Khai mạc triển lãm “Nghệ thuật khắc gỗ mở”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tối 12/11, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm sắp đặt “Nghệ thuật khắc gỗ mở” của Nguyễn Nghĩa Phương, Phạm Khắc Quang, Nguyễn Hữu Trâm Kha, Nguyễn Khắc Hân và Nguyễn Quang Vinh.

Nghệ thuật tranh khắc gỗ là nghệ thuật lâu đời nhất trong các thể loại tranh in. Trải qua những thăng trầm trong lịch sử, ngày nay tranh khắc gỗ thế giới đã thay đổi rất nhiều về kỹ thuật, hình thức và chức năng nghệ thuật.

Với mong muốn phát triển thể loại tranh in này lên một bước mới, hiện đại và bắt nhịp với tranh in thế giới, triển lãm hướng tới trả lời câu hỏi: Nghệ thuật khắc gỗ mở là gì? Vai trò của nghệ thuật khắc gỗ trong thế giới nghệ thuật đương đại ra sao? Qua đó lần đầu tiên xác định khái niệm “sắp đặt tranh in” ở Việt Nam.

Khai mạc triển lãm “Nghệ thuật khắc gỗ mở” - Ảnh 1
 
Triển lãm trưng bày 5 nhóm tác phẩm của 5 nghệ sĩ. Trong đó, họa sĩ Phạm Khắc Quang mang đến 2 tác phẩm sắp đặt động mang tên “Cười” và “Kéo co”. Mỗi tác phẩm bao gồm mười hai bản in cao 160cm; đường kính 170cm, ghép từ 12 tranh có kích thước 160 x 45 cm quay 1.5 vòng/phút.
 
Trong khi đó, nữ họa sỹ Nguyễn Hữu Trâm Kha đã tạo ra tác phẩm “Sức sống” gồm 9 tấm vải mang hình tượng cánh hoa được treo trong một không gian dài và hẹp. Nhờ đó, người xem có thể quan sát tổng thể từng giai đoạn phát triển của hoa và cảm nhận được chiều sâu tác phẩm.

Có hình thức như một khối hình hộp gợi căn hộ, ngôi nhà khép kín hiện đại và được treo sát trần gian triển lãm. Bốn mặt của khối hộp là các cặp tranh khắc gỗ với các hình tượng trẻ em trong các tình huống khác nhau in trên phim trong. Tác phẩm “Ngày nảy ngày nay” của họa sĩ Nguyễn Khắc Hân mang đến thông điệp “Con người luôn muốn chống lại những áp đặt vô lý”.

Khai mạc triển lãm “Nghệ thuật khắc gỗ mở” - Ảnh 2
 

Điểm độc đáo trong triển lãm, họa sĩ Nguyễn Quang Vinh đã trình diện một video phim tĩnh từ các bản khắc gỗ dài gần 3 phút. Video được dựng theo phương pháp làm phim tĩnh từ nhiều hình  khắc trên nhiều ván gỗ có khuôn khổ tương ứng với khuôn khổ màn hình tivi .

Góc sắp đặt khác không thể khiến người xem bỏ qua là tác phẩm “Mây vuông hảo hảo” của họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương (trưởng nhóm). Đó là 5 tranh khắc gỗ trên tường và 1 tranh được treo lơ lửng, khoét giữa để người xem có thể chụp ảnh chân dung.

Triển lãm mở cửa tự do đến hết ngày 4/12.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần