Khai mạc Hội thảo “Hà Nội - Thành phố vì hoà bình, 20 năm hội nhập và phát triển”

Tin, ảnh: Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là một trong những sự kiện kỷ niệm 20 năm Hà Nội nhận danh hiệu Thành phố vì hòa bình do UNESCO trao tặng.

Chiều 13/7, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Hà Nội - Thành phố vì hoà bình, 20 năm hội nhập và phát triển”, nhằm điểm lại những thành tựu đã đạt được sau 20 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”.

Tham dự có gần 100 đại biểu gồm đại diện lãnh đạo TƯ và Hà Nội; các vị giáo sư, tiến sĩ, những chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử, nhà ngoại giao, những người đã từng tham gia chuẩn bị hồ sơ đệ trình UNESCO để công nhận Hà Nội là “Thành phố vì hòa bình”; đại diện các hội hữu nghị và tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội và bạn bè quốc tế đến từ các đại sứ quán và tổ chức quốc tế.

 Hội thảo "Hà Nội - Thành phố vì hòa bình - 20 năm hội nhập và phát triển" diễn ra chiều nay.

Chủ trì Hội thảo có bà Nguyễn Lan Hương – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Hà Nội,  ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, GS Nguyễn Quang Ngọc – Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam.  

Sự công nhận của cộng đồng quốc tế

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Lan Hương khẳng định, sự kiện nhằm điểm lại những thành tựu đã đạt được sau 20 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình” dựa trên các tiêu chí: sự bình đẳng trong cộng đồng; xây dựng đô thị; giữ gìn môi trường sống; thúc đẩy phát triển văn hóa - giáo dục và chăm lo giáo dục công dân, thế hệ trẻ. Thông qua chương trình tạo cơ hội để quảng bá về văn hóa, con người Hà Nội, khơi dậy niềm tự hào của nhân dân Thủ đô về Thành phố hòa bình, cùng nhau xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị của danh hiệu Thành phố vì hòa bình, cùng hướng tới một thế giới hòa bình, thịnh vượng và hạnh phúc.

 Quang cảnh Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Mai Phan Dũng, Quyền Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa -UNESCO, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam khẳng định, Hà Nội được UNESCO vinh danh và trao giải thưởng Thành phố vì hòa bình tại thành phố La Paz, Bolivia vào năm 1999 vì đã có những thành tựu trong quá trình Đổi Mới và đáp ứng được đầy đủ cả 5 tiêu chí của Giải thưởng.Hà Nội đã vượt qua 70 ứng cử viên  khác đề được chọn là một trong 5 thành phố đại diện cho 5 châu lục  được UNESCO vinh danh là Thành phố vì hòa bình.

Theo ông Dũng, đây là sự thừa nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp quan trọng của Hà Nội vào việc xây dựng một nền văn hóa hòa bình thông qua những nỗ lực đổi mới, cách tiếp cận nhân văn trong giải quyết các vấn đề  đô thị hóa, các vấn đề xã hội cũng như cải thiện giá trị cuộc sống của 7,5 triệu dân.

Bài toán phát huy giá trị

Chúc mừng Thủ đô kỷ niệm 20 năm đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” của UNESCO, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi vui mừng trước việc Hà Nội đã đạt được nhiều tiến bộ trong mọi lĩnh vực: kinh tế, du lịch, giáo dục và văn hóa, và được hỗ trợ bởi sự phát triển nhanh chóng về cơ sở hạ tầng. Đồng thời thành phố có thể bảo tồn các văn hóa vật thể và phi vật thể.

 Đại sứ Indonesia phát biểu tại sự kiện.

Theo Đại sứ, Hà Nội được công nhận vì những đóng góp cho cuộc đấu tranh vì hòa bình cũng như phát triển vì cộng đồng, xây dựng đô thị, môi trường sống, quảng bá văn hóa và giáo dục và chăm sóc thế hệ trẻ. 

Cũng trao đổi tại Hội thảo, Nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định, hiện Việt Nam có chứng kiến công cuộc đổi mới kinh tế và hội nhập mạnh mẽ với thế giới, với ước vọng chung là hướng tới hòa bình. Cho đến nay chúng ta đã trở thành một trong những quốc gia có quan hệ rộng rãi với cộng đồng thế giới, hầu như những quốc gia đối thủ năm xưa đã quay đầu trở thành những đối tác tích cực, cùng hướng tới sự phát triển chung.

“Chính nhờ những trải nghiệm chiến tranh mà dân tộc Việt Nam nói chung và nhân dân Thủ đô nói riêng trân trọng những giá trị của hòa bình”, Nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

"Sau 20 năm được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”, đó vừa là niềm tự hào của đất nước nhưng đồng thời cũng là thách thức cho mỗi chúng ta để xứng đáng với vinh dự ấy", ông Mai Phan Dũng khẳng định. Với tốc độ tăng trung bình 3%/năm thì đến năm 2020 dân số ước tính sẽ hơn 10,4 triệu người. Với tốc độ tăng trưởng nhanh như vậy, thủ đô Hà Nội sẽ phải chịu áp lực lớn trên mọi lĩnh vực.

Như vậy, Hà Nội cần có giải pháp về quy hoạch và quản lý đô thị sao cho phù hợp với hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội. Đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế, khoa học và công nghệ với bảo vệ môi trường, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội; giữa bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của một Thủ đô ngàn năm văn hiến.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần