Khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII: Hào khí Việt Nam vươn tầm cao mới

Trương Huyền - Ảnh: Phạm Hùng - Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đúng 20h tối nay (25/11), Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII đã chính thức khai mạc tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội Hoàng Trung Hải và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khai mạc. Ảnh: Nhật Bắc

Tham dự lễ khai mạc, về phía Trung ương có: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cùng lãnh đạo các bộ ngành.

Về phía TP Hà Nội có Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung...

Khối rước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tại lễ diễu hành.

Đúng 20h, Ban tổ chức cho phát đoạn video trên màn hình lớn giới thiệu về thành tích, những gương mặt tiêu biểu của thể thao Việt Nam thời gian qua.

Lễ diễu hành bắt đầu với khối rước cờ đại hội; chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiếp đó lần lượt là đoàn vận động viên (VĐV) Quân đội nhân dân Việt Nam; Công an nhân dân và đoàn VĐV của 63 tỉnh, thành diễu hành qua lễ đài.

Đoàn thể thao TP Hà Nội tham dự Đại hội.

Phần diễu hành của lễ khai mạc có sự góp mặt của hơn 3.000 người. Đoàn thể thao Hà Nội dự Đại hội với 1.094 thành viên, trong đó có 38 lãnh đội, 4 bác sĩ, phiên dịch, 207 HLV, chuyên gia, 845 VĐV tham gia ở 36 môn, 611/743 nội dung thi đấu.

Hà Nội là địa phương đăng cai Đại hội năm nay với kinh phí khoảng 17 tỷ đồng. Ngoài Hà Nội, còn 2 địa phương khác hỗ trợ làm địa điểm tổ chức thi đấu là Hòa Bình (xe đạp địa hình) và Khánh Hòa (bóng chuyền bãi biển).

Toàn cảnh lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII.
Sau lễ diễu hành, VĐV Hoàng Xuân Vinh (môn bắn súng) cùng VĐV Bùi Thị Thu Thảo (điền kinh), Phạm Thị Thảo (Rowing) đã tham gia rước ngọn đuốc thắp sáng Đại hội được lấy từ Bảo tàng Hồ Chí Minh.
Trọng tài Nguyễn Thị Thu Hằng tuyên thệ. Ảnh: Nhật Bắc.
Tiếp đó, VĐV Vũ Thành An (môn đấu kiếm) thay mặt cho hơn 11.000 VĐV; trọng tài Nguyễn Thị Thu Hằng đại diện cho lực lượng trọng tài đọc lời tuyên thệ.
"Thay mặt cho các VĐV, tôi xin hứa tuân thủ luật, sự điều hành của trọng tài, Ban tổ chức, thi đấu với tinh thần đoàn kết, cao thượng vì sự thành công của Đại hội", VĐV Vũ Thành An nói.
3 VĐV rước đuốc tại lễ khai mạc

Sau tuyên bố khai mạc Đại hội của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, pháo hoa được bắn rực sáng bầu trời Thủ đô. Đây là lần bắn đầu tiên trong lễ khai mạc và kéo dài khoảng 2 phút.

Pháo hoa thắp sáng bầu trời Thủ đô

Khỏe để bảo vệ Tổ quốc. Khỏe để kiến thiết đất nước!

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh kết quả Đại hội thể thao các cấp. Đồng thời, trân trọng biểu dương những nỗ lực của TP Hà Nội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các tỉnh, TP, cá nhân chuẩn bị cho Đại hội.

Kết thúc ngày 25/11, Đoàn thể thao Hà Nội đang dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương tại Đại hội với 30 Huy chương vàng, 23 Bạc và 19 Đồng. Xếp sau là các đoàn TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Đại hội Thể thao toàn quốc góp phần phát triển thể thao thành tích cao, mang lại vinh quang cho tổ quốc, và trên hết là nhằm cổ vũ cho phong trào "Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Phó Thủ tướng đã nhắc lại lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: "Việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước".

"Người trẻ tuổi luyện tập thể thao để học tập tốt, lao động tốt, để lập nghiệp, để cống hiến, người cao tuổi luyện tập thể thao để sống khoẻ, sống vui, để làm chỗ dựa tinh thần, là nguồn động viên cho con cháu. Khỏe để bảo vệ Tổ quốc. Khỏe để kiến thiết đất nước!", Phó Thủ tướng phát biểu.

Tại đại hội, Phó Thủ tướng đã cùng các vị đại biểu và toàn thể Nhân dân hô vang khẩu hiệu: "Rèn luyện thể thao để bảo vệ tổ quốc, rèn luyện thân thể kiến thiết đất nước" như một lời tuyên bố khai mạc theo đúng tinh thần của Đại hội lần này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII.

Ngoài phần lễ diễn ra trang trọng, phần hội của lễ khai mạc được lấy theo chủ để “Hào khí Việt Nam vươn tầm cao mới”, có sự tham dự biểu diễn của hàng nghìn các diễn viên, VĐV với 2 phần chính là như: Hào khí Việt Nam, Tinh hoa hội tụ và Vươn cao bay xa đã mang đến cho người tham dự một buổi đêm hội mang đậm chất văn hóa con người Việt Nam nói chung và TP Hà Nội nói riêng.

Kết thúc lễ khai mạc, pháo hoa 1 lần nữa lại được bắn lên thắp sáng bầu trời Thủ đô, hứa hẹn 1 kỳ Đại hội thành công rực rỡ của thể thao nước nhà.

Sau lễ khai mạc, từ ngày 26/11 đến ngày 10/12, 27 môn còn lại của chương trình thi đấu tại Đại hội sẽ tiếp tục diễn ra tại các nhà thi đấu trên địa bàn Thủ đô. Các địa điểm thi đấu đều mở cửa tự do cho người dân đến xem, cổ vũ. Chi tiết lịch thi đấu, địa điểm và các thông tin liên quan đến Đại hội được đăng trên trang web: dh8.tdtt.gov.vn hoặc hn2018.vn.

Lễ bế mạc Đại hội sẽ được tổ chức vào 20h ngày 10/12 tại Cung Điền kinh Hà Nội (đường Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Đại hội Thể thao Toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 diễn ra từ ngày 15/11 đến ngày 10/12 tại Hà Nội, tỉnh Hòa Bình và tỉnh Khánh Hòa. Đây là sự kiện thể dục thể thao có quy mô lớn nhất của cả nước, tập hợp vận động viên xuất sắc của 63 tỉnh, TP trực thuộc trung ương và các ngành Quân đội, Công an. Tham gia tranh tài tại Đại hội có hơn 11.700 vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài; trong đó có hơn 7.000 vận động viên, 2.500 huấn luyện viên, 2.200 trọng tài.

Đại hội được tổ chức 4 năm 1 lần với mục đích tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của TDTT; thúc đẩy phát triển phong trào tập luyện TDTT trong nhân dân, nhằm góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là dịp để chính quyền địa phương các tỉnh, thành, ngành đầu tư mạnh trong việc xây dựng lực lượng; đồng thời qua đó giúp các nhà chuyên môn lựa chọn những gương mặt xuất sắc bổ sung vào đội tuyển quốc gia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần