Khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX

YÊN NỘI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 7/12, kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hồ Chí Minh khoá IX đã chính thức khai mạc. Trong kỳ họp quan trọng dịp cuối năm này, các đại biểu tham dự sẽ được nghe báo cáo các nội dung liên quan đến tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng và an ninh của thành phố, thu chi ngân sách của năm 2019, các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong năm 2020.

 Toàn cảnh kỳ họp lần thứ 17 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong…

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cho biết, năm 2019, hầu hết các chỉ tiêu do HĐND TP đề ra đã đạt và vượt kế hoạch. Tiêu biểu, kinh tế tăng trưởng hơn so với cùng kỳ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tăng dần tỷ trọng có ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện.

Chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội” được triển khai đồng bộ, tạo được chuyển biến hiệu quả; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp tăng lên. Đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh được chú trọng thực hiện, đảm bảo tiến độ; những bức xúc, khiếu nại của người dân như về việc thu hồi đất và một số vấn đề khác khi thực hiện các dự án đã được Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP lãnh đạo, chỉ đạo tập trung giải quyết có tình, có lý, phù hợp với các quy định của pháp luật;…

Bên cạnh đó, vẫn còn một số vấn đề chưa được như mong muốn của người dân. Cụ thể như công tác cải cách hành chính chưa đồng bộ; việc triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp các tiêu chí còn chưa thống nhất; việc thực hiện Nghị quyết 54 có nội dung thực hiện kết quả chưa như mong muốn; tình hình vi phạm trong xây dựng còn phức tạp ở một số địa phương; tình trạng ngập nước chưa có giải pháp khắc phục triệt để tiếp tục gây khó khăn cho đời sống, sinh hoạt của Nhân dân; tình hình an ninh, an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm ma túy, các tội liên quan đến xâm hại trẻ em cần quan tâm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật…

 Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc kỳ họp.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ, năm 2020, TP Hồ Chí Minh thực hiện chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”. Đây cũng là năm quan trọng, tập trung, đẩy mạnh hoàn thành kế hoạch 5 năm về phát triển kinh tế xã hội, ngân sách TP giai đoạn 2016 - 2021. Kỳ họp phải xem xét thông qua nhiều nội dung để công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực được tổ chức thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phục vụ sự phát triển của TP.

Theo dự kiến, kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hồ Chí Minh khoá IX sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 7 đến 9/12/2019.

Trong ngày làm việc thứ nhất, HĐND TP sẽ nghe UBND TP báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, quyết toán ngân sách năm 2018, thu chi ngân sách năm nay và dự toán phân bổ ngân sách năm tới; tình hình thực hiện đầu tư công và trung hạn giai đoạn 2016-2020; kế hoạch đầu tư công.  trình HĐND TP một số tờ trình.

Thường trực HĐND TP cũng sẽ báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; thông báo của Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP về hoạt động tham gia xây dựng chính quyền; Tòa án nhân dân TP báo cáo công tác xét xử; Viện Kiểm sát nhân dân TP báo cáo công tác kiểm sát… Buổi chiều, các đại biểu sẽ chia thành 4 tổ để thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội.

Ngày làm việc thứ hai, HĐND TP sẽ thảo luận chung ở hội trường về kinh tế xã hội năm 2019 và giải pháp cho năm tới. Thường trực HĐND TP báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc bảo tồn di sản và cảnh quan kiến trúc đô thị trên địa bàn”.

Cũng tại kỳ họp này, UBND TP báo cáo việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND TP về bổ sung vốn đầu tư công để bồi thường bổ sung cho dự án KCN cao quận 9; Điều chỉnh tên gọi và tổng mức đầu tư dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng khu đất công cộng phường 6, quận Tân Bình; Việc thực hiện bồi thường cho 321 hộ dân ở khu 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An, quận 2; Vấn đề chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức…

Trong ngày làm việc thứ 3 sẽ là phiên chất vấn của đại biểu HĐND TP, trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở ngành và Chủ tịch UBND TP.

Kỳ này, HĐND cũng làm công tác nhân sự bầu lãnh đạo hai ban của HĐND TP