Khai mạc Kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội khóa XV

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/7, tại trụ sở HĐND - UBND thành phố Hà Nội, Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV chính thức khai mạc.

Dự Kỳ họp về đại biểu Trung ương có có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp Luật của Quốc Hội Hoàng Thanh Tùng...

Về phía đại biểu Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương.

 Kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội khóa XV
Kỳ họp diễn ra trong hai ngày 6-7/7/2020, xem xét, thảo luận các báo cáo về nhiều lĩnh vực công tác thực hiện trong 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020: Tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH, AN-QP; thực hiện dự toán thu, chi ngân sách; tình hình giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn TP; công tác phòng chống tham nhũng; hoạt động của HĐND TP; công tác chỉ đạo điều hành của UBND TP; công tác xét xử của TAND TP; công tác kiểm sát của Viện KSND TP…
HĐND thành phố sẽ xem xét, thông qua 1 nghị quyết thường kỳ, 11 nghị quyết chuyên đề và 2 nghị quyết về nhân sự. 
Nhiều nghị quyết chuyên đề có tác động lớn đến đời sống dân sinh như: Quy định các khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi; quy định mức thu đối với giáo dục mầm non, phổ thông công lập của thành phố Hà Nội... sẽ được xem xét thông qua.
Thảo luận phương hướng, giải pháp sớm phục hồi, phát triển kinh tế nhanh, xã hội ổn định sau đại dịch Covid-19
Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, HĐND TP Hà Nội khóa XV tổ chức Kỳ họp thứ 15. Bước vào năm 2020, TP Hà Nội thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội (KT-XH) trong điều kiện đặc biệt khó khăn, chưa từng có tiền lệ; dịch bệnh Covid-19 bùng phát và nhanh chóng trở thành đại dịch, tác động tiêu cực đến mọi hoạt động KT-XH của toàn cầu và Việt Nam.
 Các đại biểu dự Kỳ họp

Dịch bệnh đã làm hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, gián đoạn các hoạt động xã hội, nhất là y tế, giáo dục-đào tạo, du lịch, văn hóa…Cùng với đó, là ảnh hưởng nặng nề của dịch tả lợn châu Phi từ cuối năm 2019; thời tiết cực đoan, khô hạn, nắng nóng kéo dài, gây thiệt hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống của Nhân dân.

Trước những khó khăn, thách thức đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, chủ động, quyết liệt, sáng tạo, tập trung phòng, chống dịch bệnh và triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. TP đã bố trí đủ nguồn lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, đội ngũ cán bộ y tế, cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu; đến nay, cơ bản đã kiểm soát được bệnh dịch, ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng, bảo đảm an toàn về tính mạng và sức khỏe của người dân.

Với tinh thần chung của cả TP là “Chống dịch như chống giặc” và “Chống trì trệ như chống dịch”, HĐND TP đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện việc đôn đốc, khảo sát, giám sát thực hiện các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của TP từ đầu năm đến nay. HĐND đã tổ chức 2 kỳ họp không thường kỳ, 1 phiên giải trình, 2 cuộc giám sát, các Ban HĐND TP tổ chức 7 cuộc giám sát, 8 cuộc khảo sát chuyên đề nhằm đôn đốc, rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn, những bất cập trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thủ đô, kịp thời có giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Theo Chủ tịch HĐND TP, Kỳ họp lần thứ 15 HĐND TP diễn ra trong thời gian 2 ngày, với những nội dung sau: Thứ nhất, HĐND TP sẽ thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2020 trong bối cảnh vô cùng khó khăn đó. Đồng thời, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho 6  tháng cuối năm để thực hiện các chỉ tiêu KT-XH của TP ở mức cao nhất.

“Như đại biểu đã biết, bên cạnh những kết quả, thành tích đạt được 6 tháng qua, trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 tác động. Vì vậy, với trách nhiệm của mình, trong cương vị công tác, thực tiễn cuộc sống (HĐND có 13 đại biểu là chủ doanh nghiệp đang hoạt động trên các lĩnh vực; có nhiều đại biểu là Bí thư, Chủ tịch quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP), tôi đề nghị các vị đại biểu nghiên cứu, phân tích thấu đáo, thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện, khách quan tình hình KT-XH của TP, trên cơ sở đó đưa ra phương hướng, giải pháp hữu hiệu, sát với yêu cầu của TP nhằm sớm phục hồi, phát triển kinh tế nhanh, xã hội ổn định sau đại dịch Covid-19, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng ở mức cao nhất” - Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh.

Thứ haiHĐND TP sẽ xem xét, thảo luận và thông qua 12 báo cáo và 13 nghị quyết, trong đó có 12 nghị quyết là nghị quyết chuyên đề và nghị quyết kiện toàn công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. 12 nghị quyết chuyên đề xuất phát từ việc thực hiện các văn bản mới của Trung ương nhưng có những nghị quyết đáp ứng với yêu cầu thực tiễn của Hà Nội, như nghị quyết về mức hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã; người hoạt động không chuyên trách cấp xã; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố nghỉ việc do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và sắp xếp thôn, tổ dân phố. Nếu HĐND TP thông qua nghị quyết này sẽ có trên 10.000 người được hưởng chính sách, góp phần động viên lực lượng có đóng góp cho sự phát triển của TP trong những năm qua. Hoặc Nghị quyết hỗ trợ cho công tác khuyến nông trong tình hình hiện nay nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Các nội dung của nghị quyết được Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ TP thống nhất rất cao. Những nội dung có tác động lớn, liên quan đến nhiều đối tượng đều được lấy ý kiến rộng rãi của cử tri và được MTTQ TP tổ chức phản biện. Các ý kiến phản biện của MTTQ TP và ý kiến của cử tri qua TXCT cơ bản đã được tiếp thu thể hiện trong nghị quyết trình đại biểu tại Kỳ họp này.

 Các đại biểu HĐND TP dự Kỳ họp

Thứ ba, về việc giám sát của HĐND trước kỳ họp, HĐND TP đã tổ chức phiên giải trình với hơn 200 đại biểu HĐND, đại diện lãnh đạo UBND TP, các sở, ban, ngành và lãnh đạo các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP tham gia, với nội dung xem xét lại việc thực hiện các kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Hiện nay, cấp ủy và chính quyền các cấp đang nỗ lực tiếp tục thực hiện kết luận của phiên giải trình.

Tại kỳ họp này, việc tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn cho phù hợp với điều kiện thực tiễn hiện nay của Hà Nội, là: tập trung cao độ vào thúc đẩy sản xuất, phục hồi kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội do tác động của dịch bệnh Covid.

Trước kỳ họp, Thường trực HĐND TP đã báo cáo, xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền; đồng thời, căn cứ quy định của luật, Thường trực HĐND TP có công văn để lấy ý kiến đối với đại biểu HĐND TP về hình thức chất vấn với 3 phương án: Chất vấn trực tiếp tại hội trường như các kỳ họp trước; chất vấn bằng văn bản để tăng thời gian thảo luận về kinh tế, xã hội tại hội trường; hình thức khác. Qua tổng hợp có 91 đại biểu, chiếm tỷ lệ 97% tổng số đại biểu nhất trí chọn phương án 2 là chất vấn bằng văn bản. Như vậy, đại đa số đại biểu HĐND TP ủng hộ và thống nhất rất cao chủ trương này.

Với hình thức chất vấn bằng văn bản, quyền chất vấn của đại biểu vẫn được thực hiện theo quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn của TP. Ngay sau khi thống nhất cách thức chất vấn, HĐND TP đã gửi phiếu xin ý kiến đại biểu nội dung quan tâm cần chất vấn.

Qua tổng hợp được trước khi khai mạc kỳ họp, các vị đại biểu đã gửi 50 nội dung chất vấn, Thường trực HĐND tổng hợp lại thành 28 câu hỏi, trong đó, có 08 câu thuộc lĩnh vực kinh tế, 7 câu thuộc lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị, 9 câu thuộc lĩnh vực văn hóa và an sinh xã hội, 4 câu thuộc lĩnh vực trật tự an toàn xã hội để gửi UBND TP, các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã. Câu hỏi chất vấn sẽ được gửi đến các cơ quan liên quan để trả lời và sẽ được công khai trên báo chí, trên Trang TTĐT của Đoàn ĐBQH và HĐND TP để các cấp, các ngành và cử tri quan tâm theo dõi, giám sát.

 “Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 càng nặng nề thì TP chúng ta càng phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, gương mẫu, đi đầu, thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ TP và Đại hội Đảng toàn quốc. Tôi trân trọng đề nghị các đồng chí, các vị đại biểu HĐND TP tiếp tục hiến kế, đóng góp tâm sức, xây dựng nghị quyết HĐND thiết thực, khả thi, đi vào cuộc sống” - Chủ tịch HĐND TP nói.

Hoạt động của HĐND TP góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy chính quyền, xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh

Phát biểu tại Kỳ họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, từ cuối năm 2019 đến nay, tình hình quốc tế và trong nước có những biến động lớn, chưa từng có trong nhiều thập kỷ do tác động bởi đại dịch Covid-19.

Kinh tế thế giới rơi vào suy thoái; các nước, đối tác lớn của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng; hầu hết các ngành, lĩnh vực đều chịu ảnh hưởng nặng nề; nhiều hoạt động kinh tế-xã hội bị ngưng trệ. Là trung tâm lớn về kinh tế và giao dịch quốc tế, mật độ dân cư đông đúc và có nhiều khách vãng lai, Thủ đô Hà Nội là địa bàn có rủi ro cao và bị ảnh hưởng nặng nề nhất so với các địa phương trong cả nước.
Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 23 của Ban chấp hành Thành uỷ, Chỉ thị 31 của Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội, dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo của các cấp ủy đảng và chính quyền từ Thành phố đến cơ sở; sự cố gắng, đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt bậc của MTTQ, các đoàn thể, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã tập trung thực hiện có kết quả “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức tốt đại hội đảng các cấp và nhiều sự kiện chính trị lớn của Thủ đô và đất nước.

Với sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tất cả 118 ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn đều đã khỏi bệnh, không có người tử vong; đến nay sau hơn 2 tháng, không phát sinh ca nhiễm mới ngoài cộng đồng. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Hà Nội đã tiên phong đi đầu và cùng với cả nước khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, được dư luận thế giới, kể cả những nước phát triển ngưỡng mộ, đánh giá cao, coi Việt Nam là hình mẫu trong ứng phó hiệu quả với dịch bệnh.

“Nhân diễn đàn của HĐND, đại diện cho cử tri và nhân dân Thủ đô, thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo sâu sát, trực tiếp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; trân trọng cảm ơn sự vào cuộc đầy trách nhiệm, hiệu quả của cấp uỷ, chính quyền, hệ thống chính trị Thành phố, sự đồng thuận của Nhân dân Thủ đô, đặc biệt trân trọng cảm ơn đội ngũ các thầy thuốc, các lực lượng chức năng với tinh thần trách nhiệm, y đức và những nghĩa cử cao đẹp, nhân ái, không quản hiểm nguy, khó khăn, vất vả, đã tận tình tiếp xúc với người bệnh, trực tiếp cứu chữa bệnh nhân, tất cả vì mạng sống con người”, Bí thư Vương Đình Huệ bày tỏ.

