Khai thác hiệu quả lợi thế từ sản phẩm OCOP

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ nỗ lực nâng cao chất lượng các sản phẩm, xây dựng nhóm sản phẩm chủ lực để phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, Thanh Oai đã có 11 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Từ nhóm sản phẩm này, huyện tiếp tục khai thác lợi thế, tạo nguồn lực mới phát triển kinh tế địa phương.

Sản phẩm gạo Nếp cái hoa vàng được xếp hạng OCOP 4 sao của HTX Nông nghiệp Tam Hưng.
Là chủ của 9 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Hoàng Long (xã Tân Ước) Nguyễn Trọng Long chia sẻ, các sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao là những sản phẩm thuộc “Chuỗi thực phẩm A-Z” đã có thương hiệu của HTX. 9 sản phẩm này gồm thịt lợn tươi và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn được chăn nuôi, sơ chế, chế biến khép kín theo chuỗi. Các sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao sẽ là cơ hội để HTX tiếp tục khẳng định chất lượng, thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Với 2 sản phẩm được xếp hạng OCOP 4 sao là gạo Nếp cái hoa vàng và Bắc thơm số 7, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tam Hưng (xã Tam Hưng) Đỗ Văn Kiên cho hay: “Việc xếp hạng OCOP 4 sao cho 2 sản phẩm gạo sẽ giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất vì thương hiệu gạo được khẳng định với người tiêu dùng. Chắc chắn đầu ra của sản phẩm những loại gạo này sẽ ổn định hơn trong thời gian tới”.
Thực tế, việc các sản phẩm được xếp hạng sẽ là nguồn lực mới để các địa phương khai thác, tạo sức bật cho phát triển kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh chịu tác động của dịch Covid-19. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển, việc đạt xếp hạng sao OCOP giúp Thanh Oai chọn lựa được những sản phẩm có thế mạnh, chủ lực, có lợi thế so sánh, tiến tới xây dựng thương hiệu, liên kết mở rộng sản xuất, trở thành một trong những tiềm lực kinh tế của huyện. Ngoài các sản phẩm nông nghiệp đã được xếp hạng sao OCOP mà huyện đang có, năm 2020, Thanh Oai phấn đấu có thêm 22 sản phẩm được xếp hạng OCOP 3 sao trở lên.
Để đạt mục tiêu đề ra, Thanh Oai đã xây dựng cơ chế hỗ trợ 2 triệu đồng/sản phẩm cho các sản phẩm được xếp hạng sao. Đồng thời, lồng ghép vào các chương trình như: Xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi, công nghệ cao để hỗ trợ về kinh phí cũng như khoa học kỹ thuật, mặt bằng sản xuất. "Các sản phẩm OCOP sẽ là nguồn lực, lợi thế giúp địa phương phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đặc biệt là trong lộ trình xây dựng nông thôn mới nâng cao" – ông Nguyễn Trọng Khiển nhấn mạnh.