Hà Nội: Kiểm soát chặt việc khai báo y tế bắt buộc với hành khách tại các bến xe

Hoàng Hiệp
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT và Sở GTVT Hà Nội, các bến xe trên địa bàn TP đang thực hiện nghiêm quy định về khai báo y tế bắt buộc đối với toàn bộ hành khách nhằm phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 21/3 vừa qua, Bộ GTVT đã ban hành Văn bản hoả tốc số 2594/BGTVT-CYT về việc bắt buộc khai báo y tế trên các chuyến bay nội địa và phương tiện giao thông công cộng.
 Hành khách đi xe khách liên tỉnh cũng phải khai báo y tế bắt buộc từ 21/3

Theo đó, yêu cầu các doanh nghiệp vận tải đường bộ, đường sắt, chủ/người điều khiển phương tiện vận tải thực hiện ngay việc khai báo y tế điện tử bắt buộc đối với tất cả hành khách trước khi thực hiện hành trình trên các chuyến bay nội địa, tàu hỏa, tàu chở khách du lịch và xe khách liên tỉnh từ ngày 21/3.

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, triển khai khai báo y tế đối với hành khách tại một số bến xe của Hà Nội đang được triển khai rất nghiêm túc.

Kiểm tra thân nhiệt của tất cả các hành khách ra vào bến.
Tại Bến xe Mỹ Đình, hệ thống âm thanh tại khu vực sảnh chờ liên tục phát thông báo hướng dẫn về quy định khai báo y tế điện tử bắt buộc. Ông Lý Trường Sơn - Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết, ngay từ 21/3, bến xe đã tăng cường thời lượng tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh với nội dung yêu cầu khai y tế báo bắt buộc song song với tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho lái phụ xe và hành khách.
“Bến xe Mỹ Đình đã chuyển văn bản đến gần 100 đơn vị vận tải đang khai thác tại bến để nghiêm túc triển khai. Ngoài ra, bến xe tăng cường nhân viên thạo về công nghệ để hướng dẫn, hỗ trợ các nhà xe, hành khách khai báo y tế điện tử trên điện thoại thông minh” - ông Sơn nói.
 Nhân viên bến xe hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng khai báo y tế bắt buộc cho nhân viên các nhà xe.  
Tại Bến xe Nước Ngầm, khi nhận được yêu cầu của Bộ GTVT và hướng dẫn của Sở GTVT Hà Nội, đơn vị đã tổ chức triển khai theo quy trình 5 bước: Gửi văn bản số 2594/ BGTVT-CYT kèm theo mẫu kê khai đến từng nhà xe và các đơn vị vận tải; Hướng dẫn cái đặt, sử dụng ứng dụng khai báo y tế lên màn hình rộng phát tại nhà chờ; Bố trí nhân viên hướng dẫn thao tác cho khách hàng; Yêu cầu nhà xe khi làm thủ tục xuất bến phải nộp lại bản kê khai y tế; Kiểm tra, đối chiếu số lượng khách khi xe xuất bến.
Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Trịnh Hoài Lam cho biết: “Chúng tôi kiểm soát nghiêm ngặt trên từng phương tiện, kiên quyết không cho xuất bến những xe nào chưa nộp bản kê khai y tế hoặc khai báo chưa đủ”.
 Việc tải ứng dụng và khai báo y tế bắt buộc khá đơn giản, theo 3 bước như sau:

Bước 1: Sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để tải ứng dụng Khai báo sức khỏe (tìm kiểm theo từ khóa chính xác: ''Vietnam Health Declaration'')

Bước 2: Hướng dẫn và hỗ trợ hành khách khai báo trên trang website www.tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng như hướng dẫn tại bước 1 đối với hành khách chưa khai báo. Yêu cầu hành khách trước khi thực hiện hành trình của mình: Thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc và cung cấp cho nhân viên sử dụng ứng dụng, thực hiện quét mã ''QR code'' mà khách được cấp khi khai trên ứng dụng này.
Bước 3: Thông báo ngay cho Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng/Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 nơi gần nhất khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19 (sốt, ho, khó thở).
Không chỉ các bến xe có chế độ kiểm soát nghiêm túc, đại diện nhiều nhà xe cũng cho rằng, việc kiểm soát y tế theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT là cần thiết nhằm kiểm soát dịch Covid-19. Quản lý một nhà xe chạy tuyến Nước Ngầm - Thanh Hóa cho biết, từ khi có quyết định khai báo y tế, hành khách trên xe rất hợp tác, khai báo đầy đủ thông tin.
 Việc khai báo y tế điện tử của mỗi người chỉ mất 2 - 5 phút
Các nhà xe cho rằng, quy định này phù hợp trong giai đoạn dịch bệnh có diễn biến phức tạp như hiện nay nhằm quản lý sức khỏe, rà soát hành trình của người dân, qua đó dễ dàng hơn trong xử lý dịch bệnh.
Chị Hoàng Thị Thuận (quê Nghệ An) chia sẻ: “Tình hình dịch bệnh đang rất nguy hiểm, do đó việc khai báo y tế là cần thiết. Đây là công việc đơn giản, mất ít thời gian nhưng sẽ giúp bảo vệ chính những hành khách như chúng tôi”.
Việc khai báo y tế trước khi lên xe là cần thiết để góp phần kiểm soát, hạn chế dịch bệnh Covid-19 lây lan

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần