DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 11 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIV * TOÀN CẢNH VỤ NƯỚC SẠCH Ở HÀ NỘI CÓ MÙI LẠ * KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Chính thức khai trương Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế

Hà Linh
13-11-2019 13:16
Kinhtedothi - Sáng 13/11, Bộ Y tế tổ chức Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì.
Theo đó, Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế là cổng tích hợp thông tin về dịch vụ công trực tuyến, về tình hình giải quyết, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên cơ sở tích hợp và chia sẻ dữ liệu với hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Y tế.
 Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng các đại biểu bấm nút khai trương Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế.
Năm 2014, Bộ Y tế bắt đầu thực hiện cung cấp những dịch vụ công mức độ 4 đầu tiên về cấp giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy và giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP; cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP (https://dichvucong.moh.gov.vn).
Sau 5 năm triển khai, đến nay, Bộ Y tế đã xây dựng và đưa vào vận hành trên 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong các lĩnh vực: ATTP, dược phẩm và mỹ phẩm, trang thiết bị y tế, khoa học công nghệ, khám chữa bệnh, môi trường y tế,… với khoảng gần 400 hồ sơ được tiếp nhận/ngày.
Nói về vai trò của dịch vụ công trực tuyến, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Đối với việc xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan Nhà nước, phục vụ tốt hơn người dân, DN thì việc xây dựng các dịch vụ công trực tuyến đóng vai trò quan trọng”.
Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế chưa được xây dựng thành hệ thống tích hợp, thống nhất; người dân, doanh nghiệp vẫn phải sử dụng nhiều account, truy cập vào các địa chỉ internet khác nhau để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; các dữ liệu đã có trên hệ thống không sử dụng lại được. “Việc này cũng chưa tạo thuận lợi tốt cho công tác quản lý của ngành” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.
Để giải quyết những tồn tại đó, Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và hoàn thiện Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế. Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế đi vào hoạt động sẽ cho phép công dân/DN dễ dàng tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến, tự tra cứu và biết được tình trạng giải quyết TTHC của mình mà không phải đến tận nơi cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, công dân/DN có thể giám sát chất lượng các dịch vụ công một cách công khai, minh bạch, thông qua phản hồi, đánh giá quá trình giải quyết TTHC của mình.
Ngoài ra, Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế còn giúp cải tiến, nâng cấp và đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, nhằm từng bước cải thiện sự phục vụ công dân/DN với chất lượng và hiệu quả tốt nhất; đồng thời tiết kiệm được chi phí do tập trung quản lý tại một hệ thống duy nhất.
Hiện nay, Bộ Y tế là một trong 3 Bộ tiên phong kết nối Cổng Dịch vụ công của Bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công các Bộ ngành và đã thử nghiệm kết nối với Cổng Dịch vụ công địa phương (tỉnh Bắc Ninh). Đồng thời, Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế cũng sẽ được liên thông, kết nối với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Y tế, Cổng Một cửa Quốc gia và tới các địa phương trong cả nước trong lộ trình tiếp theo.
Là một đơn vị đồng hành cùng Bộ Y tế trong suốt thời gian xây dựng Cổng dịch vụ công, CEO của Công ty cổ phần DTT Nguyễn Thế Trung cho rằng “Cổng dịch vụ công sẽ giúp tạo sự minh bạch trong xử lý công việc hướng tới phục vụ người dân doanh nghiệp một hiệu quả hướng tới y tế thông minh, Chính phủ số và xã hội số”.