Khai mạc “Tuần lễ đặc sản vải thiều Thanh Hà tại Hà Nội”

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 12/6, tại 489 Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy), Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với UBND huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương), Trung tâm giao dịch thực phẩm an toàn và dịch vụ nông nghiệp An Việt khai mạc “Tuần lễ đặc sản vải thiều Thanh Hà chính hiệu tại Hà Nội”.

Người tiêu dùng mua vải tại hội chợ.
Ngay buổi đầu khai mạc, đã có đông đảo người tiêu dùng Thủ đô đến lựa chọn mua hàng. Vải thiều Thanh Hà được bán tại hội chợ với giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 12/6 đến hết ngày 18/6.
Phát biểu tại buổi khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà Trịnh Văn Thiệu cho biết, hiện nay huyện Thanh Hà có khoảng 4.000ha vải, trong đó vải chín sớm có hơn 1.300ha, sản lượng đạt từ 25.000 - 35.000 tấn/năm. Từ năm 2007, sau khi vải thiều Thanh Hà được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, huyện đã chỉ đạo, khuyến cáo các hộ dân áp dụng nghiêm ngặt quy trình sản xuất bảo đảm theo yêu cầu bảo vệ về chỉ dẫn địa lý.

Từ năm 2012, với yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, vải thiều Thanh Hà đã chuyển sang áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Đến năm 2018, đã có 350ha đuợc cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, trong đó có 92,6ha vải đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các nước như: Mỹ, châu Âu… 30ha vải sản xuất theo quy trình GlobalGAP và 90ha vải sản xuất tập trung gắn với bao tiêu sản phẩm. Dự kiến sản lượng vải năm 2018 của huyện Thanh Hà khoảng 35.000 tấn.

Để quả vải khi xuất ra thị trường bảo đảm nguồn gốc xuất xứ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, năm 2018, huyện Thanh Hà đã tổ chức dán tem truy xuất nguồn gốc với ứng dụng quét mã Qrcode cho sản phẩm vải thiều Thanh Hà.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) Đào Văn Hồ cho biết, “Tuần lễ đặc sản vải thiều Thanh Hà chính hiệu tại Hà Nội” là một trong những hoạt động nhằm mang đến cho người tiêu dùng được thưởng thức những hương vị đặc sản Việt Nam nói chung và đặc sản của huyện Thanh Hà nói riêng. Đây cũng là hoạt động thiết thực góp phần đưa sản phẩm vải thiều Thanh Hà có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ đến với đông đảo người tiêu dùng Thủ đô.