Khai thác tốt công nghệ thông tin trong phát triển du lịch

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 hay sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) được xem như một trong những lợi thế giúp ngành du lịch Việt Nam đạt được mục tiêu đứng đầu trong khu vực.

Đây là nhận định của Chánh văn phòng Tổng cục Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí bên lề cuộc hội thảo “Ứng dụng giải pháp công nghệ số cho du lịch thông minh tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng MobiFone tổ chức ngày 29/8.

Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại cuộc hội thảo. 

Theo ông Vũ Quốc Trí, Việt Nam chỉ có thể đạt được mục tiêu đứng đầu về du lịch trong khu vực Đông Nam Á khi ngành công nghiệp không khói biết cách khai thác những lợi thế từ việc ứng dụng CNTT. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, ngành du lịch cũng còn nhiều thách thức trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0. Thứ nhất, nguồn nhân lực sử dụng CNTT. Thứ hai, cơ chế chính sách khuyến khích sự phát triển của các ứng dụng công nghệ trong ngành du lịch.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Tổng thư ký VCCI Nguyễn Quang Vinh cho rằng, cần áp dụng các giải pháp giúp DN du lịch Việt Nam ứng dụng du lịch thông minh nhằm giúp các DN phát triển một cách bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong năm 2017, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thông qua việc tham khảo thông tin điểm đến trên Internet chiếm 71%. Ngoài ra, lượng du khách quốc tế đặt và mua dịch vụ trên mạng cho chuyến đi đến Việt Nam chiếm 64%.

Trong khi đó, hiện nay chỉ có gần 100% các DN du lịch Việt Nam sử dụng website giới thiệu quảng bá sản phẩm, song chỉ có trên 50% số DN trong nước áp dụng thành công việc bán hàng, thanh toán online. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện chỉ có khoảng 10 sàn giao dịch điện từ về du lịch, chiếm khoảng 20% các sàn giao dịch dịch vụ, còn lại toàn bộ đều là sàn giao dịch điện tử nước ngoài.

“Để tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành du lịch cần nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên các chương trình chiến lược phù hợp và trên cơ sở đó ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, tạo môi trường hệ sinh thái du lịch thông minh”, ông Vũ Quốc Trí nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội thảo “Ứng dụng giải pháp công nghệ số cho du lịch thông minh tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0” các đại biểu đến từ gần 100 DN du lịch Việt Nam cũng tham gia thảo luận xung quanh những nội dung liên quan tới du lịch Việt Nam và yêu cầu phát triển một số sản phẩm ứng dụng công nghệ tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng giải pháp công nghệ số hỗ trợ phát triển du lịch thông minh tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần