Khai mạc Hội nghị quan chức cấp cao về lao động tiểu vùng sông Mê Kông

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 1/8, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao hợp tác về Lao động của 5 nước tiểu vùng sông Mê Kông (CLMTV) gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar với chủ đề “Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và việc làm bền vững cho người lao động di cư”.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, UBND TP Đà Nẵng, đoàn đại biểu cấp Bộ trưởng các nước CLMTV, đại diện các Tổ chức Lao động quốc tế, Tổ chức Di cư quốc tế, đại diện các trường dạy nghề, doanh nghiệp xuất khẩu lao động tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận.

Hướng tới một cộng đồng bền vững

Với đặc điểm địa lý có chung đường biên giới, di cư lao động qua biên giới là một trong những ưu tiên lớn trong hợp tác giữa 5 nước, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và cho sự phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế giữa 5 nước đã thúc đẩy người dân tại các địa phương dọc biên giới không ngừng di cư sang quốc gia lân cận để tìm kiếm việc làm và đa phần trong số họ là lao động phổ thông.
 Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp phát biểu tại Hội nghị.
Trước thực tế đó, nhằm quản lý lao động di cư, đặc biệt là lao động di cư xuyên biên giới giữa 5 nước nói trên, năm 2015, Chính phủ Thái Lan đã có sáng kiến tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng và Hội nghị quan chức cao cấp các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam về hợp tác lao động lần thứ nhất.

Kể từ đó, hoạt động này được tổ chức 2 năm/1 lần, mở ra cơ chế hợp tác mới giữa 5 nước, góp phần vào việc tăng cường hợp tác về kinh tế, chính trị - xã hội, cùng hướng tới mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, tạo ra môi trường việc làm bền vững và di cư an toàn cho người dân, bảo vệ tốt hơn cho quyền và lợi ích của người lao động.

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh, trong những năm qua, hợp tác mở rộng giữa các nước CLMTV thông qua các diễn đàn mở đã tạo ra nền tảng hợp tác chặt chẽ trên các phương diện kinh tế, văn hóa và chính trị. Hướng tới mở rộng hội nhập và kết nối kinh tế tạo ra một cộng đồng sự thịnh vượng, bền vững.

Bảo đảm an toàn cho lao động di cư

Tiếp nối thành công của Hội nghị lần thứ nhất (2015), năm 2017, Bộ LĐTB&XH Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng và hội nghị quan chức cao cấp về lao động 5 nước lần thứ 2 với chủ đề “Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và việc làm bền vững cho người lao động di cư”.
 Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Trong bối cảnh lao động di cư giữa 5 nước có xu hướng gia tăng, vấn đề bảo đảm an sinh xã hội và tạo cơ hội cho người lao động được trang bị kiến thức, các kỹ năng cần thiết trong quá trình làm việc nhằm giúp người lao động có việc làm ổn định, thu nhập tốt là một trong những vấn đề ưu tiên của các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam hiện nay.

Các đại biểu dự hội nghị sẽ tập trung trao đổi, cập nhật các chính sách pháp luật, kinh nghiệm đối với lao động đến và đi, tình hình di cư và hợp tác lao động giữa 5 nước; đánh giá một số kết quả đạt được trong lĩnh vực dạy nghề, phòng chống mua bán người và đề xuất những hoạt động ưu tiên cần thúc đẩy nhằm phòng chống lao động bất hợp pháp, đưa ra Tuyên bố chung về di cư lao động an toàn giữa 5 nước.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, Hội nghị quan chức CLMTV, mở ra một cơ chế hợp tác giữa 5 nước khu vực Tiểu vùng sông Mê Công, góp phần vào việc tăng cường hợp tác về kinh tế, chính trị và xã hội, cùng hướng tới mục tiêu phát triển nguồn nhân lực, nâng cao kỹ năng cho người lao động, hướng tới mục tiêu việc làm bền vững và di cư an toàn cho người dân, bảo vệ tốt hơn về quyền và lợi ích cho họ.

Thông qua Hội nghị, các đại biểu và chuyên gia sẽ đề xuất những hoạt động ưu tiên để hỗ trợ và bảo vệ quyền của người lao động di cư trong thời gian tới, vấn đề đảm bảo an sinh xã hội và việc tạo cơ hội cho người lao động được trang bị kiến thức, các kỹ năng cần thiết trong quá trình làm việc nhằm giúp người lao động có được việc làm ổn định, thu nhập tốt là việc làm quan trọng.

Hội nghị kết thúc vào ngày 2/8.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần