Khai mạc diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (27/8), diễn đàn Biển ASEAN lần thứ 5 đã khai mạc tại TP. Đà Nẵng.

Tại diễn đàn lần này, các nước tham gia sẽ tập trung trao đổi về tình hình trên biển, hợp tác biển trong khu vực thời gian qua; kiểm điểm, đánh giá các sáng kiến đã và đang được thực hiện, cũng như định hướng tương lai cho các diễn đàn tiếp theo.

Diễn đàn biển ASEAN hướng tới hai mục tiêu là khuyến khích hợp tác hàng hải thông qua các cuộc đối thoại mang tính chất xây dựng, đồng thời tìm giải pháp cho hoà bình, ổn định an ninh, an toàn hàng hải, cũng như tự do hàng hải trong khu vực.

 
Đại diện các nước ASEAN tại phiên khai mạc Diễn đàn biển ASEAN sáng 27/8.
Đại diện các nước ASEAN tại phiên khai mạc Diễn đàn biển ASEAN sáng 27/8.
Để thực hiện được hai mục tiêu đó, trong chương trình làm việc buổi sáng, các đại biểu sẽ thảo luận về hợp tác trên biển trong lĩnh vực trợ giúp nhân đạo và tìm kiếm cứu nạn, dựa trên những kinh nghiệm từ bão Haiyan.

Trong buổi chiều, vấn đề quản lí và bảo vệ hệ thống sinh thái biển, sự đa dạng sinh học và các nguồn tài nguyên thuỷ sinh, bao gồm khuyến khích hợp tác bình đẳng trong lĩnh vực săn bắt thuỷ sản sẽ được đưa ra thảo luận. Đặc biệt, các diễn biến mới đây liên quan đến an ninh hàng hải trên Biển Đông và thách thức đối với ASEAN sẽ được trình bày tại diễn đàn.

Trao đổi bên lề hội nghị, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, trưởng SOM Việt Nam cho rằng với việc đăng cai diễn đàn Biển ASEAN lần này, Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò và trách nhiệm đối với lĩnh vực quan trọng và ưu tiên của ASEAN về hợp tác biển và bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực, tăng cường hợp tác xây dựng lòng tin.