Khai giảng lớp học tiếng Việt đầu tiên tại Mông Cổ

Lê Chiên (từ Ulan Bator, Mông Cổ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Đây là lớp học tiếng Việt đầu tiên tại Mông Cổ, kể từ khi Việt Nam và Mông Cổ thiết lập ngoại giao. Vì vậy việc khai giảng lớp học tiếng Việt đã nhận được sự đồng tình ủng hộ rất cao của cộng đồng người Việt”.

Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương đã phát biểu như vậy tại Lễ khai giảng lớp học tiếng Việt do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ tổ chức.
 Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Đoàn Thị Hương phát biểu tại Lễ khai giảng lớp học tiếng Việt
Nhằm tăng cường vốn hiểu biết tiếng Việt cho con em cộng đồng người Việt tại Mông Cổ và tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên của Mông Cổ chuẩn bị du học tại Việt Nam làm quen với tiếng Việt và văn hóa Việt Nam; sau thời gian tích cực chuẩn bị, ngày 3/7, tại trường số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thủ đô Ulan Bator, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ đã khai giảng lớp học tiếng Việt cho con em người Việt tại Mông Cổ. Tham gia lớp học còn có các học sinh, sinh viên Mông Cổ chuẩn bị du học tại Việt Nam trong năm học tới.

Để con em người Việt gắn bó hơn với quê hương

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Đại sứ Đoàn Thị Hương nhấn mạnh, Việt Nam và Mông Cổ đã thiết lập quan hệ ngoại giao hơn 60 năm, nhưng đây là lớp học tiếng Việt đầu tiên được mở tại Mông Cổ. Đó là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ.Vì vậy việc khai giảng lớp học tiếng Việt đã nhận được sự đồng tình ủng hộ rất cao của cộng đồng người Việt.
 
"Chúng tôi không những mong muốn mang tiếng Việt đến với con em của cộng đồng người Việt tại Mông Cổ mà thông qua đó để các cháu hiểu biết hơn về văn hóa của dân tộc, gắn bó hơn với cội nguồn, quê hương, đất nước Việt Nam. Bên cạnh đó chúng tôi cũng mong muốn các cháu sinh viên Mông Cổ chuẩn bị du học tại Việt Nam có kiến thức cơ bản về tiếng Việt; sớm tiếp cận với văn hóa Việtđể các cháu tự tin hơn, tiếp thu được kiến thức tốt hơn khi học tập tại Việt Nam… Lớp học được đặt tại ngôi trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh còn có ý nghĩa đặc biệt, nhắc nhở các học viên về trách nhiệm của mình trong việc học tập và vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Mông Cổ” - Đại sứ Đoàn Thị Hương chia sẻ.
Thạc sĩ Lê Thị Thúy, giáo viên trong giờ lên lớp giảng bài
Trong chương trình giảng dạy, bên cạnh học tiếng Việt, giáo viên còn giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam; tổ chức một số buổi sinh hoạt ngoại khóa, chơi trò chơi dân gian, chế biến và thưởng thức các món ăn đặc trưng của Việt Nam… Đối với các sinh viên Mông Cổ chuẩn bị du học tại Việt Nam sẽ có dịp trao đổi kinh nghiệm học tập với các cựu du học sinh Mông Cổ từng học tập tại Việt Nam. Dự kiến chương trình lớp học sẽ học trong hai tháng, mỗi tuần học 3 buổi.

Hành trang hữu ích của du học sinh Mông Cổ

Được tham gia lớp học, các học sinh, sinh viên của Mông Cổ chuẩn bị du học tại Việt Nam đều rất phấn khởi và bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ. Nhiều em gia đình cách Thủ đô Ulan Bator vài ba trăm cây số đã thuê nhà ở để tham gia lớp học. Các em đều cho rằng, lớp học tiếng Việt là cơ hội hiếm có, là hành trang hữu ích để các em du học tại Việt Nam.
Cán bộ Đại sứ quán cùng giáo viên học sinh viếng Hồ Chủ tịch và chụp ảnh lưu niệm bên tượng đài Bác
Maralmaa, một học sinh vừa tốt nghiệp lớp 12 tại trường số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, chuẩn bị sang Việt Nam du học xúc động nói: “Khi nhận được thông báo cháu được chọn để du học tại Việt Namtheo chế độ học bổng của Chính phủ Việt Nam, cháu vui mừng đến rơi nước mắt. Đây là một cơ hội lớn đối với mỗi học sinh. Tuy nhiên cháu cũng rất lo lắng vì cháu chưa biết gì tiếng Việt, văn hóa Việt. Biết hỏi đường thế nào khi xuống sân bay? Đói bụng nói thế nào để mua đồ ăn? Bởi thế lớp học tiếng Việt này rất hữu ích đối với chúng cháu khi du học tại Việt Nam. Việc Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ mở lớp dạy tiếng Việt và cho chúng cháu tham gia học là một sáng kiến tuyệt vời. Cháu xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ”.

Kết thúc Lễ khai giảng và buổi học đầu tiên, các học sinh, giáo viên đã cùng cán bộ Đại sứ quán viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và chụp ảnh lưu niệm bên tượng đài của Bác Hồ tại trường số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.