Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng Bộ Công thương: Vụ Khaisilk làm tổn thương lòng tự tôn dân tộc

Kinhtedothi - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, vụ Khaisilk thừa nhận bán khăn lụa "Made in China" làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt.

Sáng 27/10, gặp gỡ báo chí bên lề hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã có một số trao đổi xung quanh vụ việc ông Hoàng Khải (chủ thương hiệu Khaisilk) thừa nhận nhập lụa "Made in China" bán trong gần 30 năm qua.

 Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.

"Vừa qua báo chí đã phản ánh hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk có những dấu hiệu cho thấy vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức doanh nghiệp. Cụ thể, đó là sự tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh', người đứng đầu Bộ Công thương nói.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng thông tin, hiện các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng của Cục quản lý thị trường, Cục quản lý cạnh tranh và TP Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp. Chắc chắn, các cơ quan chức năng sẽ có báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật trên cơ sở bảo đảm bảo hiệu lực pháp lý của các văn bản quy phạm pháp luật.

"Ngoài những điều chỉnh chế tài pháp luật thì ý thức về giá trị đạo đức, văn hóa của doanh nghiệp cũng rất quan trọng, các doanh nghiệp phải nhận thức, hiểu rõ điều đó là nền tảng, mang tính sống còn với hoạt động của doanh nghiệp", Bộ trưởng nói thêm.

Trả lời câu hỏi, sự việc của Khaisilk ảnh hưởng như thế nào đến Thương hiệu Quốc gia, người đứng đầu Bộ Công thương cho biết: Thương hiệu Quốc gia có phạm trù tương đối rộng và trên nền tảng của thương hiệu các ngành kinh tế, doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí của các địa phương.

Giá trị thương hiệu Quốc gia phải xây dựng dựa trên nền tảng quan trọng nhất là bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và chỉ có thị trường, người tiêu dùng mới quyết định được sự phát triển của doanh nghiệp, sản phẩm, cũng như giá trị thương hiệu đó.

Thông qua sự việc của Khaisilk, chúng ta chưa kết luận cụ thể xem mức độ vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt.

"Nhưng sơ bộ nhận thấy, như báo chí phản ánh, doanh nghiệp Khaisilk có hành vi lừa dối người tiêu dùng bằng cách sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm thì đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời, việc này làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt, doanh nghiệp. Quan trọng hơn là làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam", Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.
 Doanh nhân Hoàng Khải và thương hiệu Khaisilk.

Trước đó, sáng 26/10, Văn phòng Bộ Công Thương truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin hàng hoá của Tập đoàn Khaisilk vừa có mác “KHAISILK-Made in Việt Nam” vừa có mác “Made in China”; nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý.

Đề nghị Cục Quản lý thị trường khẩn trương báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28/10/2017.

Liên quan đến vụ việc, ông Trần Hùng-Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường-Bộ Công Thương cho rằng, việc “nhập nhằng” xuất xứ khăn lụa của tập đoàn Khaisilk là sự việc rất đáng buồn cho một thương hiệu sau bao nhiêu năm gầy dựng, giữ gìn.

"Khăn lụa Khaisilk thường được dùng làm quà cho các đối tác, bạn bè quốc tế khi sang Việt Nam để ngoại giao hay hợp tác kinh doanh. Nó sẽ ảnh hưởng đến “cái nhìn” của bạn bè quốc tế vào những sản phẩm, thương hiệu có xuất xứ từ Việt Nam.

Việc mất uy tín của thương hiệu chỉ là một phần nhưng tổn thất lớn nhất chính là việc mất niềm tin trong nhân dân”, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường-Bộ Công Thương cho biết.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

Quảng Ninh: đưa sản phẩm OCOP đến gần người dân

18 Nov, 10:28 AM

Kinhtedothi - Những năm qua, Quảng Ninh là một trong những địa phương có nguồn cung từ nông, lâm, thủy sản lớn tại khu vực phía Bắc. Năm 2025, nhu cầu tiêu thụ nội tỉnh dự kiến lên tới hàng trăm nghìn tấn nông sản các loại, đòi hỏi sự chủ động trong kết nối thị trường, thúc đẩy thương mại và tăng cường liên kết vùng để bảo đảm đầu ra bền vững cho người sản xuất và doanh nghiệp.

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

Lào Cai phát huy thế mạnh dược liệu vùng cao

18 Nov, 09:45 AM

Kinhtedothi - Với lợi thế khí hậu đặc thù và nguồn gen cây thuốc phong phú, Lào Cai đang vươn lên trở thành vùng dược liệu trọng điểm của cả nước, hình thành chuỗi giá trị xanh từ trồng trọt, chế biến đến du lịch và tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

Phát động Ngày mua sắm trực tuyến thành phố Hải Phòng 2025

14 Nov, 07:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 14/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal Island tổ chức chương trình phát động Ngày mua sắm trực tuyến và các sự kiện thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2025.

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

Hưng Yên nâng cao giá trị nông sản, hướng đến thị trường quốc tế

12 Nov, 07:47 PM

Kinhtedothi - Từng là vùng quê thuần nông ven sông Hồng, Hưng Yên giờ đây đang dần trở thành trung tâm nông sản chất lượng cao của miền Bắc. Từ những quả nhãn lồng “tiến vua”, hạt gạo TBR39 thơm dẻo, đến giọt tương Bần đậm đà - tất cả đã tạo nên bản sắc riêng, vừa truyền thống vừa hiện đại.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