Khấm khá nhờ làm rau giá

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ phát triển nghề làm rau giá, nhiều hộ dân ở xã Trung Châu, huyện Đan Phượng đã có thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

 Hộ anh Đỗ Văn Huân thôn 1, xã Trung Châu, huyện Đan Phượng mỗi ngày xuất ra thị trường 200 nồi giá.
Trung Châu là một xã xa trung tâm của huyện Đan Phượng. Thu nhập của người dân nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa nhanh, diện tích đất sản xuất ngày càng bị thu hẹp, khiến đời sống người dân khá chật vật. Nhưng với sự nhanh nhạy, vài năm gần đây, người dân xã Trung Châu đã phát triển mạnh một số nghề phụ, trong đó có nghề làm rau giá.

Vốn là quân nhân, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh Đỗ Văn Sánh ở thôn 1, xã Trung Châu đã mạnh dạn vay vốn đầu tư khoảng 600 triệu đồng để phát triển mô hình làm rau giá sạch cung cấp cho thị trường Hà Nội. Hiện nay, mỗi ngày gia đình anh sản xuất ra 2 tấn giá đỗ. Trừ hết chi phí, gia đình thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, cơ sở sản xuất giá đỗ của anh còn tạo việc làm ổn định cho 10 lao động với mức lương trung bình 5 triệu đồng/tháng. “Nghề làm rau giá rất đơn giản, quay vòng vốn nhanh, lại cho thu nhập tương đối khá” – ông Sánh bộc bạch.

Cũng có thu nhập khá từ rau giá, hiện nay hộ anh Đỗ Văn Huân, thôn 1, xã Trung Châu mỗi ngày cung cấp ra 200 nồi giá, tương đương 2,4 tấn giá thành phẩm, cho thu nhập 1,4 triệu đồng/ngày. Theo chia sẻ của anh Huân, thị trường rau giá rất tiềm năng nhưng trước đây nhiều người vì chạy theo lợi nhuận đã sử dụng thuốc kích thích trong sản xuất, khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào sản phẩm. Vì vậy, để sản xuất lâu dài và ổn định, bí quyết của người dân Trung Châu là đi theo con đường sản xuất sạch, cung cấp thực phẩm an toàn cho thị trường.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Châu Trần Văn Thắng cho biết: Nghề làm rau giá đã có từ lâu ở Trung Châu nhưng chỉ phát triển mạnh khoảng 5 năm gần đây. Hiện toàn xã có 3 thôn, với khoảng 90 hộ làm nghề, mỗi ngày sản xuất được khoảng gần 100 tấn giá, chủ yếu bán buôn cho các thương lái và qua các chợ đầu mối. Địa phương cũng đã thành lập được Tổ hội nghề nghiệp sản xuất rau giá. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất của người dân vẫn khá khó khăn bởi diện tích chật hẹp, khó mở rộng quy mô. Mặt khác, sản phẩm rau giá sạch Trung Châu mặc dù sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn nhưng do chưa xây dựng được thương hiệu nên chưa khẳng định được giá trị trên thị trường.

Để phát triển ổn định nghề và nâng cao thu nhập, người dân xã Trung Châu mong huyện Đan Phượng sớm quan tâm xây dựng Hợp tác xã chuyên sản xuất rau giá, để quy tụ các hộ sản xuất, thống nhất quy chuẩn chất lượng cho sản phẩm. Đây cũng là điều kiện cần để xây dựng thương hiệu rau giá sạch Trung Châu, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập cho người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần