Chiêm ngưỡng các ông Hiệu ở lễ hội Gióng xã Phù Đổng

Ngọc Dũng - Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/5 (mùng 7 tháng 4 Âm lịch), tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền Phù Đổng (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm) đã diễn ra Lễ hội Gióng nhằm tưởng nhớ công đức của Phù Đổng Thiên Vương, một trong 4 vị Thánh được tôn vinh là “Tứ bất tử” trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đánh trống khai hội

Thánh Phù Đổng Thiên Vương đã có công đánh thắng giặc Ân, đem lại cuộc sống thái bình cho Nhân dân ta. Năm 2010, Lễ hội được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.
Phát biểu tại Lễ khai mạc hội Gióng xã Phù Đổng, ông Lý Duy Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm nhấn mạnh: Năm nay, Lễ hội Gióng xã Phù Đổng được chuẩn bị công phu, mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Để lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, Ban tổ chức đã tăng cường lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự; đồng thời tuyên truyền, vận động Nhân dân nghiêm túc thực hiện các quy định của lễ hội.
Tại khai mạc, bà Đặng Thị Bích Liên - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đánh trống khai hội và cùng các vị đại biểu Trung ương, địa phương, Nhân dân và du khách thập phương tiến hành lễ dâng hương tại Đền Thượng thờ Thánh Gióng, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà.
 Ông Lý Duy Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm phát biểu khai mạc Lễ hội Gióng xã Phù Đổng

Năm nay, Lễ hội Gióng xã Phù Đổng được diễn ra từ ngày 21 - 23/5 (từ mùng 7 - 9/4 Âm lịch) với nhiều nghi lễ truyền thống. Trong ngày khai hội, Nhân dân xã Phù Đổng trang trọng tổ chức lễ tế Thánh tại đền Thượng, lễ rước khám đường (thăm đường đến trận địa) cùng nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, trò chơi dân gian. Ngày chính hội (9/4 Âm lịch), lễ hội Gióng trở thành một “kịch trường dân gian” với sự tham gia của hàng trăm vai diễn do chính người dân xã Phù Đổng thể hiện.
Múa trống trong lễ hội

Các vai tham gia Lễ hội Gióng năm nay được bố trí như sau: Ông Hiệu Cờ là người thôn Phù Dực, ông Hiệu Trung Quân là người thôn Đổng Viên, ông Hiệu Chiêng người thôn Đổng Xuyên, ông Hiệu Trống người thôn Phù Đổng.
Ngoài ra còn có: Làng áo Đỏ với 34 người tham gia, Làng áo Đen với 42 người tham gia, Đoàn Ải Lao với 27 người tham gia, Đội nhạc lễ - trống rồng 14 người tham gia, Ban Khánh tiết chỉ đạo đoàn rước là 15 cụ. Số lượng các vai này được chia đều cho các thôn, đảm bảo thôn nào cũng có người tham gia Lễ hội).
Ông Hiệu Cờ trong Lễ hội Gióng - Tượng trưng cho Thánh Gióng.

Ông Hiệu Cờ trong Lễ hội Gióng - Tượng trưng cho Thánh Gióng.

Ông Hiệu Trung Quân.
Ông Hiệu Trống trong Lễ hội Gióng xã Phù Đổng.
Ông Hiệu Chiêng trong Lễ hội Gióng xã Phù Đổng.
Đoàn Ải Lao trong Lễ hội Gióng xã Phù Đổng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần