Khách hàng cần yêu cầu chứng thư bảo lãnh giải chấp đến từng căn hộ khi đổi chủ

KTĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, khiếu kiện ở những dự án BĐS hậu “sang tên đổi chủ” ngày càng nhiều. Vậy làm thế nào để quyền lợi người mua nhà hình thành trong tương lai ở những dự án này được đảm bảo?

Lê Tuấn Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bạn Lê Tuấn thân mến!
Theo Luật Kinh doanh BĐS hiện hành và các văn bản hướng dẫn, người mua nhà đã được bảo vệ quyền lợi tốt hơn. Chẳng hạn, công trình chung cư phải nghiệm thu xong phần móng và thực hiện xong nghĩa vụ tài chính với Nhà nước mới được bán; quy định bảo lãnh khi bán nhà hình thành trong tương lai; chủ đầu tư dự án đã bị thế chấp phải tiến hành giải chấp hoặc được ngân hàng nhận thế chấp có văn bản chấp nhận cho bán, chuyển nhượng, cho thuê nhà ở; có giấy của Sở Xây dựng xác nhận dự án đủ điều kiện mở bán.
Trong trường hợp, có những chủ đầu tư có dự án xây dựng trước thời điểm Luật Kinh doanh BĐS 2014 có hiệu lực, mà đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn thành việc xây dựng, khách hàng cũng cần phải yêu cầu chứng thư bảo lãnh giải chấp đến từng căn hộ. Mặt khác để tránh rủi ro khi mua nhà hình thành trong tương lai, khách hàng cần yêu cầu chủ đầu tư đưa ra giấy phép xây dựng, văn bản của Sở Xây dựng chấp thuận cho chủ đầu tư được phép huy động vốn và thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với khách hàng. Khi có được những giấy tờ này, khách hàng đã tránh được phần lớn rủi ro khi mua nhà hình thành trong tương lai. Bởi khi chủ đầu tư trình ra được giấy phép xây dựng, tức là người mua nhà an tâm về mặt pháp lý; còn về nghĩa vụ bảo lãnh tài chính sẽ giúp khách hàng tránh rủi ro nếu trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng cam kết. Trong đó, phát hành chứng thư bảo lãnh cho một dự án, ngân hàng sẽ thực hiện giám sát quá trình sử dụng vốn của chủ đầu tư, mặc dù đấy không phải vốn vay từ ngân hàng (mà là vốn của người mua thanh toán cho người bán). Đồng thời, ngân hàng nắm giữ được khối lượng tài sản hình thành, để tránh trường hợp chủ đầu tư có thể bán một căn hộ cho nhiều người.
         

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần