Báo chí phải nêu gương người tốt việc tốt và đấu tranh chống biểu hiện xấu, tiêu cực, tham nhũng

Hồng Hạnh - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/3, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT&TT, Bộ VHTT&DL, UBND TP Hà Nội tổ chức khai mạc Hội Báo toàn quốc 2017, tại Tòa nhà Hội Nhà báo Việt Nam (đường Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội).

Đến dự lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng; Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Ủy viên T.Ư Đảng, Trưởng Ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc; Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn; Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo bộ, ban, ngành T.Ư và Hà Nội.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội Báo toàn quốc 2017.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội báo Toàn quốc 2017 Thuận Hữu cho biết: Với chủ đề “Báo chí Việt Nam đồng hành cùng đất nước đổi mới”, Hội báo toàn quốc năm nay là hoạt động thiết thực của báo giới và công chúng báo chí cả nước trong việc tiếp tục đưa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vào cuộc sống; mừng Xuân Đinh Dậu; mừng thành tựu của đất nước sau 30 năm đổi mới và các sự kiện lớn trong năm 2017.
Hội Báo toàn quốc 2017 là dịp tôn vinh những thành tựu to lớn của báo chí Việt Nam, quảng bá sản phẩm báo chí gắn liền với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước. Đặc biệt là tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của Nhân dân; góp phần nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống xã hội nói chung.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu phát biểu khai mạc Hội Báo toàn quốc.
Cũng theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, năm nay, Hội Báo được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của 470 đơn vị, cơ quan báo chí cả nước. Trong đó, Khu vực báo chí toàn cảnh; 25 khối báo chí T.Ư và 12 cụm báo chí địa phương, trưng bày 427 loại ấn phẩm (tổng số 5.800 tờ báo, tạp chí), gồm báo Tết Dương lịch 2017, báo Tết Đinh Dậu, số tất niên, tân niên, ấn phẩm báo chí tiêu biểu quý 1/2017; gần 100 chương trình truyền hình Tết đặc sắc, giao diện báo điện tử đẹp và hơn 250 tác phẩm phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường trong năm 2016, thực sự là một cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo cả nước. Tại Hội Báo còn trưng bày hình ảnh về công tác đào tạo báo chí, một số sản phẩm, thiết bị công nghệ kỹ thuật báo chí hiện đại.
“BTC sẽ bình xét, trao giải cho gian trưng bày ấn tượng, đặc sắc, Giải Bìa báo Tết, giải giao diện đẹp cho báo điện tử, Giải Phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường 2016, giải Chương trình truyền hình, đặc sắc, ấn tượng dịp Tết Nguyên đán”, nhà báo Thuận Hữu cho hay.
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội Báo toàn quốc 2017.
Cũng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ gửi lời chúc đến Hội báo toàn quốc năm 2017. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Chúng tôi vui mừng nhận thấy, cùng với sự ngưỡng mộ của báo chí cách mạng, Hội Nhà báo Việt Nam đã không ngừng phát triển và ngày càng có nhiều hoạt động phong phú và thiết thực để phát huy vai trò của báo giới. Việc quyết định tổ chức Hội báo thường niên kể từ năm 2016 là một ví dụ sinh động. Hội Báo 2017 cũng như Bội Báo 2016 là những hoạt động rất giàu tính văn hóa, tạo thêm sự phong phú và thành tích thi đua trong hoạt động báo chí".
Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng thăm các gian trưng bày tại Hội Báo toàn quốc 2017.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định, cùng với Hội báo toàn quốc, Hội báo Xuân ở các địa phương được tổ chức cũng mang báo giới và báo chí tới gần nhân dân hơn, đặc biệt những vùng sâu, vùng xa. Rất nhiều hoạt động rất có ý nghĩa như: Tặng báo Xuân, báo Tết như một món quà tình nghĩa đến bộ đội biên phòng, các cháu thiếu nhi ở vùng biên giới và hải đảo càng làm báo chí cững chặt hơn với quân với dân và vị trí ngày càng bền vững trong toàn xã hội.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Chúng ta đều đã biết nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII cũng như các nghị quyết của Đảng, đặc biệt là nghị quyết hội nghị T.Ư4, xây dựng chỉnh đốn Đảng, chống lại sự suy thoái về tư tưởng và đạo đức, lối sống đã trực tiếp đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cho báo chí.
Báo chí phải nêu gương người tốt việc tốt và đấu tranh chống biểu hiện xấu, tiêu cực, tham nhũng - Ảnh 5
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thăm gian trưng bày Hội Nhà báo TP Hà Nội.
Phó Thủ tướng yêu cầu báo giới cả nước phải tăng cường công tác quản lý báo chí, quản lý thông tin trên cả môi trường mạng internet với nguyên tắc: Một mặt phát huy nâng cao vai trò của cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí.
Báo chí phải nêu gương người tốt việc tốt và đấu tranh chống biểu hiện xấu, tiêu cực, tham nhũng - Ảnh 6
Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức giới thiệu ấn phẩm báo Tết Đinh Dậu của Báo Kinh tế & Đô thị với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Mặt khác phải tăng cường không chỉ là bản lĩnh, trình độ mà đặc biệt là đạo đức của những người làm báo. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm những vi phạm, động viên và tôn vinh kịp thời những tập thể, cá nhân đạt thành tích tốt nhằm tạo môi trường cho báo chí phát triển.

Báo chí phải nêu gương người tốt việc tốt và đấu tranh chống biểu hiện xấu, tiêu cực, tham nhũng - Ảnh 7
 
“Chúng ta cũng đều biết và các nhà báo cũng rất tự hào mỗi một nhà báo đều là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Và vì thế ngoài yêu cầu về bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn về nghiệp vụ báo chí. Mỗi một nhà báo đứng trước đòi hỏi phải hiểu biết sâu, rộng về đời sống xã hội.
Mỗi nhà báo cần là một chiến sĩ tiên phong trong phòng chống tiêu cực, trong noi gương thực hiện pháp luật, đề cao đạo đức, lối sống văn minh. Các hoạt động báo chí phải giúp toàn xã hội nêu gương người tốt việc tốt và đấu tranh chống biểu hiện xấu, tiêu cực, tham nhũng đi ngược lại lợi ích của đất nước, của nhân dân”, Phó Thủ tướng Vũ Đức đam chỉ đạo và nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại gian trưng bày Hội Nhà báo TP Hà Nội.
Tại gian trưng bày Báo chí Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao chất lượng nội dung cũng như hình thức của báo chí Thủ đô. Phó Thủ tướng nhận xét: Báo chí Hà Nội luôn hiện đúng tôn chỉ mục đích, đặc biệt là các lĩnh vực liên quan đến nhiệm vụ chính trị, kinh tế, đô thị, xã hội... "Báo chí Hà Nội nên tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức cũng như văn hóa của người Hà Nội để xứng đáng với nét văn minh, thanh lịch của người Tràng An", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Nhận xét riêng về báo Kinh tế & Đô thị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: Báo Kinh tế & Đô thị là một tờ báo có nhiều thông tin bổ ích, thiết thực cho độc giả Thủ đô và cả nước. Đây là tờ báo đi đầu trong lĩnh vực kinh tế và đô thị. Đặc biệt, lĩnh vực đô thị luôn có cách đặt vấn đề mới lạ, thiết thực và khả năng định hướng tốt, đúng đắn cho phát triển đô thị Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.

Bên cạnh các hoạt động trưng bày, Hội Báo toàn quốc 2017 sẽ có rất nhiều hoạt động có ý nghĩa về chính trị, xã hội, nghề nghiệp tạo điểm nhấn, làm nên nét đặc sắc cho Hội báo như: Triển lãm: "Báo chí Việt Nam - Một thế kỷ đề tài nữ - tác giả nữ"; Triển lãm: "Trên những nẻo đường đất nước" (chiều 17/3/2017); Diễn đàn với chủ đề "Đạo đức người làm báo trong kỷ nguyên số"(chiều 17/3/2017); Hội thảo về nhà báo Lưu Quý Kỳ (chiều 17/3/2017); Giao lưu giữa các nhà báo, cơ quan báo chí với công chúng, các cơ quan quản lý Nhà nước, về những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội (sáng 18/3/2017); Lễ Hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam (chiều 18/3/2017), Tọa đàm về "Công nghệ truyền hình trực tuyến trong truyền thông thế hệ mới".

Trong khuôn khổ của Hội báo còn có phố sách mi-ni tôn vinh văn hóa đọc, khu vực bán hàng Việt Nam chất lượng cao, khu ẩm thực phục vụ khách tham dự Hội báo.