Theo Bí thư, việc chiến thắng được dịch bệnh Covid có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo cho Hà Nội thêm động lực, niềm tin và thêm điều kiện thuận lợi để Hà Nội đẩy nhanh quá trình hồi phục và phát triển kinh tế - xã hội.
HĐND Thành phố đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả 
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, về hoạt động của HĐND Thành phố, với vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND Thành phố đã tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.
Nội dung và phương thức triển khai các kỳ họp đã có nhiều cải tiến, đổi mới theo hướng đi vào thực chất, thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của Thành phố.
Với tinh thần trách nhiệm trước cử tri Thủ đô, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức 15 kỳ họp, trong đó có 10 kỳ họp Thường kỳ và 5 kỳ họp không thường kỳ, 8 cuộc chất vấn tại hội trường; 13 cuộc giám sát của HĐND Thành phố, 5 cuộc giám sát của Thường trực HĐND, 147 cuộc giám sát, khảo sát của các Ban chuyên môn và 60 cuộc giám sát của các Tổ đại biểu; đã ban hành 151 nghị quyết, trong đó có 80 nghị quyết chuyên đề.
Các nghị quyết đã thể chế hóa được những cơ chế, chính sách và các biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương theo đúng thẩm quyền, trong đó có nhiều chính sách đặc thù riêng có của Thành phố nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến; là những vấn đề lớn, quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội cho cả thời gian trước mắt cũng như lâu dài; là cơ sở pháp lý quan trọng, điều kiện thuận lợi để các cấp, các ngành tăng cường quản lý đầu tư, mở ra hướng đi mới nhằm khơi dậy, phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, xây dựng Thủ đô.
 Các đại biểu HĐND TP dự Kỳ họp
Hoạt động chất vấn tại kỳ họp và phiên giải trình của Thường trực HĐND Thành phố trong nhiệm kỳ này có nhiều điểm mới, được phát thanh và truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài PTTH Hà Nội và Truyền hình Quốc hội, thu hút đông đảo cử tri và Nhân dân theo dõi. Các phiên chất vấn, giải trình rất sôi nổi, thẳng thắn, hiệu quả; người chất vấn hỏi ngắn gọn, đúng trọng tâm, với tinh thần xây dựng, không né tránh, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm và đi đến cùng của vấn đề; người trả lời đi thẳng vào nội dung câu hỏi, nêu rõ thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm, lộ trình giải quyết, khắc phục; qua đó đã tạo sự tin tưởng, ghi dấu ấn tốt đẹp trong dư luận cử tri và Nhân dân.

Thường trực HĐND, các ban chuyên môn, các tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND đã chủ động, tích cực tham gia, đóng góp vào việc đôn đốc các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời qua giám sát đã phát hiện những bất cập, vướng mắc phát sinh, kịp thời đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp tích cực, phù hợp thực tiễn để Thành ủy, UBND Thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.
Công tác tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được đổi mới theo hướng gần dân, sát dân; tích cực đôn đốc giải quyết nhanh và dứt điểm các vụ việc để tồn đọng, kéo dài.

Riêng 6 tháng đầu năm, trong tình hình dịch bệnh, HĐND Thành phố đã chủ động, bám sát chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của Thành phố, tổ chức thành công 02 kỳ họp bất thường, 02 cuộc giám sát và 01 phiên giải trình; đã ban hành kịp thời các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên một số lĩnh vực trọng tâm của Thành phố, tạo điều kiện để các cấp, các ngành tổ chức phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nhiều nội dung quan trọng như cơ chế, chính sách về mức chi đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 và kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Thành phố năm 2020 đợt 1; sáp nhập, đặt tên, đổi tên thôn, tổ dân phố...

“Với những kết quả quan trọng đó, Thành ủy ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của HĐND Thành phố, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền các cấp, xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, đời sống Nhân dân được đảm bảo, chất lượng sống dần được cải thiện, nâng cao”, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ bày tỏ.

Với quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, Thành phố không điều chỉnh các chỉ tiêu năm 2020 Nghị quyết đã quyết định nhưng đã xây dựng 02 kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm và cả năm 2020 để chỉ đạo, điều hành (Kịch bản 1: tăng trưởng Quý III đạt 7,8%, Quý IV đạt 8,4% và dự báo cả năm đạt 5,9%. Kịch bản 2: tăng trưởng Quý III đạt 6,9%, Quý IV đạt 7,4% và dự báo cả năm đạt 5,4%). Với 02 kịch bản như trên, GRDP của Hà Nội năm 2020 tăng khoảng 5,4% (trung bình 5 năm 2016-2020 đạt 6,96%), phấn đấu đạt mức tăng cao hơn, khoảng 5,9% (trung bình 5 năm 2016-2020 đạt 7,06%).

Tại kỳ họp này, HĐND Thành phố sẽ xem xét, thảo luận thông qua nhiều nội dung quan trọng, như: Xem xét, đánh giá về tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, tài chính, ngân sách, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020; xem xét ban hành 13 Nghị quyết, trong đó có 12 nghị quyết chuyên đề và 1 nghị quyết kiện toàn công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đây là những cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội nhằm hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết của HĐND Thành phố.

Với những nhiệm vụ quan trọng đó, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị HĐND Thành phố quan tâm một số nội dung chủ yếu:

Một là, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành để tổ chức thực hiện hiệu quả Kết luận số 77 ngày 5/6/2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước. Cần khai thác tối đa thị trường trong nước, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, sinh kế, việc làm, đời sống đối với người lao động, người nghèo, người yếu thế. Khai thác triệt để các nguồn lực của mỗi Quận, huyện với phương châm “góp gió thành bão” để đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020, phấn đấu GRDP tăng gấp 1,3 lần so với cả nước và hoàn thành nhiệm vụ thu 285.000 tỷ đồng dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 của Thành phố.

Hai là, trên cơ sở phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách, quốc phòng, an ninh của Thành phố 6 tháng đầu năm, làm rõ những mặt còn hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để quyết nghị các nhiệm vụ, giải pháp, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá trong 6 tháng cuối năm 2020 phù hợp yêu cầu và tình hình thực tiễn của Thủ đô. Đặc biệt, đối với các nghị quyết chuyên đề quan trọng, các cơ chế có tính chất đặc thù của Thành phố, đề nghị HĐND phân tích kỹ, làm rõ sự cần thiết, cơ sở pháp lý, xác định các nội dung cụ thể và phương thức thực hiện khả thi để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, góp phần phát huy hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của Thủ đô.

Ba là, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Thường xuyên rà soát, rút gọn và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; thực hiện số hóa, phát triển thành phố thông minh và ứng dụng khoa học, công nghệ. Phát triển một số nền tảng công nghệ dùng chung, các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia cốt lõi; bảo đảm hạ tầng kỹ thuật an toàn, an ninh thông tin.
Tiếp tục giám sát việc thực hiện nghiêm túc bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố; tuyên truyền và vận động người dân thực hiện tốt Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố nhằm nâng cao ý thức tự giác, tinh thần phục vụ, vai trò tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm, nói đi đôi với làm, gắn bó với nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề bức xúc dân sinh ngay từ cơ sở của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân và kịp thời giải quyết những kiến nghị của công dân ngay từ cơ sở.

Tăng cường giám sát công tác quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị, xây dựng nông thôn mới gắn với quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; đảm bảo an toàn thực phẩm, cung cấp nước sạch, xử lý chất rác thải sinh soạt, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp hiện còn thiếu, tiếp tục chỉnh trang đô thị, hạ ngầm cáp điện, cáp thông tin trên các tuyến phố theo kế hoạch đề ra; quan tâm củng cố quốc phòng, an ninh; phát triển văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, khoa học, công nghệ ổn định vững chắc, bảo đảm tuyệt đối không chủ quan, không để tái phát dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân.
Phấn đấu từ nay đến cuối năm, tạo được những chuyển biến căn bản và rõ rệt về những vấn đề dân sinh, nhất là cung cấp nước sạch nông thôn ở những địa bàn còn khó khăn (như: Thành Trì, Phú Xuyên, Thường Tín, Sóc Sơn, Đông Anh…), cải thiện chất lượng không khí, giảm ùn tắc giao thông và quản lý, chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục giám sát việc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn thành phố, gồm cả đầu tư công và đầu tư tư nhân theo đúng quy định pháp luật và chủ trương của Thành phố; đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện các kết luận, báo cáo giám sát của HĐND và tái giám sát nếu cần thiết.

