Khai trương tour du lịch Nhà hát Lớn Hà Nội: Chưa thấy hấp dẫn

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Một công trình di sản kiến trúc của Pháp – Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ không chỉ còn là thánh đường nghệ thuật, mà hy vọng hấp dẫn du khách” – đó là tham vọng của bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt – Giám đốc Ban quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội khi nói về tour du lịch đặc biệt khai trương sáng 6/9.

Trải nghiệm làm khách VIP
Một năm Nhà hát Lớn Hà Nội đón hàng triệu lượt khách với hàng trăm buổi biểu diễn lớn nhỏ. Tuy nhiên, với tour du lịch đặc biệt này du khách sẽ được trải nghiệm ngồi lô VIP dành cho nguyên thủ khi xem biểu diễn. Du khách còn được uống trà, tìm hiểu di tích vết đạn bắn vào Nhà hát tháng 12 năm 1946 tại phòng Gương – căn phòng chỉ dùng đón các khách quan trọng trước mỗi sự kiện biểu diễn nghệ thuật, hoặc hội họp; rất ít khán giả đã từng được trải nghiệm đón tiếp tại căn phòng này. Trong tour thử nghiệm hồi tháng 5/2017, Ban tổ chức chưa chú trọng đến phần trải nghiệm làm VIP, sự thay đổi này như để có sức hấp dẫn cho tour, cạnh tranh với các điểm đến khác. Bên cạnh đó, du khách sẽ được tìm hiểu về lịch sử xây dựng, kiến trúc Nhà hát, sảnh chính, khu cầu thang di tích, các bản thiết kế gốc vẽ bằng tay của các kiến trúc sư người Pháp. Ngoài ra, tầng 3 của Nhà hát sẽ là nơi trưng bày các tư liệu, ảnh cổ chụp Nhà hát và các sự kiện lớn từng diễn ra tại nơi đây, kể cả những dấu ấn ở Quảng trường Cách mạng Tháng Tám.

Hướng dẫn viên giới thiệu kiến trúc với du khách tại phòng Gương. Ảnh: Công Hùng

Ngoài việc bổ sung trải nghiệm làm khách VIP, theo Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên, tour du lịch này không chỉ giúp du khách ngắm kiến trúc mà còn được đắm chìm vào không gian Nhà hát Lớn Hà Nội bằng kỹ thuật 3D sinh động. Thứ trưởng bật mí tour du lịch đặc biệt này đang được lãnh đạo Bộ quan tâm đầu tư và hy vọng sẽ hấp dẫn để tạo ra một không gian kết nối du lịch từ Nhà hát Lớn, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật, Văn Miếu Quốc Tử Giám và Hồ Hoàn Kiếm… Tour du lịch Nhà hát Lớn Hà Nội có 2 phần tham quan 30 phút và xem biểu diễn nghệ thuật 30 – 45 phút. Tour sẽ mở cửa từ 10 giờ 30 đến 12 giờ các ngày thứ Hai và thứ Sáu. Từ tháng 10 - 12/2017 sẽ mở thêm một số buổi vào thứ Ba và thứ Năm.

“Không quay lại lần 2”

Trong buổi khai trương tour du lịch Nhà hát Lớn Hà Nội có đến gần 200 người tham dự. Đó là các công ty du lịch đến để tìm hiểu tour và nhiều người là du khách tự do. Ví như bà Trương Thị Bình (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) đã bỏ 400.000 đồng để mua tour trải nghiệm. Sau hơn một tiếng tham quan, xem trình diễn nghệ thuật, bà Bình ra về với câu nói: “Chắc tôi không quay lại lần 2”. Bà Bình cho rằng cách giới thiệu từng kiến trúc công trình vẫn chưa thật sự hấp dẫn, đặc biệt với người không hiểu về kiến trúc sẽ càng không thích thú. Chương trình nghệ thuật biểu diễn trong tour có chèo, có tuồng nhưng thua xa về hồn cốt văn hóa ở các chương trình ở các rạp gần đó.

Phó Giám đốc Hanoi Toserco Trịnh Minh Tú cũng cho rằng có chọn Nhà hát Lớn Hà Nội là một điểm dừng trong tour cho du khách hay không còn phải xem xét. Chưa bàn đến nội dung, cách làm, hầu hết các công ty du lịch đều băn khoăn giá vé 400.000 đồng/1 người/lần cho tour này là quá cao. “Có xây dựng Nhà hát Lớn Hà Nội là nơi du lịch hoành tráng mà chi phí cao thì cũng khó thu hút” – ông Trịnh Minh Tú nhấn mạnh. Các đại diện của Công ty Du lịch Kỷ Nguyên, Hà Nội tourist khá e ngại về thời gian mở cửa 2 buổi trong một tuần là tương đối bó hẹp. Tuy nhiên, trước mắt, các công ty đều ủng hộ chương trình bằng cách đưa thông tin tour lên trang web để giới thiệu tới du khách, lấy ý kiến thăm dò để phản ánh với Ban tổ chức điều chỉnh những điều chưa hợp lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần