Khai hội vật đầu năm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/2 (tức ngày 10 tháng Giêng), làng Sình thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh ...

Kinhtedothi - Ngày 28/2 (tức ngày 10 tháng Giêng), làng Sình thuộc xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế tưng bừng khai hội vật võ đầu xuân, thu hút hàng ngàn người dân và du khách thập phương tham dự.

Đông đảo người dân và du khách thập phương kéo về trẩy hội. Hội vật thường được mở đầu bằng nghi lễ vái tạ Thành Hoàng của các bô lão tại đình làng, nhằm nhắc nhở con cháu nhớ đến ơn đức tổ tiên.
Khai hội vật đầu năm - Ảnh 1
Ông Nguyễn Văn Huệ, Phó Ban Hội đồng tộc trưởng làng Sình cho biết: “Lễ hội vật truyền thống làng Sình chúng tôi đã có cách đây 500 năm. Dân làng chúng tôi tổ chức vui xuân đầu năm để cầu tài cầu lộc cho dân chúng làm ăn phát đạt, đồng thời cũng tạo được sự đoàn kết trong làng để gắn bó nhau trong tình thương, xây dựng cuộc sống cho dân làng”.

Sau tiếng trống khai hội, các đô vật tham gia tranh tài. Với tinh thần thượng võ vui xuân, các đô vật không đặt nặng thắng thua, cấm chơi xấu và ra những đòn hiểm...

Ông Trần Hiếu Cơ, Bí Thư Đảng ủy, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế Trưởng Ban tổ chức Hội vật  làng Sình cho biết: “Hội vật làng Sình trước đây chỉ vật tại sân đình. Nhưng mấy năm gần đây, chúng tôi đã tổ chức quy mô lớn hơn, kêu gọi được nhiều thành phần vận động viên của khắp mọi miền đất nước tụ hội về đây để giao lưu, trao đổi, xây dựng hội vật làng Sình ngày càng cải tiến và cũng đã đáp ứng nhu cầu của khán giả khắp nơi”.

Đến nay, vật võ làng Sình trở thành môn thể thao truyền thống. Người dân làng Sình dù có làm ăn sinh sống ở đâu, ngày mùng 10 Tết đều trở về làng để tham gia hội vật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần