Khai giảng năm học 2017-2018: Kỳ vọng dám nghĩ, dám làm!

Sông Hương - Huy Chương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ khai giảng năm học 2017-2018 không chỉ là ngày hội tựu trường của hàng triệu sinh viên, học sinh các cấp trong cả nước, mà còn đón nhận sự quan tâm của lãnh các cấp từ Trung ương xuống địa phương, kèm theo đó là bao hy vọng vào sự đổi mới, đột phá và phát triển của ngành giáo dục…

Sáng 5/9, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình đã tham dự buổi lễ khai giảng cùng đông đảo thầy, cô giáo và trên 1.700 em học sinh trường THPT Võ Văn Kiệt (quận 8, TP Hồ Chí Minh).
 Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình phát biểu động viên thầy trò trường THPT Võ Văn Kiệt (quận 8, TP Hồ Chí Minh).
Trong ngày hội khai trường, Phó Thủ tướng nhắn gửi thông điệp đến thầy và trò của trường hãy phấn đấu học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Qua đó, xây dựng phong trào thi đua dạy tốt, học tốt góp phần vào công cuộc phát triển chung của đất nước…
Kết thúc mỗi năm học, ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh lại tổng kết đánh giá những hoạt động đã qua. Dù ngành giáo dục thành phố đạt nhiều thành tích đáng kể nhưng cũng còn đó những hạn chế. Chẳng hạn như việc quy hoạch lại hệ thống giáo dục quốc dân còn chậm. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều bất cập, trình độ không đồng đều. Công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT chưa tốt. Hay như công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa được quan tâm đúng mức… Dư luận xã hội hiểu rằng những hạn chế, sai sót là không tránh khỏi. Nhưng vì sự kỳ vọng quá lớn đã đặt lên vai những người quản lý, người thầy và cả những “chủ nhân” tương lai của đất nước.
 
Ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh với gần 2000 ngôi trường, khoảng 1,7 triệu học sinh và trên 78 nghìn giáo viên. Ngành diáo dục thành phố luôn phát triển, năng động, sáng tạo, tích cực đổi mới. Nhờ vậy, địa phương này luôn là ngọn cờ đầu của cả nước, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và giúp thành phố ngày một phát triển, hội nhập.
Vì thế, trong năm học này, ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh lại đặt ra những mục tiêu mới, để thỏa kỳ vọng của xã hội và đáp ứng yêu cầu phát triển. Đó là tăng cường kỷ cương, nề nếp, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục các cấp. Đẩy mạnh đổi mới hoạt động dạy học theo định hướng giáo dục STEM nhằm thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, trong năm học 2017-2018, ngành giáo dục thành phố đặt mục tiêu 100% quận, huyện duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục bậc trung học. 100% các đơn vị phường, xã hoàn thành việc cập nhật và chuyển dữ liệu PCGD trên hệ thống theo sự hướng dẫn và cho phép của Bộ GDĐT. Đạt trên 90% trường THCS và THPT thực hiện được nội dung đổi mới chuyên môn và tham gia các hoạt động phong trào, hội thi, cuộc thi về chuyên môn do Sở GDĐT tổ chức.
Đạt 100% các trường trung học thực hiện báo cáo trực tuyến, đăng ký tham gia các hoạt động chuyên môn qua cổng thông tin điện tử của ngành (trang thông tin quản lý nhà trường httt.hcm.edu.vn). 100% các trường THPT thực hiện sổ điểm điện tử, quản lý dạy nghề và thi nghề phổ thông trên hệ thống thông tin quản lý nhà trường (httt.hcm.edu.vn). 100% trường THCS và THPT thực hiện tự đánh giá thi đua và có trên 20% trường THCS và THPT được đánh giá ngoài.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh - Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Ngành giáo dục thành phố sẽ dạy học với các phương pháp đa dạng; Từng cơ sở giáo dục chủ động công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên, không xảy ra tình trạng đọc chép trong nhà trường. Để đạt kết quả tốt trong dạy và học, từng cơ sở giáo dục cần chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, tạo niềm tin trong phụ huynh học sinh và toàn xã hội.
Tiếp theo, ngành giáo dục thành phố đẩy mạnh thi đua “dạy tốt, học tốt” hướng đến việc xây dựng trường học đạt tiêu chí của mô hình trường tiên tiến, hiện đại; Tổ chức thực hiện 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục đào tạo với những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài.
Ông Hiếu cũng nói thêm, trong năm nay, ngành giáo dục thành phố đặt ra các nhiệm vụ: Đẩy mạnh đổi mới căn bản toàn diện GDĐT, xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng; Tiếp tục rà soát lại toàn bộ chương trình dạy nghề phổ thông để chọn lựa, bổ sung các chương trình dạy nghề đáp ứng với yêu cầu phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội. Ngành giáo dục thành phố cần sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia, phát triển hệ thống trường THPT chuyên, trường tiên tiến hội nhập khu vực và thế giới.
Ngoài ra, ngành giáo dục thành phố đang chú trọng giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật; Tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý là cấp thiết và hạn chế sai sót, lệch lạc trong công tác quản lý và giảng dạy…
Giáo dục và Đào tạo luôn nhận được sự quan tâm, kỳ vọng của lãnh đạo Nhà nước và toàn thể xã hội. Mong sao ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh luôn vững vàng và phát triển!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần