Khám phá “vũ khí” bên trong xe kiểm nghiệm an toàn thực phẩm

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên trong xe được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ kiểm nghiệm nhanh như: Tủ mát đựng mẫu, máy xay mẫu thực phẩm, máy lắc, máy ly tâm, lồng hấp, lò sấy, cân điện tử, cốc thí nghiệm, kit thử, bồn rửa…

Sau gần một tháng đưa vào hoạt động chính thức, 3 chiếc xe chuyên dụng kiểm nghiệm an toàn thực phẩm (ATTP) của TP Hà Nội đã phát huy hiệu quả tích cực. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, cho kết quả kiểm nghiệm nhanh, xe chuyên dụng đã giúp cho công tác quản lý ATTP trở nên hiệu quả hơn.
Xe chuyên dụng kiểm nghiệm ATTP là một chiếc xe thuộc dòng Ford Transit, bên ngoài có dòng chữ màu xanh “Xe kiểm nghiệm an toàn thực phẩm” chạy dọc thân xe. Bên trong được trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ kiểm nghiệm nhanh như: Tủ mát đựng mẫu, máy xay mẫu thực phẩm, máy lắc, máy ly tâm, lồng hấp, lò sấy, cân điện tử, cốc thí nghiệm, kit thử, bồn rửa…
 Quy trình kiểm nghiệm trên xe
Sau khi đoàn kiểm tra lấy mẫu thực phẩm để kiểm tra, các mẫu sẽ được chuyển lên xe chuyên dụng để kiểm nghiệm nhanh. Quy trình kiểm nghiệm bao gồm các bước: Đồng nhất mẫu, sử dụng hóa chất để tách chiết các chất cần kiểm nghiệm và phá vỡ tế bào, sau đó phản ứng lên màu để biểu thị sự có mặt của các chất cần kiểm nghiệm.
Ông Lê Duy Trung - kiểm nghiệm viên của Trung tâm Phân tích và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội, người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ trên xe kiểm nghiệm ATTP cho biết, đối với các mẫu thịt sẽ kiểm nghiệm các chỉ tiêu kháng sinh, chất cấm (Salbutamol, Clenbuterol), đối với rau là dư lượng cacbonat, phốt phát… Còn đối với bún, bánh cuốn, bánh phở là các chỉ tiêu hàn the, phoocmon, phẩm màu.
Tùy vào từng chỉ tiêu mà cần thời gian kiểm nghiệm từ 5 - 60 phút. Có những chỉ tiêu như hàn the, phoocmon chỉ cần 5 phút là có kết quả nhưng có chỉ tiêu kháng sinh, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cần khoảng 45 - 60 phút. Đối với những trường hợp kiểm tra nhanh cho kết quả nghi nhiễm chất cấm Salbutamol cần phải phân tích chuyên sâu mới cho kết quả chính xác cuối cùng. Bởi thực tế vẫn có những trường hợp dương tính giả.

Theo đánh giá của các đoàn kiểm tra, việc đưa các xe kiểm nghiệm ATTP chuyên dụng vào phục vụ quá trình giám sát ATTP trên địa bàn TP cho hiệu quả thực tế rất cao. Bởi với hệ thống trang thiết bị này có năng lực phân tích, sàng lọc định tính với một số lượng lớn mẫu trong thời gian nhanh nhất và chi phí không quá lớn và độ chuẩn xác đạt từ 80 - 85%.

Mời bạn đọc cùng Kinh tế & Đô thị khám phá “vũ khí” bên trong chiếc xe kiểm nghiệm an toàn thực phẩm:
 Xe kiểm nghiệm ATTP nhìn từ bên ngoài.
 Bên trong chiếc xe kiểm nghiệm ATTP.
 Cân điện tử dùng để cân lượng mẫu cần test (thông thường khoảng 5g/mẫu).
Khám phá “vũ khí” bên trong xe kiểm nghiệm an toàn thực phẩm - Ảnh 5

Các dụng cụ ống nghiệm, cốc thí nghiệm… được treo gọn gàng

 Máy sấy
 Lồng hấp mẫu thực phẩm
 Máy ly tâm
 

 Kiểm nghiệm viên thực hiện các bước test thử mẫu