Khai mạc World Cup 2018: Tính cách Nga và vị thế siêu cường

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối nay (14/6), trên sân vận động Luzhniki (Moscow) huyền thoại, World Cup 2018 chính thức khai màn bằng giai điệu bài hát “Live it up”.

 World Cup đã bắt đầu. Sự kiện cả thế giới trông ngóng với người Nga có một ý nghĩa đặc biệt. Đó là nơi họ thể hiện tính cách Nga và vị thế của một siêu cường trước quá nhiều sóng gió những năm qua.
Cuộc đấu của siêu cường

World Cup 2018 được trao cho nước Nga bởi một kế hoạch tham vọng và tầm ảnh hưởng đặc biệt của Putin cùng “bộ sậu” của ông. Thế nhưng, mấy năm qua, khi nước Nga tứ bề thọ địch, bị bao vây, cấm vận, khủng hoảng kinh tế, nhiều người đã nghĩ đến viễn cảnh: FIFA tước quyền đăng cai của nước Nga. Đã có những luồng ý kiến chỉ trích dồn dập nhắm vào nước Nga khi thông tin về vụ hối lộ mua phiếu bầu của các thành viên Hội đồng FIFA bị tung lên mặt báo. Các đối thủ cùng cạnh tranh quyền đăng cai với nước Nga đã kêu gọi một cuộc điều tra sòng phẳng, minh bạch vào nghi vấn mà họ cho rằng các quan chức FIFA đã bị mua chuộc. Thông tin bất lợi với nước chủ nhà World Cup 2018 càng tăng lên khi Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị cách chức, hàng loạt quan chức FIFA bị khởi tố, tống giam vì nhận hối lộ.
 Không khí nhộn nhịp bên ngoài Sân vận động Luzhniki (Moscow)
Nước Nga giai đoạn vừa qua trong tình trạng bị cô lập về kinh tế lẫn ngoại giao. Bóng đá dù phi chính trị, nhưng lại là mặt trận để các siêu cường thể hiện quyền lực và vị thế của mình. Cuộc khủng hoảng Ukraine làm trầm trọng thêm những bất đồng giữa Nga với phương Tây và nhiều thời điểm, người ta đã kêu gọi tẩy chay World Cup 2018, hoặc tước quyền đăng sự kiện quan trọng này. Cách đây không lâu, nhiều người còn tin rằng, đội tuyển Anh sẽ từ chối World Cup 2018 bởi mâu thuẫn giữa Nga và Vương quốc Anh xung quanh vụ đầu độc điệp viên hai mang Sergei Skripal.

Một nước Nga oằn mình trong bao vây cấm vận của phương Tây vẫn đảm bảo World Cup diễn ra đúng hẹn, đúng cam kết về đầu tư. Nó thể hiện tính cách Nga và niềm kiêu hãnh về một siêu cường đã từng được biết đến. Nhưng những khoản chi khổng lồ cùng doanh thu lớn từ World Cup sẽ mất đi ý nghĩa nếu bóng đá Nga không thành công. Được chơi trên sân nhà, trong bảng được đánh giá là dễ thở là cơ hội để “gấu Nga” thức giấc sau mùa Đông dài đáng quên lãng. Tối nay, trước đối thủ Saudi Arabia, đội tuyển Nga có cơ hội giành trọn 3 điểm để kiếm tìm sự khẳng định về vị thế của một ông lớn trên sân cỏ thế giới.

Cuối cùng thì sau nhiều cuộc đấu ở cấp thượng tầng cùng những chiến dịch truyền thông rầm rộ có chủ đích, nước Nga vẫn được là chủ nhà World Cup 2018. Cách đây một năm, xác nhận của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino rằng Nga vẫn được lựa chọn đã kết thúc những tranh cãi tưởng chừng không có hồi kết. Nước Nga được đảm bảo tiếp tục thực hiện kế hoạch tham vọng và tốn kém của mình.

Người Nga không lùi bước

Bên cạnh những tranh cãi về quyền đăng cai, mấy năm qua, nước Nga đã thực hiện một trận đấu dài hơi và tốn kém để xác lập vị thế cũng như thực hiện lời hứa của mình. World Cup 2018 được xác lập kỷ lục là sự kiện tốn kém nhất trong lịch sử khi người Nga bỏ ra 14 tỷ USD. Trong đó, khoản tiền Nga đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông là 6,11 tỷ USD, xây dựng sân vận động 3,45 tỷ USD và xây dựng nhà khách 680 triệu USD. Bên cạnh đó, còn một khoản tiền lớn phục vụ tuyên truyền, vận hành cỗ máy an ninh, tổ chức sự kiện với hàng chục ngàn nhân viên an ninh, tình nguyện viên và thành viên ban tổ chức.

Nếu so với chi phí tổ chức Thế vận hội mùa đông Sochi là 40 tỷ USD thì khoản tiền Nga bỏ ra cho World Cup không đáng kể. Song phải thấy, ban đầu Nga chỉ dự chi 11 tỷ USD, nhưng sau 12 lần sửa đổi, đã có thêm 3 tỷ USD nữa được rót. Đáng nói hơn, mấy năm qua, giá dầu tụt giảm, nước Nga lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế và nhiều khoản chi bị cắt giảm. Chỉ có điều, chính phủ Nga vẫn dành những điều kiện tốt nhất cho World Cup để đảm bảo ngày hội bóng đá diễn ra mùa Hè này thuộc diện hoành tráng nhất, thành công nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần