Khách sạn trở thành khu cách ly phòng dịch: Nhiều băn khoăn cần lời giải

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 117 khách sạn, cơ sở lưu trú trên cả nước đăng ký làm nơi cách ly phòng bệnh Covid-19 cho du khách chắc chắn không phải là con số cuối cùng. Tổng Cục Du lịch Việt Nam kỳ vọng con số này sẽ tăng cao trong mấy ngày tới, nhằm giảm tải cho các địa điểm lưu trú và tạo sự thoải mái cho du khách. Tuy nhiên, cũng không ít cơ sở lưu trú còn băn khoăn về quy trình y tế, tập huấn nhân viên trước khi tham gia vào chiến dịch này.

 7 khách sạn ở TP Hà Nội đã được vận động thống nhất phục vụ khách du lịch cách ly, con số này dự tính sẽ còn tăng lên. Ảnh: An Chi

Số lượng tăng lên nhanh chóng
So với ngày 7/3, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên có khách sạn được trưng dụng làm khu cách ly, trên toàn quốc cũng chỉ có chưa đến 10 cơ sở lưu trú tình nguyện làm công việc này. Đến cuối tuần trước, Tổng cục Du lịch đã thống kê được 117 khách sạn, cơ sở lưu trú trên cả nước đăng ký làm nơi cách ly phòng dịch Covid-19 có thu phí, trong đó nhiều nhất tập trung tại hai tỉnh Quảng Ninh, Đà Nẵng. Hiện nay, Tổng cục đang tiếp tục đăng tiếp nhận các đơn vị đăng ký.
Tại Hà Nội, Sở Du lịch đã rà soát phối hợp với các đơn vị có liên quan vận động một số khách sạn trên địa bàn bảo đảm các yêu cầu về cách ly phục vụ khách du lịch cùng chung tay với TP tổ chức các cơ sở cách ly cho du khách. Đến nay, đã có 7 khách sạn thống nhất phục vụ khách du lịch cách ly, với 600 phòng, 1.362 giường đáp ứng cho 1.362 du khách. Ngoài ra, 13 căn hộ phục vụ tương đương khoảng 50 - 70 người cũng đã sẵn sàng được trưng dụng để cách ly.
Đến nay, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận 9 khách sạn, resort, trung tâm dã ngoại đăng ký tham gia theo 2 dạng. Dạng thứ nhất là nhân viên cơ sở lưu trú phục vụ khách cách ly theo hình thức có trả phí. Dạng thứ hai là cho mượn cơ sở lưu trú để làm địa điểm cách ly tập trung. Hiện nay, Huế, Khánh Hòa, Vũng Tàu… cũng bắt đầu có những khách sạn, resort đăng lý làm khu cách ly.
Nỗi lo bảo đảm quy trình
Trên thực tế, nhiều đơn vị đã nhanh chóng, tự nguyện hưởng ứng lời kêu gọi trách nhiệm của DN với cộng đồng, tự nguyện đăng ký trở thành cơ sở cách ly cho du khách và người dân nếu có nhu cầu. Song rất nhiều cơ sở lưu trú còn ngần ngại việc tham gia. Một khách sạn trên phố Nhà Thờ (Hà Nội) cho rằng, họ cần được phổ biến về hợp đồng lưu trú với khách, nhân viên khách sạn cần được tập huấn bảo đảm quy trình y tế… Nếu tất cả các vấn đề này được giải tỏa, thì các chủ khách sạn sẵn sàng chung tay chống dịch.
Ngày 21/3, khách sạn Bảo Minh Radiant (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh) là nơi đầu tiên hoàn thành một đợt cách ly cho du khách. 4 vị khách đầu tiên khách sạn đón là người Trung Quốc, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán vào tháng 2. Ngày 1/3, Bảo Minh Radiant tiếp tục đón 157 khách trên các chuyến bay từ Hàn Quốc nhập cảnh về Vân Đồn, trong đó có 129 khách quốc tịch Hàn Quốc. Để bảo đảm phục vụ tốt nhất cho hành khách trong thời gian cách ly, các nhân viên của khách sạn làm việc liên tục 3 ca, phục vụ đầy đủ 3 bữa ăn/ngày. Công tác dọn dẹp phòng được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế. Các đơn vị chức năng cũng sẽ thực hiện kiểm tra thân nhiệt 2 lần/ngày đối với những hành khách trong khách sạn.
Tại TP Hồ CHí Minh, việc sử dụng các khách sạn, cơ sở lưu trú tiếp nhận người cách ly dịch cũng phải tuân thủ các điều kiện y tế như các phòng, giường phải cách nhau 2m, phòng cách ly bảo đảm thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng; có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay, nước sạch; thùng rác có nắp đậy... Ngoài ra, việc lựa chọn cơ sở đủ điều kiện và tập huấn cho nhân viên các cơ sở lưu trú phục vụ cách ly theo hình thức có trả phí trước khi triển khai thông báo cho khách đăng ký theo nhu cầu. Việc trả phí cũng được thực hiện theo hình thức trực tuyến, giảm hình thức tiếp xúc trực tiếp. Nhân viên khách sạn chỉ tham gia phục vụ vòng ngoài, nhân viên y tế phụ trách vòng trong, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân viên các cơ sở này.
Ngày 20/3, Bộ Y tế đã ra Quyết định 1246/QĐ-BYT về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả”. Trong thời gian tới, những quy định, hướng dẫn đối với các cơ sở lưu trú sẽ được phổ biến rộng rãi và cụ thể hơn, để chủ cơ sở lưu trú có thể yên tâm, bảo đảm trở thành địa điểm cách ly an toàn, tiện lợi với du khách. Việc làm này không chỉ của ngành y tế, mà trách nhiệm của ngành du lịch trong việc là đầu mối tổng hợp và phổ biến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần