Khai mạc Hội nghị lần thứ 7, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (13/1), tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã khai mạc Hội nghị lần thứ 7 Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa VII.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhận định: Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã thông qua Hiến pháp sửa đổi năm 2013, trong đó đã hiến định đầy đủ hơn về vai trò, chức năng và nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam, nhất là vai trò đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân; thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước.

Ngày 12/12/2013, Bộ Chính trị đã ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội và Quy định về MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân góp ý xây dựng Đảng và chính quyền.

“Đây là một bước hoàn thành thể chế chính trị và kinh tế xã hội rất quan trọng, có ý nghĩa to lớn của đất nước, mở cửa cho nhiều đổi mới toàn diện của đất nước từ năm 2014, tạo tiền đề cho việc nâng cao vị trí, trách nhiệm và khả năng đóng góp của MTTQ Việt Nam cho sự nghiệp phát triển đất nước. Song cũng đặt ra những thách thức rất lớn với đối với MTTQ các cấp, nhất là ở địa phương, cơ sở trong việc vươn lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới“- Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

 
Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị .
Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị .

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 13 các đại biểu đã thống nhất: năm 2013, cùng với những thuận lợi cơ bản, đất nước ta cũng phải đương đầu với không ít khó khăn, thách thức do những tồn tại, yếu kém của nền kinh tế trong nước, tác động bất lợi và hậu quả lớn của thiên tai và tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu. Với sự nỗ lực, chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, tình hình kinh tế xã hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, đúng hướng trên các lĩnh vực.

"Trong thành tựu chung đó, có sự đóng góp thiết thực của hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp thông qua việc triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2013"- Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhận định.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam sẽ đổi mới nội dung hoạt động. Theo đó, làm tốt hơn trách nhiệm phản ánh tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp. Công tác truyền thông, tuyên truyền vận động nhân dân cần hiệu quả hơn, thiết thực hơn.

Cùng với đó, bổ sung nhiệm vụ và triển khai ngay công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội theo quy định của Hiến pháp sửa đổi năm 2013, Quy chế Giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội và Quy định về MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân góp ý xây dựng Đảng và chính quyền do Bộ Chính trị ban hành ngày 12/12/2013...

Cũng trong sáng nay, các đại biểu đã nghe ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư thông báo một số tình hình kinh tế-xã hội năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2014; nghe Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân giới thiệu Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.

Chiều nay, các đại biểu sẽ thảo luận, đánh giá về kết quả công tác Mặt trận năm 2013, dự kiến chương trình phối hợp thống nhất hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2014 và thảo luận về Kế hoạch tổ chức Đại hội VIII MTTQ Việt Nam; báo cáo về số lượng cơ cấu thành phần đại biểu tham dự Đại hội VIII MTTQ Việt Nam.