Khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2021: Chứng khoán ngập tràn sắc xanh

Nguyên Hạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tham dự và chứng kiến Lễ đánh cồng đầu năm 2021 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tin rằng, với tiềm năng và vị thế sẵn có, kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam nói riêng đang đứng trước những vận hội mới. Cùng dự buổi lễ có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải.

84% công ty đại chúng quy mô lớn làm ăn có lãi
Báo cáo của Uỷ ban chứng khoán Nhà nước cho thấy, năm 2020 dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, song TTCK Việt Nam được ghi nhận có mức tăng trưởng mạnh nhất thế giới. 84% công ty đại chúng quy mô lớn trên TTCK làm ăn có lãi, một tỷ lệ rất cao trong năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 so với các khu vực khác của nền kinh tế. Các thị trường cổ phiếu, trái phiếu, chứng khoán phái sinh đều tăng mạnh về quy mô vốn hoá, về thanh khoản.
Giá trị huy động vốn của DN thông qua phát hành cổ phiếu và trái phiếu đều tăng trưởng đột phá so với cùng kỳ. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 84,3% GDP, quy mô dư nợ thị trường trái phiếu đạt 45% GDP (mục tiêu đề ra tương ứng là 70% GDP và 30% GDP). TTCK dần trở thành kênh huy động và phân bổ vốn trung và dài hạn có hiệu quả cho các DN và nền kinh tế.
 Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải… dự Lễ đánh cồng đầu năm
Dự buổi khai trương, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhận định, năm 2021 được đánh giá là năm mang những dấu ấn quan trọng với sự kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; việc sửa đổi Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, đặc biệt là Luật Chứng khoán chính thức có hiệu lực cũng sẽ tạo nền tảng pháp lý mới nâng tầm thị trường.
“Ngoài ra, Chính phủ ban hành Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam cũng tạo dấu mốc quan trọng trong quá trình cơ cấu, tái cấu trúc thị trường theo hướng chuyên nghiệp. Với tiềm năng và vị thế sẵn có, kinh tế Việt Nam nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng đang đứng trước những vận hội mới”- người đứng đầu Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Ngay sau tiếng cồng khai trương của Bộ trưởng Bộ Tài chính, TTCK Việt Nam bùng nổ khi hàng trăm mã đua nhau khoe sắc xanh và tím. Chốt phiên sáng 4/1, VN-Index tăng 14,99 điểm (+1,36%), lên 1.118,86 điểm với 367 mã tăng và 70 mã giảm. HNX-Index tăng 2,61 điểm (+1,29%), lên 205,73 điểm với 115 mã tăng và 50 mã giảm. Ngân hàng vẫn là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường cả về điểm số và thanh khoản trong phiên đầu tiên năm mới 2021.

Rực rỡ đầu năm

Chào năm mới 2021, TTCK rực rỡ với sắc xanh chiếm ưu thế toàn thị trường. VN-Index đóng cửa tăng 16,6 điểm (1,5%) lên 1.120,47 điểm; HNX-Index tăng 1,56% lên 206,28 điểm và chỉ có UPCom-Index giảm 0,35% xuống 74,2 điểm. Rổ VN30 kết phiên với 26 mã tăng, 2 mã giảm và 2 mã đứng giá. VPB bật mạnh và vươn lên vị trí dẫn đầu khi tiến hơn 5%, TCB và MBB cùng xanh hơn 4%, STB và POW tăng trên 3%, REE, VHM, CTG, GAS, SAB, HPG… là những mã leo dốc hơn 2%.

Để phát triển TTCK năm 2021 bền vững, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Uỷ ban chứng khoán Nhà nước và các cơ quan liên quan tập trung 6 nhiệm vụ trọng tâm. Đó là đưa các quy định, chính sách mới của Luật Chứng khoán, Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn vào cuộc sống, để hỗ trợ cho DN phát hành huy động vốn, bảo vệ quyền của nhà đầu tư và thúc đẩy TTCK Việt Nam phát triển lành mạnh. Đẩy nhanh việc cơ cấu lại TTCK theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Người đứng đầu Bộ Tài chính cũng yêu cầu, các cơ quan cần đảm bảo an toàn ổn định hệ thống giao dịch, đưa hệ thống công nghệ thông tin mới vào hoạt động đồng bộ; Thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động cổ phàn hóa, thoái vốn DN Nhà nước, gắn với niêm yết trên TTCK để tăng quy mô và chất lượng hàng hóa cho thị trường. Đồng thời tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược phát triển TTCK giai đoạn 2021 – 2030.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần