 bị can, thu giữ khoảng 450gram ma túy tổng hợp, 4 xe máy, 8 điện thoại di động, 2 quyển sổ ghi chép việc mua bán trái phép chất ma túy; mở rộng khởi tố thêm 5 bị can chứng minh các bị can mua bán trái phép khoảng 7kg ma túy tổng hợp, 2.800 viên thuốc lắc và 50.000 viên hồng phiến. Đây cũng là lý do anh luôn được nhắc đến với cái tên “khắc tinh của tội phạm” trong mỗi lần tham gia điều tra phá án.
Nhưng để có những chiến công ấy, người chiến sĩ trẻ đã phải nằm gai nếm mật, trải qua nhiều hiểm nguy trong những đêm biên giới lạnh giá, khi tham gia chuyên án ở Lạng Sơn, với “cung đường nóng” về ma túy vùng Tây Bắc hay từng hóa trang thành người lao động bản địa ở biên giới Việt - Lào để nắm các thủ đoạn tinh vi của đối tượng vận chuyển, buôn bán ma túy… Anh Quang chia sẻ, trong cuộc chiến với các đối tượng buôn bán “cái chết trắng”, sự cám dỗ luôn rình rập, đây chính là điều anh và đồng đội lo sợ nhất, vượt trên cả những hiểm nguy từng đối mặt: “Với chiến sĩ trẻ, những nguy hiểm chỉ cần mưu trí và kinh nghiệm thì sẽ vượt qua, nhưng cám dỗ thì cần phải có sự bản lĩnh và tỉnh táo. Đã là cảnh sát điều tra ma túy, ai cũng vài lần gặp phải cạm bẫy tiền, tình. Ai vượt qua sẽ trưởng thành, ai không vượt qua sẽ phải trả giá đắt”.
            

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần