Khai mạc “phố ông đồ” tại Hà Nội

Thực hiện: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/1, “Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017” đã chính thức khai mạc tại khuôn viên hồ Văn, thuộc di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám với sự tham gia của khoảng 100 người viết.

Phong tục xin chữ đầu năm là một nét văn hóa của người Việt. Đã thành thông lệ, vào những ngày cuối năm, ghé thăm “phố ông đồ” tại không gian Hồ Văn, cạnh Văn Miếu - Quốc Tử Giám lại được khoác lên mình chiếc áo mới với sắc đỏ của những hàng câu đối Tết. vào những ngày này, chúng ta sẽ được chìm đắm trong không gian của thư pháp, hội họa. 
Hình ảnh ông đồ già khá quen thuộc với nhiều người dân Thủ đô mỗi độ Xuân về
Trong khoảng sân rộng của hồ Văn, những ông đồ già, đồ trẻ lại trải chiếu, bày mực Tàu giấy đỏ để viết câu đối và chữ Tết đến cho người dân.

Khác với những năm trước, các lều được bố trí xung quanh hồ Văn, những lều phía trong không thu hút được nhiều du khách, năm nay các lều đã được bố trí tại mặt tiền hồ Văn.

Hội chữ năm nay có gần 100 ông đồ đến từ 13 câu lạc bộ Thư pháp và một số người hoạt động tự do tham gia, đều là những người đã được tuyển lựa từ các cuộc sát hạch từ những năm trước và có thêm khoảng 10 ông đồ được tuyển từ cuộc triển lãm viết thư pháp.

Tại lễ khai mạc, nhà thư pháp Trần Quốc Chí, Trưởng ban liên lạc các Câu lạc bộ Thư pháp Việt Nam đã biểu diễn thư pháp với chữ “Học đạo” nhằm chuyển tải tinh thần hiếu học, hiếu nghĩa của tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và Nhân dân Thủ đô. Cũng tại buổi lễ, Ban tổ chức Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017 trao giấy chứng nhận cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải tại triển lãm thư pháp “Tôn sư trọng đạo” diễn ra trong khuôn khổ Hội chữ, bao gồm hai giải nhất, hai giải nhì, hai giải khuyến khích cho cả hai thể loại chữ Quốc ngữ và chữ Hán.

Triển lãm thư pháp năm nay giới thiệu đến công chúng gần 30 tác phẩm thư pháp bằng chữ Hán – Nôm và chữ Quốc ngữ, được tuyển chọn từ trên 70 tác phẩm dự tuyển gửi đến từ hàng chục Câu lạc bộ Thư pháp đang sinh hoạt tại Thủ đô.

Là một hoạt động văn hóa thường niên, Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017 mang đến sự phấn khởi, hào hứng của những người yêu thư pháp, nhất là chủ đề “Tôn sư trọng đạo” gắn liền ý nghĩa đầu năm mới và gắn liền với các giá trị tinh thần của khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám. Theo quan niệm của dân gian, chữ đầu năm chính là sự chỉ đường, cho nên ông bà ta có câu rất hay là “Cho vàng không bằng chỉ nẻo, chỉ đàng cho đi”. Vì vậy, đầu năm tất cả người Việt trong và ngoài nước đều hướng về chúc tụng và tấm thư pháp là lời chúc tụng hay nhất, trúng nhất với mỗi một người.

Hội chữ Xuân Đinh Dậu 2017 do Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức nhằm tôn vinh truyền thống “Tôn sư trọng đạo” nhân dịp Tết đến, Xuân về đồng thời đáp ứng nhu cầu xin chữ đầu Xuân của nhân dân. Hội chữ diễn ra đến hết ngày 11/2 (tức Rằm tháng Giêng)./.

Một số hình ảnh do phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị thực hiện:
 Văn nghệ khai mạc Hội chữ 2017.
 Khai bút đầu xuân tại Hội chữ
 Toàn cảnh không gian hội chữ trong những ngày giáp tết
 Trao đổi về những câu đối, nét chữ
 Những nét bút của các ông đồ.
 
  Một em nhỏ chăm chú theo nét bút của ông đồ.
Ngóng chờ xin chữ đầu Xuân.
Không gian thư pháp.