Khai hội Đền Và tri ân Tản Viên Sơn Thánh

Trọng Tùng – Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 10/2 (tức 14 tháng Giêng âm lịch), thị xã Sơn Tây (Hà Nội) tổ chức lễ khai hội Đền Và năm 2017.

Đền Và (hay còn gọi là Đông Cung) tọa lạc tại thôn Vân Gia (phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây, Hà Nội), là một cung trong tứ cung của xứ Đoài thờ Tản Viên Sơn Thánh - vị thần đứng đầu “Tứ bất tử” trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
 Ban tổ chức đánh trống khai hội Đền Và 2017
Đền Và được Nhà nước xếp hạng Di tích Quốc gia năm 1964. Xuân Thu nhị kỳ, vào tháng Giêng và tháng 9 hàng năm, Đền Và tổ chức lễ hội đón tiếp những người con và du khách thập phương về dâng hương, làm lễ để tỏ lòng tri ân Đức Thánh Tản Viên.

Tâm điểm của lễ hội là lễ rước long ngai bài vị Tam vị Đức Thánh Tản qua sông Hồng sang đền Ngự Dội (là nơi theo truyền thuyết Thánh Tản Viên đã tắm) để tế lễ, rồi quay trở lại Đền Và. Lễ hội Đền Và được tổ chức không chỉ nhằm tưởng nhớ những công tích của Đức Thánh Tản đối với dân, với nước mà còn thể hiện ước nguyện của người dân về cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc. Đồng thời trở thành cây cầu tâm linh bền vững kết nối Nhân dân đôi bờ sông Hồng.

Với những giá trị lịch sử - văn hóa quý báu, ngày 19/1/2016, lễ hội Đền Và đã được Bộ VH, TT&DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Lễ hội Đền Và năm 2017 diễn ra trong 3 ngày từ 10 – 12/2 (tức từ 14 – 16 tháng Giêng âm lịch).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần