Khai mạc kỳ họp thứ 3 HĐND TP Hà Nội khóa XV

Minh Hiền - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 5/12, HĐND TP Hà Nội khóa XV nhiệm kỳ 2016-2021 khai mạc kỳ họp thứ 3. Dự phiên khai mạc có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; các vị Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đại biểu HĐND TP.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, dự kiến diễn ra trong 4 ngày từ 5/12 đến 8/12, tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét thông qua 15 báo cáo thường kỳ, 6 nghị quyết thường kỳ và 12 nghị quyết chuyên đề. Đáng chú ý, trong số 12 nghị quyết chuyên đề, HĐND TP sẽ xem xét thông qua Nghị quyết về Dự án, công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020 của thành phố Hà Nội; kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của thành phố Hà Nội; Danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của địa phương; Quy định mức chi tổ chức các kỳ thi ngành giáo dục và đào tạo thành phố; quy định mức xây dựng dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước tại TP Hà Nội; Quy hoạch chi tiết về trục đường giao thông mới; Quy định nội dung chi và mức chi hỗ trợ từ ngân sách thành phố để thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội…
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét thông qua 15 báo cáo thường kỳ, 6 nghị quyết thường kỳ và 12 nghị quyết chuyên đề. Ảnh: Thanh Hải
Trong chương trình kỳ họp HĐND TP sẽ dành 1 ngày (ngày 7/12) để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và những vấn đề dân sinh bức xúc mà đại biểu HĐND TP và đông đảo cử tri Thủ đô quan tâm.
Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, năm 2016 là năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm 2016-2020, cũng là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI, Thành phố triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội với khối lượng công việc rất lớn và nhiều khó khăn thách thức, với HĐND và UBND các cấp, đây là năm chuyển giao nhiệm kỳ, các chức danh lãnh đạo, tổ chức bộ máy của các cấp được kiện toàn. Xác định được ý nghĩa đặc biệt quan trọng của năm 2016, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp toàn diện nhằm huy động sức mạnh toàn dân phấn đấu thi đua hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ KT-XH năm 2016 với nhiều kết quả nổi bật.
Hoạt động điều hành của UBND TP có nhiều chuyển biến theo hướng năng động tích cực, thực thi theo hướng 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình và rõ hiệu quả”, một người một đầu mối và thông suốt. Hoạt động của HĐND các cấp tiếp tục có nhiều đổi mới, hiệu quả, ngày càng phát huy rõ hơn vai trò và vị trí của mình.
Tuy nhiên việc thực hiện nhiệm vụ KT-XH của thành phố năm 2016 cũng còn bộc lộ một số yếu kém, đó là: sản xuất kinh doanh vẫn gặp không ít khó khăn, việc kiểm tra và xử lý trật tự xây dựng tại một số địa bàn còn chậm, chưa quyết liệt, cháy nổ, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp và xảy ra một số vụ việc gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Trong bối cảnh đó kỳ họp thứ 3 HĐND TP diễn ra để thực hiện một số nội dung quan trọng theo Luật định, trong đó nhiệm vụ đầu tiên là đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH, an ninh quốc phòng, thu chi ngân sách 2016, quyết định nhiệm vụ trọng tâm của thành phố năm 2017. Với tinh thần thẳng thắn, chúng ta cần nhìn nhận rõ những hạn chế yếu kém trong việc thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2016, đặc biệt là những yếu kém chủ quan để từ đó rút ra bài học và có những giải pháp quyết liệt khắc phục.

HĐND xem xét quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND TP theo Luật định như: Thông qua dự toán ngân sách địa phương, phân bổ dự toán ngân sách cấp thành phố năm 2017; phê chuẩn tổng quyết toán thu chi ngân sách năm 2015, tổng biên chế hành chính sự nghiệp năm 2017; danh mục các công trình dự án thu hồi đất 2017, danh mục dự án, công trình chuyển mục đích sử dụng đất lúa, rừng phòng hộ năm 2017 thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP; Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; tỷ lệ phân chia nguồn thu và định mức phân bổ dự toán năm 2017-2020, một số phí, lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định, đố tượng cai nghiện tự nguyện.
 Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc. Ảnh: Thanh Hải
HĐND TP sẽ xem xét thông qua một số chuyên đề theo các quy định của Trung ương mới ban hành như danh mục các lĩnh vực đầu tư, kết cấu hạ tầng KT-XH, ưu tiên phát triển của địa phương, một số nội dung chi, mức chi, cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền của HĐND TP. HĐND TP cũng sẽ xem xét sửa đổi bổ sung một số nghị quyết của HĐND TP, nhằm đảm bảo nội dung nghị quyết phù hợp với thực tế phát triển của thành phố như cơ chế tài chính áp dụng dối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn Thủ đô, một số giải pháp tăng cường công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, việc tiếp tục áp dụng mức diện tích ở bình quân tối thiểu đến năm 2020; việc HĐND TP ủy quyền cho Thường trực HĐND TP xem xét phê duyệt các dự án thuộc trường hợp quy định tại khoản 5 điều 9 Nghị định 99/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ. Đây là những nội dung lớn, khó liên quan đến phát triển KT-XH của Thành phố và đời sống dân sinh, đòi hỏi các vị đại biểu HĐND TP cần tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết để đảm bảo nghị quyết HĐND TP thông qua đều có tính khả thi cao đi vào đời sống, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân Thủ đô.
 Các đại biểu tham dự phiên khai mạc
HĐND TP cũng sẽ tiếp tục thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND đối với UBND TP và các cơ quan liên quan. Với tinh thần theo đến cùng những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm, HĐND TP sẽ dành thời gian tái chất vấn việc thực hiện kết luận của Chủ tọa tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 2 HĐND TP khóa XV. Đồng thời thực hiện Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, tại phiên chất vấn lần này, Thường trực HĐND TP đã tổng hợp tất cả các câu hỏi chất vấn của các vị đại biểu HĐND gửi đến và đề nghị UBND TP và các cơ quan liên quan trả lời, trong quá trình chất vấn, đại biểu tiếp tục tái chất vấn nếu thấy nội dung đại biểu chất vấn chưa được UBND TP trả lời thỏa đáng.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, kỳ họp thứ 3 HĐND TP khóa XV có nhiều nội dung quan trọng cần được xem xét một cách thấu đáo, nghiêm túc và trách nhiệm, vì vậy các vị đại biểu cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, tham gia đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần