Khai mạc Đại Hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 41

Ngọc Lâm - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (8/9), Đại hội đồng lần thứ 41 Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (gọi tắt là AIPA 41) đã khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch AIPA 41.

Đây là lần thứ ba Quốc hội Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch AIPA và lần thứ ba đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA (Quốc hội Việt Nam lần đầu tiên giữ chức Chủ tịch vào năm 2002, lần thứ hai vào năm 2010) và Đại hội đồng năm nay là lần đầu tiên trong lịch sử một kỳ Đại hội đồng AIPA được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch AIPA 41 phát biểu khai mạc Đại hội đồng AIPA 41. Ảnh: AIPA 41. 
Trong Năm Chủ tịch AIPA 2020, cùng với các hoạt động của Chính phủ, Quốc hội Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động ngoại giao nghị viện trực tuyến, thể hiện trách nhiệm của Chủ tịch AIPA năm 2020.
Trước tình hình phức tạp của đại dịch Covid-19, việc Quốc hội Việt Nam chủ động chuyển đổi hình thức họp trực tuyến thể hiện sự linh hoạt và tinh thần trách nhiệm, quyết tâm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch AIPA thành công. Đồng thời, Hội nghị bằng hình thức trực tuyến cũng cho thấy năng lực cao của Việt Nam, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật liên quan đến công nghệ số và Internet của Việt Nam.
Đại hội đồng AIPA 41 tập trung xem xét và thông qua các Nghị quyết về: Thúc đẩy vai trò của Nữ nghị sĩ trong bảo đảm việc làm và thu nhập của lao động nữ; Ngoại giao Nghị viện vì hòa bình và an ninh bền vững ASEAN; Vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch Covid-19; Tăng cường vai trò của AIPA xây dựng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN chủ động thích ứng với đại dịch Covid-19. Đại hội đồng cũng sẽ tổ chức Phiên đối thoại AIPA - ASEAN về những tác động của đại dịch Covid-19 đối với việc triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 trên cả 3 trụ cột.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần