Khai mạc Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/6, Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng đã khai mạc dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng.

Cùng dự hội nghị có Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Ủy viên T.Ư Đảng, thành viên Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng phát biểu khai mạc hội nghị. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, hội nghị lần này nhằm sơ kết công tác phòng, chống tham nhũng trong 5 năm qua. Theo Tổng Bí thư, Hội nghị toàn quốc về phòng, chống tham nhũng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014 có tính chất mở đường và định hướng để sơ kết công tác phòng, chống tham nhũng. Cuộc chiến phòng, chống tham nhũng đến nay đã có những kết quả bước đầu nhưng vẫn còn nhiều khó khăn và chịu sức ép từ nhiều phía nên mong rằng sau hội nghị này, công tác phòng, chống tham nhũng có bước chuyển mạnh mẽ, quyết liệt với hiệu quả cao hơn.

Báo cáo do Trưởng Ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng trình bày tại hội nghị cho thấy, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng đã có một bước tiến mạnh, đột phá và đạt được nhiều kết quả toàn diện, tích cực, rõ rệt. Theo đó, tham nhũng đang từng bước được kiềm chế và đã củng cố được niềm tin trong Nhân dân. Đồng thời, đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, đảng viên để qua đó tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội và góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trưởng Ban Nội chính T.Ư cho rằng, để đạt được những kết quả nêu trên là do vai trò, trách nhiệm, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng, chống tham nhũng được nâng lên. Công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế về kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh; nhiều quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước được ban hành nhằm tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phòng, chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát được chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm. Đồng thời, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước để góp phần đắc lực nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng. Ngoài ra, còn có sự chỉ đạo quyết liệt và đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, kịp thời nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm; thực hiện đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng và Tổng Bí thư "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền".
Toàn cảnh khai mạc hội nghị. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Cũng theo Trưởng Ban Nội chính T.Ư, Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo đã chủ động, tích cực, quyết liệt hơn trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là tham mưu tới Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo các chủ trương, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.

Phòng, chống tham nhũng được gắn với công tác cán bộ, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định về kỷ luật của Đảng, Nhà nước và xử lý hình sự; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước, kỷ luật nghiêm minh nhiều cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng vi phạm, cả đương chức và nghỉ hưu, cả cán bộ cao cấp, cả trong lĩnh vực công tác mà lâu nay được cho là "nhạy cảm".

Từ năm 2014 đến nay, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 840 tổ chức đảng và 58.120 đảng viên vi phạm, trong đó có gần 2.720 đảng viên vi phạm về tham nhũng, cố ý làm trái. Riêng từ đầu nhiệm kỳ đến nay cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hơn 490 tổ chức đảng và 35.000 đảng viên vi phạm, trong đó có gần 1.300 đảng viên bị thi hành kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái... Đây là bước đột phá trong công tác kiểm tra, kỷ luật của Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước.

Theo kết quả báo cáo tại hội nghị, các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đến nay đã kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử sơ thẩm 35 vụ án/440 bị cáo, với 11 án tử hình cho 10 bị cáo; 20 án chung thân cho 19 bị cáo; 7 bị cáo bị phạt tù với mức án 30 năm; 393 bị cáo bị phạt tù từ 12 tháng đến dưới 30 năm; cải tạo không giam giữ 7 bị cáo; cảnh cáo 2 bị cáo. Trong đó, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp được điều tra, truy tố, xét xử nghiêm khắc, đúng pháp luật được Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Điển hình là các vụ án: Dương Chí Dũng, Huỳnh Thị Huyền Như, Nguyễn Đức Kiên, Châu Thị Thu Nga, Giang Kim Đạt, Trịnh Xuân Thanh, Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm...