Khám phá Hoàng thành Thăng Long trên điện thoại di dộng

Bài, ảnh: Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng trên App Store hoặc CH Play với từ khóa “Hoàng thành Thăng Long”, du khách toàn cầu có thể khám phá Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội miễn phí mọi lúc, mọi nơi.

Hoàng thành Thăng Long mang trong mình những giá trị vô cùng to lớn, lắng đọng qua từng lớp trầm tích lịch sử suốt hơn một thiên niên kỷ.
Hoàng thành Thăng Long ra mắt ứng dụng thuyết minh trên điện thoại di động đầu năm 2018.
Chính vì vậy, kể từ khi mở cửa đón du khách, nhất là sau khi được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng đến khách tham quan. Cùng với việc hoàn thiện hệ thống bảng, biển chỉ dẫn, tổ chức các hoạt động văn hóa đặc sắc hay trồng hoa hướng dương và các loại hoa theo mùa để làm đẹp cảnh quan... đầu năm 2018, Trung tâm đã cho ra đời ứng dụng thuyết minh hướng dẫn tham quan Hoàng thành Thăng Long trên điện thoại di động. Phần mềm ứng dụng này là xu thế của thời đại công nghệ số, với những tính năng ưu điểm vượt trội, khắc phục được hạn chế của loại hình audio-guide truyền thống nhờ phát huy lợi thế trình diễn đa phương tiện.

Sau khi tải về điện thoại cá nhân, du khách có thể đọc nội dung diễn giải, xem các hình ảnh minh họa và xem hướng dẫn tham quan dưới dạng video chứ không chỉ nghe đơn thuần. Tính linh hoạt của phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động giúp sản phẩm này không chỉ là công cụ hướng dẫn thuyết minh tại chỗ cho khách tham quan, mà trở thành một phương tiện quảng bá du lịch và giáo dục lịch sử hữu hiệu.

Với ba phiên bản ngôn ngữ ban đầu là tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Nhật, mọi rào cản về địa lý và ngôn ngữ bước đầu được xóa bỏ. Đoan Môn, Cột cờ Hà Nội, Điện Kính Thiên, nhà D67, Bắc Môn - Hậu Lâu, tường thành và 8 cổng hành cung dưới thời Nguyễn… hiện lên một cách chân thực và sống động với lời thuyết minh tường minh, khúc triết giúp khách tham quan tại chỗ nhân lên trải nghiệm. Đồng thời khơi dậy mong muốn khám phá Khu di sản của mọi du khách có ý định đến Hà Nội. Dự kiến, trong năm 2018, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị phát triển ứng dụng bổ sung thêm hai phiên bản ngôn ngữ tiếng Pháp và tiếng Trung cùng nhiều tiện ích nâng cấp khác, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách.