Khách hàng của OceanBank bất ngờ khi nhận lệnh triệu tập của tòa

Bài, ảnh: Đạt Lê - Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều ngày 27/2, phiên xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm tiếp diễn với phần thẩm tra căn cước. Đáng chú ý, một giám đốc của một công ty tư nhân bất ngờ hỏi chủ tọa phiên tòa không biết vì sao lại bị triệu tập đến phiên tòa.

Tại phần mở đầu của phiên tòa diễn ra chiều nay (27/2), HĐXX tiếp tục tiến hành kiểm tra về nhân thân đối với các bị cáo, các cá nhân và đại diện các tổ chức có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.
 Bị cáo Hà Văn Thắm trong phiên xử chiều ngày 27/2.

Đáng chú ý, trong số hơn 300 tổ chức và cá nhân được tòa triệu tập có liên quan đến Công ty BSC, khi chủ tọa phiên tòa hỏi còn những ai chưa được khai báo lý lịch thì bất ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc của một Công ty tư nhân tại Hà Nội, vị giám đốc này đã đứng lên khai báo và “hỏi ngược” lại vị chủ tọa phiên tòa vì sao lại được triệu tập đến phiên tòa xét xử ngày hôm nay.
Khi Chủ tọa Trần Nam Hà hỏi ông Sơn quá trình từ năm 2010 - 2014 có giao dịch gì với OceanBank hay không thì được trả lời năm 2009 có thế chấp sổ đỏ vay của OceanBank nhưng sau đó 2 tháng thì trả luôn. Ngoài ra, không hề ký hợp đồng và cũng không biết Công ty BSC là công ty nào. Sau đó, chủ tọa phiên tòa Trần Nam Hà cho biết, ông Nguyễn Hồng Sơn từng ký hợp đồng dịch vụ với BSC và nằm trong danh sách 590 người có liên quan là khách hàng của OceanBank.
Cũng  tại phiên tòa, đại diện VKSND TP Hà Nội đã công bố bản cáo trạng truy tố 47 bị cáo trong vụ án… Về hành vi vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, cuối năm 2012, với nhiệm vụ là người đứng đầu Oceanbank, Thắm đã chỉ đạo Nguyễn Văn Hoàn – Phó Tổng giám đốc giải quyết cho Phạm Công Danh (khi đó là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH một thành viên Tập đoàn Thiên Thanh) vay tiền thông qua Công ty TNHH một thành viên Thương mại và dịch vụ Trung Dung (Công ty Trung Dung). Tuy nhiên, việc giải quyết cho Danh vay tiền trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Đối với tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo cơ quan tố tụng, các bị cáo đã có hành vi đề ra chủ trương và triển khai, chỉ đạo thực hiện thu phí của khách hàng vay vốn và mua ngoại tệ tại Oceanbank để dùng chi tiền lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho vốn huy động từ Tập đoàn Dầu khí cho Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ Oceanbank. Ở hành vi này, các bị cáo đã thông qua công ty sân sau của cựu Chủ tịch Oceanbank – Công ty CP BSC Việt Nam thực hiện hợp đồng dịch vụ, thu phí đối với các khách hàng vay vốn.
Ngoài ra còn thực hiện hành vi cho vay cao hơn giá niêm yết đối với những khách hàng không có đủ điều kiện vay tiền ngân hàng… Số tiền thu phí dịch vụ vay tiền thông qua Công ty BSC Việt Nam gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền gần 69 tỷ đồng. Số tiền này được cơ quan tố tụng xác định để sử dụng mục đích vụ lợi cho Nguyễn Xuân Sơn. Đối với hành vi này, các bị cáo liên quan gồm: Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Văn Hoàn, Nguyễn Thị Minh Thu – cựu Phó TGĐ, Phạm Hoàng Giang – cựu TGĐ Công ty BSC…
 Các bị cáo tại phiên xét xử chiều ngày 27/2.
Trong tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, các bị cáo đã chủ trương chi lãi ngoài hợp đồng huy động tiền gửi và việc triển khai thực hiện, hạch toán số tiền chi lãi ngoài hợp đồng trái pháp luật. Các bị cáo đã thực hiện chỉ đạo, chủ trương của Hà Văn Thắm trong việc huy động, vốn khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống. Lãnh đạo hội sở, giám đốc chi nhánh đều thực hiện việc huy động vốn của tổ chức, cá nhân bao gồm các khoản chi khuyến mãi…
Việc chi lãi ngoài hợp đồng được chia làm hai khoản tiền gửi ngắn hạn và dài hạn. Chủ trương trên không được ban hành văn bản mà do Hà Văn Thắm và Nguyễn Thị Minh Thu chỉ đạo miệng tại các cuộc họp. Về các khoản tiền gửi có kỳ hạn thì thực hiện xuyên suốt từ chi nhánh lên hội sở thông qua các phòng, ban chức năng. Về huy động vốn không kỳ hạn, bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu là người kiểm soát, phê duyệt, trực tiếp chi tiền và chỉ đạo chuyển tiền cho giám đốc các Chi nhánh để chi trả cho khách hàng. Hành vi này của các bị cáo gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền hơn 1.500 tỷ đồng.
Cũng ở  tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu – cựu TGĐ Oceanbank, bị cáo Thu đã thực hiện theo chỉ đạo của Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn trong việc chỉ đạo các khối, phòng ban nghiệp vụ chi lãi suất ngoài hợp đồng. Ngoài ra, bị cáo còn trực tiếp phê duyệt, nhận và chi tiền lãi ngoài hơn 125 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn cho các khách hàng. Bị cáo trực tiếp chi lãi nhận và chi lãi ngoài hơn 57,8 tỷ đồng cho Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (PVOIL), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Liên doanh Dầu khí Vietsopetro (VSP)…
Phiên tòa ngày mai, HĐXX sẽ tiếp tục với phần công bố cáo trạng.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần