Khai mạc Hội sách 2018: Ngày hội của những người trẻ

Phạm Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Suốt nhiều năm nay, nhiều người quan niệm sách truyền thống đang dần rơi vào quên lãng.

Tuy nhiên thực tế lại chứng minh điều ngược lại, nhiều người trẻ vẫn đam mê sách và hào hứng đến với Hội sách 2018 đang diễn ra tại Công viên Thống Nhất, trong khuôn khổ các hoạt động hướng đến Ngày sách Việt Nam (21/4).
Sách kỹ năng mềm được săn đón

Tại Hội sách 2018, Bộ TT&TT đã giới thiệu tại 100 gian hàng của gần 80 đơn vị thuộc các nhà xuất bản, công ty phát hành khoảng 50.000 tên sách các loại, với hàng vạn bản sách gồm nhiều chủ đề, thuộc nhiều lĩnh vực. Theo ghi nhận của phóng viên, đa số bạn trẻ đến Hội sách đều tìm những cuốn sách hay về kỹ năng sống. Nguyễn Trọng Đại (ở Đông Anh, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây em thích đọc các sách về tình yêu, trinh thám, nhưng vào đại học, em đổi sang đọc sách kỹ năng sống vì có nhiều điều hay có thể áp dụng trong cuộc sống”.
Nhiều sách mới được giảm giá có mặt tại Hội sách 2018 đã thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia.

Ảnh: Phạm Quý

Theo bà Vũ Phương Liên – Phó Giám đốc Trung tâm CP Liên Việt, hầu hết bạn trẻ đều tìm đến những cuốn sách chứa các câu chuyện nhỏ, nhưng có tính nhân văn, đáng suy ngẫm, điển hình như “Những câu chuyện nhỏ, ý nghĩa lớn, trí tuệ lớn…”. “Năm nay, giới trẻ không chọn mua truyện ngôn tình nhiều như những năm trước mà chuyển sang sách kỹ năng sống” - bà Liên nhận định. Ông Dương Thành Truyền - đại diện NXB Trẻ cũng đánh giá, người trẻ mua sách nhiều hơn, họ rất quan tâm tới những loại sách để phát triển đời sống của bản thân như: "Hạt giống tâm hồn", "Óc sáng suốt hay học ăn học nói học gói học mở"… Nhiều bạn trẻ đã đọc và viết những tác phẩm hay, có chất lượng, từ đó truyền được cảm hứng cho bạn bè. “Thông qua những hoạt động của NXB Trẻ tổ chức thời gian qua, tôi cho rằng, chúng ta đã có những tín hiệu mừng. Sách đã thực sự đến được với giới trẻ và chính người trẻ cũng chủ động tìm hiểu sách. Điều này được thể hiện rõ qua số lượng những người trẻ tham gia vào Hội sách năm nay đông hơn hẳn mọi năm” - ông Truyền cho biết.

“Với những kết quả đã đạt được trong thực tiễn cho thấy, Ngày sách Việt Nam đã thực sự là ngày hội của những người yêu sách, một nét đẹp văn hóa được cộng đồng đón nhận và tôn vinh” - Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn.

Đổi mới để đón độc giả

Sáng 18/4, khá đông bạn trẻ tới tham dự khai mạc Hội sách 2018, nên nhiều gian hàng của các NXB đã chủ động đưa ra những chính sách hấp dẫn để cuốn hút độc giả. Cụ thể, song song với trưng bày, sách sẽ được giảm giá sâu từ 10% - 40% đối với các đầu sách được tái bản. Ông Hoàng Anh Hào (NXB Trẻ) cho hay, NXB mang đến hơn 1.000 đầu sách với khoảng 200 đầu sách mới, còn lại là sách tái bản ở nhiều thể loại. Điểm mới trong Ngày sách năm nay là chính sách khuyến mại phong phú. “Mỗi khách hàng đến mua với tổng hóa đơn trị giá 200.000 đồng trở lên sẽ được tặng những vật phẩm xinh xắn như túi xách, vòng tay… Hơn thế, nhiều NXB đã triển khai những gói khuyến mại đặc sắc, xây dựng các gói combo sách, quà tặng để giảm giá thành sản phẩm cũng như mời gọi độc giả mua sách.

Đặc biệt, năm nay, Ban tổ chức đã mở ra 18 sự kiện giao lưu, giới thiệu tác phẩm mới, diễn ra liên tục từ 8 giờ đến 21 giờ hàng ngày như: Tọa đàm “Sách - Văn hóa, phát triển và hội nhập”; Thảo luận về khuynh hướng giáo dục hướng ngoại hiện nay ở Việt Nam… Ngoài ra, để nâng cao tính giải trí, tại gian hàng của các đơn vị tham gia cũng có các hoạt động thú vị như: Chương trình trò chơi tặng quà, thi tô màu, vẽ tranh, giải đố...

Khắp nơi mở hội

Trong năm thứ 5 diễn ra, Ngày sách trở thành phong trào được nhiều địa phương hưởng ứng. Đơn cử, tại Nam Định tổ chức lễ vinh danh các tổ chức, cá nhân đã có nhiều đóng góp cho chương trình “Xây dựng 12.662 tủ sách lớp học tỉnh Nam Định”; tổ chức các chương trình giao lưu, nói chuyện chuyên đề với nhiều chủ đề phong phú như: “Tri thức - Chìa khóa khởi nghiệp”, “Bạn đã đọc sách như thế nào… Tại Phú Thọ, Hội sách Đất Tổ năm 2018 được tổ chức Công viên Văn Lang, TP Việt Trì từ ngày 23/4/2018 đến ngày 25/4/2018. Tại Bắc Ninh, Ngày Sách Việt Nam với chủ đề “Sách - Văn hóa, phát triển và hội nhập” và tổ chức Ngày hội STEM với 10 gian trưng bày, giới thiệu về giáo dục STEM, robot và STEM … Tỉnh Ninh Bình tổ chức Liên hoan thiếu nhi kể chuyện về sách “Danh nhân Ninh Bình” với sự tham gia của 8 đội tuyển thiếu nhi tiêu biểu, đại diện cho 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Ở Gia Lai, Hội sách Gia Lai - 2018 diễn ra tại dọc đường Anh hùng Núp nhằm trưng bày, phục vụ đọc sách miễn phí và các hoạt động giao lưu tác giả, tác phẩm với bạn đọc, trao tặng sách cho các thư viện, trường học trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Quảng Nam tổ chức triển lãm sách tại Thư viện huyện Núi Thành, nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Nam nói riêng. Tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội thi kể chuyện theo sách và cuộc thi viết về chủ đề “Quyển sách tôi yêu”. Một số địa phương khác như Hà Tĩnh, Trà Vinh, Bắc Kạn, Hưng Yên, Quảng Binh, Điện Biên, Tuyên Quang, Hà Nam, Thanh Hóa... đều có các hoạt động đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về Ngày sách Việt Nam dưới nhiều kênh thông tin khác nhau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần