Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội: Xem xét một số nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

Trần Long - Thuỷ Tiên - Ảnh: Thanh Hảii
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/1, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội (khóa XVI) đã tổ chức Hội nghị lần thứ 22. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị.

Cùng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại Hội nghị 
Tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, Hội nghị sẽ tập trung xem xét 6 nội dung chính. Trong đó, có Báo cáo công tác xây dựng Đảng năm 2019; phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 của Thành uỷ. Báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2019 của Ban Thường vụ Thành uỷ. Chương trình công tác năm 2020 của Thành uỷ, Ban Thường vụ Thành uỷ. Báo cáo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020; kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2020 của Thành uỷ. Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP. Báo cáo công tác tài chính của Đảng bộ TP Hà Nội năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.
Giải quyết tốt các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh
Báo cáo về kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị do Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo trình bày cho thấy, năm 2019, với khối lượng công việc lớn, thực hiện trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức song Đảng bộ Hà Nội đã nỗ lực phấn đấu, vận dụng sáng tạo và chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp theo chương trình, kế hoạch công tác của Thành ủy về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của TP. Đặc biệt là những việc khó, việc lớn và các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh.
 Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Vũ Đức Bảo trình bày Báo cáo công tác xây dựng Đảng năm 2019.
Nổi bật, Thành ủy và các cấp ủy đảng đã chỉ đạo thực hiện thắng lợi chủ đề công tác “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” gắn với các nhiệm vụ chính trị năm 2019; nghiêm túc tổ chức thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành T.Ư về trách nhiệm nêu gương. Công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội XVII Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020-2025 được Thành ủy và các cấp ủy tập trung chỉ đạo sớm, đảm bảo bám sát theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị. Hoàn thành Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm TP Hà Nội đảm bảo chất lượng, tiến độ và làm cơ sở để chuẩn bị Văn kiện Đại hội XVII Đảng bộ TP. Đã tập trung hoàn thành việc xây dựng Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị được Bộ Chính trị, Chính phủ và Quốc hội đánh giá cao.
Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và thực hiện Nghị quyết của Đảng được tăng cường, nội dung kiểm tra tập trung các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực được đảng viên và Nhân dân quan tâm; công tác xử lý kỷ luật cán bộ được thực hiện nghiêm, đúng quy định. Lãnh đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh đạt kết quả tích cực với 21/22 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. 
Cụ thể, năm 2019, TP đã giải quyết và đưa khỏi danh sách 41/97 vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo TP theo dõi (đạt 42%) và tiếp tục đưa 6 vụ việc vào danh sách, hiện nay còn 62 vụ việc. Đối với công tác củng cố các tổ chức cơ sở đảng, trong năm toàn Thành phố đã củng cố xong 48 TCCSĐ (đạt 73,6%). Đối với công tác đối ngoại, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội” và mong muốn mở rộng hợp tác, cùng phát triển với các tỉnh, TP trên cả nước, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã phối hợp với Ban Thường vụ 42 tỉnh, thành ủy tổ chức các Hội nghị đánh giá kết quả hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương trong những năm qua và thống nhất kế hoạch hợp tác, phát triển trong thời gian tới.
Đối với công tác kiểm tra, giám sát, các cấp ủy đảng đã kiểm tra đối với 1.889 tổ chức đảng và 760 đảng viên; giám sát đối với 907 tổ chức đảng và 733 đảng viên trong việc việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 138 tổ chức đảng và 392 đảng viên; kết luận 108 tổ chức đảng và 294 đảng viên có vi phạm. Qua kiểm tra, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 19 tổ chức đảng và thi hành kỷ luật 1.019 đảng viên.

Thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm

Trong năm 2020, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành uỷ dự kiến thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP gắn với thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Đặc biệt, làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự, văn kiện Đại hội Đảng các cấp của TP; thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2020 “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chỉnh trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp".

Thành uỷ sẽ lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đối ngoại. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biển”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và chuyên đề năm 2020 “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chỉnh trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo tinh thần Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương và các quy định khác của Trung ương và Thành ủy.

Tăng cường công tác nắm tình hình, tư tưởng cán bộ, đảng viên, tập trung củng cố tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt những cơ sở đảng yếu kém, có biểu hiện mất đoàn kết. Giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”. Tiếp tục thực hiện tốt các Nghị quyết T.Ư 6 (khóa XII), Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội khoá XIV về “Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội”. Đôn đốc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thường trực Thành ủy trong việc khắc phục các hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm công tác. Thực hiện các nhiệm vụ do Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao.

Kết quả từ đổi mới phương thức lãnh đạo
Thảo luận tại Hội nghị, các ý kiến thống nhất cao với báo cáo kết quả công tác xây dựng đảng năm 2019 của Thành ủy, đồng thời cụ thể hóa các dẫn chứng minh họa từ cơ sở. Trong đó khẳng định, trong bối cảnh khó khăn, thuận lợi đan xen, Đảng bộ Hà Nội đã vận dụng sáng tạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp theo chương trình, kế hoạch về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của TP. Đặc biệt là những việc khó, việc lớn, các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh.
Bí thư Quận ủy Đống Đa Hà Minh Hải đánh giá, trong bối cảnh 2019 nhiều khó khăn, Đảng bộ TP đã có nhiều đổi mới trong phương thức lãnh đạo, điển hình như Ban Thường vụ đã chỉ đạo sửa đổi kịp thời quy chế làm việc, quy trình làm việc theo phương châm “5 rõ”. Nhờ đó mà TP đã hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đề ra.
Về Đống Đa, quận đã triển khai đầy đủ các nhiệm vụ nội dung trong năm 2019, hoàn thành 14/14 chỉ tiêu, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch; không phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn. Trong hoàn thành chỉ tiêu KTXH của năm 2020 và cả nhiệm kỳ, quận Đống Đa còn chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia vì liên quan đến quỹ đất. Bên cạnh đó, tiếp tục đào tạo cán bộ và đánh giá cán bộ.
Thành ủy đã chủ động, khoa học, bài bản trong triển khai thực hiện các văn bản, chỉ đạo Nghị quyết, Chỉ thị của T.Ư. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc, và sơ kết, tổng kết kịp thời. Qua đó rút ra được những bài học kinh nghiệm để khắc phục trong thời gian tới.
Đặc biệt, có nhiều việc mới, việc khó đã được tập trung chỉ đạo thực hiện và có kết quả cụ thể. Nổi bật là chỉ đạo Bộ Chính trị đã thông qua Đề án thí điểm chính quyền đô thị; Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 97 để Hà Nội triển khai từ nhiệm kỳ tới. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn hiệu lực, hiệu quả và công tác cán bộ đem lại hiệu quả tích cực.
Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho rằng năm 2019 là năm thứ 2 liên tiếp chủ đề công tác của TP là nâng cao hiệu lực hiệu quả của hệ thống chính trị và đã đạt được những kết quả quan trọng. Việc triển khai đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị là một đột phá trong nghiên cứu thiết kế tổ chức bộ máy, là một trong 10 sự kiện nổi bật của TP trong năm 2019.
Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải bày tỏ cảm nhận, trong năm qua về phương thức lãnh đạo TP đã truyền cảm hứng xuống các quận, dám mạnh dạn nhìn vào những yếu điểm để phân tích mổ xẻ và đưa ra những biện pháp khắc phục. Càng những dịp gần đây, sự phối hợp giữa các đồng chí lãnh đạo TP và các địa phương rất gần gũi; không khí làm việc cởi mở, thân thiện.
Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội: Xem xét một số nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng - Ảnh 3
 Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm Nguyễn Văn Hải. 
Đồng tình với ý kiến trên, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trịnh Huy Thành cho rằng, Thành ủy đã lãnh đạo toàn diện mọi mặt công tác của TP, đảm bảo sự phát triển bền vững, thể hiện trên các mặt công tác tư tưởng, dân vận, kiểm tra giám sát… Thành ủy đã đổi mới phương thức lãnh đạo khách quan, khoa học, dân chủ, tạo chỗ dựa vững chắc cho cơ sở. Lãnh đạo nhiều việc mới, việc khó như thí điểm chính quyền đô thị, cấu trúc lại hệ thống đảng, hệ thống chính trị của TP… Các tổ chức đảng đều hoàn thành nhiệm vụ, không có tổ chức nào yếu kém.
Ngoài ra, các ý kiến còn cho rằng hoạt động của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị theo hướng thiết thực hiệu quả có kết quả cụ thể, phát huy vai trò giám sát phản biện xã hội. TP đã triển khai hiệu quả chương trình công tác đối ngoại của TP, nhờ đó vị thế uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao. Đảm bảo an toàn an ninh, trật tự an toàn xã hội của TP.  
Làm tốt công tác dự báo
Bổ sung báo cáo công tác xây dựng Đảng, Bí thư Quận ủy Nam Từ Liêm cho rằng nên bổ sung về những kết quả áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành và dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, xác định nguồn lực của TP trong 5 năm tới là gì để các địa phương có cơ sở định hướng phát triển.  
Bí thư Quận ủy Đống Đa đề xuất về công tác nắm bắt tình hình cơ sở. Theo đó, tiếp tục xây dựng hệ thống văn phòng điện tử đồng bộ trong hệ thống chính trị; xây dựng kênh thông tin theo thời gian thực để đảm bảo mọi ý kiến thông tin đều được đưa ra kịp thời. Về thể chế chính sách, tiếp tục có cơ chế đặc thù từ phòng cháy chữa cháy, chung cư cũ, cơ chế bổ sung theo thủ tục rút gọn. Sớm xây dựng Luật hòa giải, tăng cường giải quyết tranh chấp để tránh xảy ra điểm nóng.
Về phương hướng nhiệm vụ năm 2020, các ý kiến đề xuất cần chủ động trong công tác dự báo tình hình từ cấp cơ sở, đề ra các giải pháp để không bị bất ngờ trong các tình huống. Tập trung chỉ đạo thành công Đại hội đảng các cấp. Chủ động hơn trong triển khai ứng dụng thông tin trong công tác lãnh đạo chỉ đạo; đề xuất Quốc hội có cơ chế đặc thù để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách; giải quyết thủ tục hành chính theo hướng công khai minh bạch.
Bên cạnh đó, có cơ chế để thực hiện các Nghị quyết của T.Ư về ứng dụng CNTT, quan tâm tạo điều kiện cho môi trường khởi nghiệp cho doanh nghiệp trẻ. Quan tâm làm tốt hơn nữa công tác hòa giải; công tác tuyển chọn giáo viên. Đặc biệt, đề nghị tăng cường kiểm tra hơn nữa việc thực hiện các kết luận sau Thanh tra, kiểm toán.

Tạo bước chuyển biến trong xây dựng, phát triển Thủ đô

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải biểu dương kết quả đạt được của Ban Chấp hành Đảng bộ TP, Ban Thường vụ Thành ủy, sự nỗ lực cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội.

 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị

Nhấn mạnh năm 2020 là năm mở đầu thập kỷ mới với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, Thủ đô, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội TP tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng và phát huy tinh thần đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của TP. Quan tâm chăm lo xây dựng Đảng, hệ thống chính trị tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong củng cố, xây dựng khối đoàn kết toàn dân.

Bên cạnh đó, căn cứ Chương trình công tác và Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2020 của Thành ủy, các cấp ủy trực thuộc xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị, bảo đảm khoa học, sát thực, hiệu quả. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 35, Kế hoạch số 155 của Thành ủy về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp. Chủ động giải quyết có hiệu quả các vấn đề phức tạp, bức xúc, tồn đọng kéo dài; kịp thời xử lý có hiệu quả những vấn đề mới phát sinh; đấu tranh, phản bác các thông tin bịa đặt, xuyên tạc chống phá của các thế lực thù địch, phản động trên địa bàn TP trước, trong và sau Đại hội Đảng bộ các cấp.

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, chuẩn bị tốt công tác nhân sự Đại hội, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, đúng quy định, gắn việc chuẩn bị Đại hội với công tác chuẩn bị triển khai Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị. Tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng các cấp và Văn kiện Đại hội XVII Đảng bộ TP đảm bảo chất lượng, tiến độ. Đặc biệt, lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội năm 2020 để tạo bước chuyển biến trong xây dựng và phát triển Thủ đô. 

Trước mắt, quan tâm tổ chức phục vụ Nhân dân đón Tết chu đáo, vui tươi, nghĩa tình, an toàn, tiết kiệm; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư về tổ chức Tết 2020. Chăm lo thật tốt đời sống Nhân dân, trước hết là các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng xa trung tâm, công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất; tăng cường quản lý lễ hội, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, cháy, nổ trong dịp Tết; chuẩn bị nguồn cung thực phẩm dồi dào phục vụ nhu cầu của nhân dân, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, đẩy giá, buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng; chuẩn bị các điều kiện ra quân sản xuất đầu năm và Tết trồng cây; phân công các lực lượng chức năng trực sẵn sáng chiến đấu, đảm bảo an ninh trật tự và giải quyết công việc đột xuất, không để ảnh hưởng đến tình hình địa phương, đơn vị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần