Khai mạc Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương 2018

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Công Thương, hàng trăm doanh nghiệp, thương nhân, người dân và lãnh đạo tỉnh Hải Dương, huyện Thanh Hà… đã dự khai mạc Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hải Dương 2018.

Với trên 60% diện tích đất nông nghiệp và hơn 70% số dân sống ở nông thôn cùng những ưu đãi của tự nhiên đã giúp Hải Dương trở thành vựa nông sản của miền Bắc. Đặc biệt, Hải Dương có đặc sản vải thiều Thanh Hà nổi tiếng trong và ngoài nước. Hiện nay, vải thiều Thanh Hà đã được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, được dán tem truy xuất nguồn gốc nên đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính. Năm 2018, tổng diện tích trồng vải trên địa bàn tỉnh khoảng 10.500 ha, tập trung chủ yếu tại huyện Thanh Hà và thị xã Chí Linh với sản lượng khoảng 60.000 tấn. Trong đó, khoảng 1.000 tấn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Australia, EU.
 Truy xuất nguồn gốc vải thiều Thanh Hà bằng điện thoại thông minh. Ảnh VGP/Đình Nam
Năm 2018, tổng diện tích trồng vải trên địa bàn tỉnh Hải Dương khoảng 10.500 ha tập trung chủ yếu tại huyện Thanh Hà và thị xã Chí Linh, dự kiến sản lượng đạt khoảng 60.000 tấn (vải sớm khoảng 20.000 tấn, vải thiều khoảng 40.000 tấn). Đặc biệt sản lượng vải đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Australia, EU... đạt khoảng 1.000 tấn.
Riêng diện tích vải thiều của huyện Thanh Hà khoảng 4.000 ha áp dụng trồng theo tiêu chuẩn VietGap, trong đó có 1.000 ha là vải chín sớm, ước sản lượng 15.000- 18.000 tấn, còn lại hơn 10.000 tấn là vải chín muộn.
Phát biểu tại lễ hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại cách đây gần 4 năm khi lãnh đạo tỉnh Hải Dương cùng người dân Thanh Hà đưa cây vải thiều ra cả nước, trước hết vào trong miền Nam. Từ đó đến nay giá trị cây vải thiều, cùng hình ảnh của người dân Thanh Hà, Hải Dương được nhiều nơi biết đến hơn.
Chia sẻ niềm vui khi vải thiều Thanh Hà, vải thiều của Việt Nam đã có mặt ở nhiều nước kể cả những thị trường khó tính nhất, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Cùng với các kinh nghiệm canh tác, chăm sóc cây vải từ trước đến nay cần nghiên cứu để áp dụng các biện pháp mới trong canh tác, bảo quản chế biến, đáp ứng những yêu cầu thương mại khắt khe như: Sản phẩm sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế, truy xuất nguồn gốc, đổi mới công tác tiếp thị để sao cho sản phẩm này lan tỏa tốt hơn, đem lại giá trị cao hơn cho người dân, từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là tại các vùng thuần nông.
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng các đại biểu cắt băng xuất hành 3 container vải tới khu chế biến của Công ty CP Giải pháp và Thương mại ABA tại huyện Mê Linh (Hà Nội) để xuất khẩu sang Mỹ. Ảnh: Tiến Huy - Báo Hải Dương
Về lâu dài, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các địa phương, các vùng nông nghiệp đặc sản cần tính tới việc huy lợi thế, tiềm năng du lịch từ hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, gắn liền với văn hóa, cải thiện môi trường và hình thành các vùng du lịch sinh thái.
“Đảng, Nhà nước đã quyết định sớm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với rất nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp phát huy triệt để lợi thế về văn hóa ở Việt Nam từ đó phát triển rất nhiều sản phẩm du lịch. Trong phát triển sản phẩm du lịch có sản phẩm du lịch nông nghiệp liên quan đến ẩm thực, miệt vườn”, Phó Thủ tướng nói.