Khai mạc Lễ hội Gióng - Đền Phù Đổng năm 2017

Tin, ảnh: Ngọc Dũng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng ngày 2/5, UBND huyện Gia Lâm long trọng tổ chức lễ hội Gióng đền Phù Đổng năm 2017. Năm nay, lễ hội được tổ chức trong 3 ngày mùng 7, 8, 9 tháng 4 Âm lịch, tức là từ ngày 2, 3, 4/5/2017.

Lễ hội Gióng nhằm tưởng nhớ và tri ân Đức Thánh Gióng - người đã có công dẹp giặc cứu nước thời Hùng Vương thứ 6 và trở thành tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
 Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Lý Duy Thanh phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Gióng
Hội Gióng ở đền Phù Đổng gắn với truyền thuyết về một cậu bé được mẹ sinh ra sau khi ướm chân vào vết chân khổng lồ ở vườn cà. Lên 3 tuổi mà vẫn chưa biết nói, biết cười, suốt ngày cậu chỉ nằm trong thúng treo trên gióng tre, vì thế được đặt tên là Gióng. Vậy mà khi nghe thấy lời kêu gọi của nhà Vua tìm người tài giỏi đánh giặc ngoại xâm, Gióng bỗng lớn nhanh như thổi, rồi xung phong ra trận cứu nước, cứu dân. Sau khi dẹp tan quân giặc, Ngài về núi Sóc rồi cưỡi ngựa bay lên trời.

Hội Gióng như một kịch trường dân gian rộng lớn với hàng trăm vai diễn tiến hành theo một kịch bản đã được chuẩn hoá. "Rước khám đường" là trinh sát giặc; "Rước nước" là để tôi luyện khí giới trước khi xuất quân; "Rước Đống Đàm" là đi đàm phán kêu gọi hoà bình; “Rước trận Soi Bia" là mô phỏng cách điệu trận đánh ác liệt. Trong trận này, roi sắt gãy, ông Gióng phải dùng tre đằng ngà, một vũ khí tượng trưng sức mạnh nội lực của dân tộc để tiếp tục đánh đuổi quân giặc. Với chiến thắng đó, "Trận Soi Bia" là chiếc bia soi muôn đời đối với những kẻ nào muốn nhòm ngó đất nước.

Lễ hội cũng là dịp để tôn vinh, quảng bá và giới thiệu Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận và di tích cấp quốc gia đặc biệt đến nhân dân và bạn bè trong và ngoài nước.