Thay mặt Thành ủy, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị HĐND Thành phố phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị của Thành phố nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.
Tiếp tục đóng góp tích cực vào công tác tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố và Đại hội XIII của Đảng. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị về lãnh đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND khi thành phố Hà Nội thực hiện đề án thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, không tổ chức HĐND tại các phường thuộc quận, thị xã nhiệm kỳ 2021-2026.
Kinh tế xã hội Hà Nội tăng trưởng khá, góp phần cùng cả nước đẩy mạnh phục hồi sau dịch Covid-19
Trình bày Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KTXH; thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 của TP Hà Nội tại Kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết: TP đã quán triệt thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành. Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của TP, thường xuyên cập nhật, nắm chắc tình hình, diễn biễn dịch bệnh và chỉ đạo biện pháp, giải pháp xử lý ngay khi phát sinh.
Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống y tế, với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, có nhiều biện pháp đồng bộ, sáng tạo nên toàn TP chỉ có 74 ca nhiễm trong cộng đồng, 47 ca lây nhiễm được phát hiện và cách ly tại sân bay; 114/121 ca nhiễm đã khỏi bệnh, không có người tử vong. Hơn 2 tháng qua, TP không có ca nhiễm ngoài cộng đồng. Dịch Covid-19 đã được khống chế và thiết lập “trạng thái bình thường mới”, an sinh xã hội được đảm bảo; KTXH của TP đạt được những kết quả quan trọng, góp phần cùng cả nước đẩy mạnh phục hồi và duy trì tăng trưởng trong thời gian còn lại năm 2020.
Mức tăng trưởng đạt khá so với mức chung của cả nước
Tổng thu NSNN trên địa bàn TP 6 tháng đầu năm ước thực hiện 142.013 tỷ đồng, đạt 50,9% dự toán, tăng 9,9% so với cùng kỳ. Chi ngân sách địa phương 6 tháng ước 34.213 tỷ đồng, đạt 33,2% dự toán, tăng 21,5%; trong đó chi thường xuyên ước 19.374 tỷ đồng, đạt 40% dự toán, tăng 1,2% so với cùng kỳ. Toàn TP giải ngân vốn đầu tư công ước 14.826 tỷ đồng, đạt 33% kế hoạch, tăng 64,4% so với cùng kỳ; trong đó chi xây dựng cơ bản tập trung cấp TP ước 5.034 tỷ đồng, đạt 30,3% kế hoạch vốn giao.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, giao thương ngưng trệ; Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 6,75 tỷ USD, giảm 6,7%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 13,71 tỷ USD, giảm 9,2%.
  Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại Kỳ họp. 
Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh tới tất cả các ngành, lĩnh vực, các chỉ tiêu giảm mạnh. Trong bối cảnh đó, TP đã thực hiện “mục tiêu kép”: vừa phòng chống dịch, vừa duy trì và phát triển KTXH.
Lãnh đạo TP đã tích cực làm việc với các Bộ, ngành để tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách. Đồng thời, chỉ đạo sâu sát các Sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã các giải pháp khắc phục khó khăn, phục hồi tăng trưởng với quyết tâm là địa phương tiên phong, đi đầu trong hồi phục và phát triển kinh tế sau dịch bệnh. Sau khi giảm sâu nhất vào tháng 4, từ tháng 5,6 hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với tháng trước; sản xuất, kinh doanh từng bước phục hồi.
Tổng sản phẩm trên địa bàn 6 tháng đầu năm tăng 3,39% - mức tăng khá cao so với các tỉnh, TP và mức chung của cả nước.
Cụ thể các nhóm ngành như sau: Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,61%; Công nghiệp – xây dựng tăng 5,94%; Dịch vụ tăng 2,59%; Thuế sản phẩm trừ nợ cấp tăng 3,91%.
Các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp được tích cực triển khai. Chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu, cụm công nghiệp; hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai 19 cụm công nghiệp đã có quyết định thành lập; tiếp tục thành lập mới 23 cụm công nghiệp;…Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm ước tăng 3,5%.
Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm đạt 1.408 nghìn tỷ đồng, tăng 6,6%.
Du lịch chịu tác động mạnh bởi dịch Covid-19. Khách du lịch ước đạt 4,93 triệu lượt, giảm 65,4%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 18,95 nghìn tỷ đồng, giảm 61,5%. Công suất sử dụng phòng khách sạn bình quân đạt 31,74%, giảm 38,35 điểm % so với cùng kỳ.
Vụ lúa xuân năm nay toàn TP gieo trồng được 86,9 nghìn hecta, giảm 4,1% cùng kỳ. Chăn nuôi trâu, bò ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra. Lâm nghiệp và thủy sản cơ bản thuận lợi. Triển khai xây dựng các phương án phòng chống thiên tai, phòng chống úng ngập khu vực ngoại thành, phương án đảm bảo an toàn cho các công trình trọng điểm mùa mưa năm 2020.
Thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh
TP tập trung chỉ đạo, đôn đốc hố trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ khâu đăng kỳ kinh doanh đến triển khai dự án và tháo gỡ khó khăn. Đồng thời rà soát các dự án có sử dụng đất chậm triển khai, tạo môi trường đầu tư lành mạnh và bình đẳng trong tiếp cận đất đai. TP cũng đã khẩn trương rà soát, giãn, hoãn hơn 17.500 tỷ đồng tiền thuế cho các doanh nghiệp trên địa bàn, chiếm 45% cả nước.
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2019 của Hà Nội đạt 68,8 điểm, duy trì vị trí thứ 9/63 tỉnh, thành phố.
TP cũng đã tổ chức thành công Hội nghị “Hà Nội 2020 – hợp tác và phát triển” (ngày 27/6) ngay sau khi dịch Covid-19 được khống chế và thiết lập “trạng thái bình thường mới”. Đây là hội nghị quy mô lớn, chưa từng có trong bồi cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Tại Hội nghị đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 229 dự án với tổng số vốn 405.570 tỷ đồng. Trong đó, 100 dự án trong nước với số vốn 227.499 tỷ đồng, 22 dự án đầu tư nước ngoài với số vốn 5,7 tỷ USD và 107 dự án đầu tư công. Tổng số dự án, số vốn tăng tương ứng gấp 5 lần và 11 lân so với Hội nghị xúc tiến đầu tư 2016. TP cùng các nhà đầu tư ký kểt 38 Biên bản ghi nhớ với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 28,6 tỷ USD…
TP cấp giấy chứng nhận cho 12.649 doanh nghiệp thành lập mới, vốn đăng ký 175 nghìn tỷ đồng, giảm 7% về số lượng doanh nghiệp nhưng tăng 5% vốn đăng ký so với cùng kỳ…Tổng số doanh nghiệp trên địa bàn đến nay đạt 291.110 doanh nghiệp. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng được duy trì 100%, đảm bảo chất lượng và đúng hạn.
TP tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực họp trực tuyến, thương mại điện tử, thanh toán điện tử, học qua truyền hình, học trực tuyến…Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 3,4 đạt 100%, trong đó mức 4 đạt 30%.
Đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng tăng gấp 1,3 lần cả nước
Căn cứ dự báo tình hình quốc tế, kịch bản tăng trưởng của cả nước, TP dự báo và xây dựng các kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2020 như sau:
Kịch bản 1: Tăng trưởng Quý III đạt 7,8%, Quý IV đạt 8,4%, tính chung 6 tháng tăng 8,14% và dự báo cả năm đạt 5,9% (tăng gấp 1,3 lần kịch bản tăng trưởng cả nước từ 4,4-5,2%). Kịch bản 2: Tăng trưởng Quý III đạt 6,9%, Quý IV đạt 7,4%, tính chung 6 tháng tăng 7,16% và dự báo cả năm đạt 5,4% (tăng gấp 1,3 lần kịch bản tăng trưởng cả nước từ 3,6-4,4%).
Thành công của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng trong việc khống chế, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 và nhanh chóng thiết lập “trạng thái bình thường mới” đã tạo niềm tin rất lớn trong Nhân dân Thủ đô, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, đồng thời nâng cao vị thế trên trường quốc tế.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản, trong 6 tháng cuối năm 2020, cùng với làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, TP triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm phục phồi phát triển KTXH, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng thời cơ, chuyển hướng và tổ chức lại các hoạt động kinh tế; tận dụng cơ hội chuyển hướng đầu tư, sản xuất kinh doanh của các tập đoàn kinh tế để đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài; đa dạng hóa sản phẩm gắn với nâng cao sức cạnh tranh, phát triển thị trường, thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết, chuỗi giá trị thị trường trong nước và nước ngoài.