Khám phá hệ thống tàu điện ngầm tại các đô thị trên thế giới

Nguyễn Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại các nước đang phát triển như Thái Lan và Philippines, tàu điện nhanh nội đô thường được đặt trên cao để tiết kiệm chi phí. Trong khi đó, các quốc gia phát triển thường chọn hệ thống tàu điện nhanh nội đô ngầm dưới đất để tiết kiệm diện tích sử dụng và tạo mỹ quan cao nhất cho thành phố.

Tàu điện ngầm (metro) là hệ thống vận tải lớn trong đô thị chạy trên đường ray và thường có một phần lớn chiều dài tuyến đi ngầm dưới lòng đất.
Tuy nhiên, hiện chỉ có 10 trên tổng số 60 đường tàu điện ngầm trên thế giới nằm hoàn toàn dưới lòng đất. Hệ thống các đường tàu điện còn lại thường được kết hợp giữa trên và dưới mặt đất, xây dựng dưới mặt đất, dùng cầu vượt hoặc đi trên mặt đất để giảm bớt khó khăn và giá thành thi công.
Tại các nước đang phát triển như Thái Lan và Philippines, tàu điện nhanh nội đô thường được đặt trên cao để tiết kiệm chi phí nhưng tính thẩm mỹ sẽ không cao.

 Hệ thống metro tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.
Trong khi đó, các quốc gia phát triển thường chọn hệ thống tàu điện nhanh nội đô ngầm dưới đất để tiết kiệm diện tích sử dụng và tạo mỹ quan cao nhất cho thành phố.
Ở Thái Lan, metro hoạt động ở khu vực thủ đô Bangkok với 18 ga tàu, chuyên chở 240.000 hành khách mỗi ngày trên quãng đường dài 20km.
Hệ thống Metrostar Express ở Philippines vận chuyển hơn 600.000 hành khách mỗi ngày, được trang bị khả năng lên xuống trực tiếp tàu, không cần rào chắn và dùng thẻ từ để tiện quản lý khách.

Tàu ở Philippines không cần rào chắn và được trang bị khả năng lên xuống trực tiếp tàu.

Tại Singapore, hệ thống metro dài hơn 150km với 113 ga tàu có thể phục vụ 3 triệu lượt khách mỗi ngày. Bên cạnh đó, các ga tàu có khả năng chịu được bom và sử dụng như một boongke trú ẩn.
Hệ thống tàu điện ngầm trên thế giới đã rất phát triển và hiện đại. Nếu như ở Moscow, người ta tự hào rằng hệ thống tàu điện ngầm của mình có thể vận chuyển lượng hành khách khổng lồ, lên đến 2.5 lượt tỷ người/ năm.

 Nhà ga metro ở thủ đô Moscow.
 Hệ thống metro tại Singapore dài hơn 150km với 113 ga tàu. 
Hệ thống tàu điện ngầm tại Seoul, Hàn Quốc được nhiều khách hàng đánh giá vô cùng hiện đại văn minh.
 Ga tàu điện ngầm tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc
Hệ thống tàu điện ngầm Tokyo có thể phục vụ 8 triệu hành khách/ngày. Nhà ga Shinjuku đã được đưa vào kỷ lục Guinness có thể phục vụ 3.64 triệu khách/ngày với hơn 200 cổng ra/vào. Việc sử dụng hệ thống tàu điện ngầm Tokyo được đánh giá rất phức tạp, nhưng với những ứng dụng hướng dẫn và thẻ thông minh, người Nhật đã sử dụng hệ thống này một cách dễ dàng và thuận tiện.
 Hệ thống tàu điện ngầm Tokyo có thể phục vụ 8 triệu hành khách/ngày
Metro ở London, London Tube là hệ thống tàu điện nhanh lâu đời nhất và dài thứ hai trên thế giới, với 11 đường ray, chuyên chở gần 1.300 tỷ lượt hành khách mỗi năm, và cũng là hệ thống tàu điện đông đúc thứ 11 trên thế giới.
 Metro ở London là hệ thống tàu điện nhanh lâu đời nhất thế giới. 
Hệ thống tàu điện ở thủ đô Washington, Mỹ thường được gọi là metro, phục vụ hành khách trong khu vực nội đô. Với mạng lưới 6 đường ray, 91 nhà ga và 188km toàn tuyến, đây là hệ thống tàu điện đông đúc thứ 2 tại Mỹ. 

Metro ở Washington là hệ thống tàu điện đông đúc thứ 2 tại Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần