Khám phá Pù Luông mùa lúa chín

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nói đến ruộng bậc thang, nhiều người nghĩ ngay đến các tỉnh vùng cao phía Bắc, mà không nhiều người biết, Pù Luông (Thanh Hóa) cũng là địa chỉ tuyệt vời nếu muốn thưởng lãm vẻ đẹp ruộng bậc thang mùa lúa chín.

Pù Luông vốn là một khu bảo tồn thiên nhiên. Nơi đây quanh năm tươi đẹp, nhưng có lẽ, mùa lúa chín vẫn là thời điểm đáng đến nhất. Pù Luông sẽ chào đón du khách bằng không khí mát mẻ và dễ chịu của vùng rừng núi giữa mùa Thu. Và thật tuyệt khi trước mắt bạn đâu đâu cũng là một bức tranh tuyệt mĩ. Bạn nên khám phá Pù Luông từ bản Kho Mường, đi bộ xuyên qua 4 bản Pốn – Thành Công – Cao Hoong – Kịt để khám phá cuộc sống, văn hóa và phong tục tập quán của dân địa phương.
Ruộng bậc thang Pù Luông. Ảnh: Lệ Thúy
Ruộng bậc thang Pù Luông. Ảnh: Lệ Thúy
Hoặc đi theo đường mòn Kho Mường – Ươi – Phố Đoàn để đến bản Quắn trải nghiệm cuộc sống bình yên, đơn sơ và chậm rãi. Từ đây, bạn có thể mượn xe máy để ngắm ngắm những cánh đồng ruộng bậc thang như bức tranh thủy mặc tạc vào lưng núi trong mùa vàng óng ả và bội thu. Nhiều người đã phải nín lặng trước vẻ đẹp khó có thể tả bằng lời. Từ lúc sớm mai, khi những tia nắng sớm của buổi bình minh, cho đến lúc cuối chân trời toả màu lam chiều khi hoàng hôn buông xuống, thật tuyệt vời khi được hít hà hương lúa chín giữa sương giăng, mây bảng lảng. Nếu tới Pù Luông vào thứ Năm hoặc Chủ nhật, bạn đừng quên ghé thăm chợ phiên Phố Đòn. Ở đây, bạn có thể mua sắm đồ lưu niệm, những sản vật vùng cao và thưởng thức nhiều món đặc sản.

Nếu nghỉ tại các gia đình mở dịch vụ homestay, chủ nhà sẽ thết khách những món ăn mang đậm phong vị của núi rừng như: gà đồi, ốc khỉ, măng chua, măng đắng, cơm lam, nộm hoa chuối rừng, vịt suối nướng, lợn rừng quay… món nào cũng ngon không chê vào đâu được. Trong đó, nhiều người ấn tượng với món canh đắng được nấu từ một loại lá đắng trên rừng cùng lòng và tiết gà. Khi ăn, vị đắng ngắt tê tê nơi cổ họng khiến nhiều khách đường xa phải nhắm mắt, rùng mình. Tuy nhiên, đọng lại nơi đầu lưỡi là vị ngọt thanh rất mát và lạ miệng. Gió ngoài đồng thổi vào mát rượi, ăn xong, bạn hãy ngủ muộn hơn một chút, ra một bãi trống nào đó, nằm giữa thảm cỏ và ngắm bầu trời đầy sao. Hoặc tham gia các hoạt động đốt lửa trại, nhảy sạp và xem múa Khạp Thái ở bản người Thái ở Pù Luông. Nếu chuyến đi của bạn dài ngày, có thể kết hợp khám phá Bản Lác, Bản Cao Hong, bản Kịt…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần