Khai thác nhà ga sân bay đầu tiên tại Việt Nam theo chuẩn 4 sao quốc tế

Theo TTXVN
Chia sẻ Zalo

Ngày 30/6, Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh tổ chức khánh thành và đưa vào khai thác Nhà ga quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 3.735 tỷ đồng. Đây là nhà ga đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư theo tiêu chuẩn 4 sao của quốc tế.

Sau 19 tháng tiến hành xây dựng, Nhà ga đã được đưa vào hoạt động, kịp thời giải quyết tình trạng quá tải trầm trọng tại Nhà ga T1 của sân bay quốc tế Cam Ranh - đánh dấu bước tiến mới trong phát triển du lịch vốn là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của tỉnh Khánh Hòa.
 Mặt trước nhà ga quốc tế Cam Ranh. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng giao thông trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội. Đối với Khánh Hòa, việc đưa vào sử dụng Nhà ga hành khách quốc tế đã giải quyết cơ bản tình trạng quá tải tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vốn tồn tại nhiều năm nay; góp phần tạo sự đồng bộ cho Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khi đường băng cất hạ cánh số 2 của sân bay này đang được xây dựng và dự kiến sẽ khai thác vào cuối năm nay.
Nhà ga quốc tế Cam Ranh có kiến trúc độc đáo, lấy cảm hứng từ tổ chim yến, được thể hiện rõ nét qua hình khối nhà ga và hình dáng dợn sóng của mái nhà. Với tổng diện tích sử dụng 50.500 m2, Nhà ga hành khách quốc tế Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được trang bị các hệ thống an ninh, soi chiếu, kiểm soát, phòng cháy chữa cháy và nhiều tiện ích phụ trợ hiện đại nhập khẩu từ nhà cung cấp chuyên dụng từ Đức, Mỹ, Pháp.
Hệ thống bên trong nhà ga bao gồm: 10 cửa ra máy bay, 22 quầy làm thủ tục xuất cảnh và 28 quầy làm thủ tục nhập cảnh, 4 băng chuyền hành lý, 11 tháng máy… Công suất khai thác của Nhà ga trong giai đoạn đầu đạt này sẽ đón tiếp 2,4 triệu đến 4,5 triệu lượt hành khách mỗi năm. Sau khi hoàn tất giai đoạn hai, Nhà ga sẽ đạt công suất 6-8 triệu khách/năm vào năm 2030.
Ngay trong ngày khai thác đầu tiên, Nhà ga bắt đầu hoạt động với hai chuyến bay xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh để đến thành phố Hàng Châu (Trung Quốc) và thành phố In Cheon (Hàn Quốc), dự kiến xuất phát vào tối nay./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần