Khẩn trương bổ sung hệ thống phát luật về phòng chống ma túy, mại dâm

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai công tác năm 2018 của Ủy ban Quốc gia (UBGQ) phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì tại điểm cầu Hà Nội.

Năm thứ 9 liên tiếp giảm được số người nhiễm HIV mới
Báo cáo tình hình thực hiện chương trình công tác năm 2017 của UBGQ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Ủy viên Thường trực UBQG Nguyễn Văn Tùng cho biết: Ghi nhận 9 năm liên tiếp giảm số người nhiễm HIV mới, số người chuyển sang AIDS và giảm số tử vong do AIDS. Tính đến hết tháng 9 năm 2017, cả nước có 6.883 trường hợp nhiễm HIV, 3.484 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS, 1.260 trường hợp tử vong. Trong đó, đã điều trị ARV cho 122.439 bệnh nhân tại 401 phòng khám điều trị ngoại trú ARV, điều trị Methadone cho 52.818 bệnh nhân tại 294 cơ sở.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017, triển khai công tác năm 2018 của Ủy ban Quốc gia (UBGQ) phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại điểm cầu TP Hà Nội
Bên cạnh đó, số người bán dâm hiện thống kê được hơn 13.000 người. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số tổ chức xã hội thì số lượng người bán dâm lớn hơn rất nhiều. Các tụ điểm hoạt động mại dâm chủ yếu tập trung tại các TP lớn đã giảm về số lượng và mức độ công khai, tuy nhiên tình hình mại dâm hoạt động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ gây khó khăn cho lực lượng chức năng kiểm soát và mang nhiều nguy cơ tiềm ẩn như: gái gọi, người nước ngoài bán dâm, bán dâm nam, mại dâm trẻ em,…
Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, tình trạng sử dụng ma túy diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 15/11/2017, hiện có 222.582 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (tăng gần 12.000 người so với năm 2016), 58 địa phương có người nghiện tăng. Đáng chú ý, qua rà soát phát hiện gần 8.500 đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp (chiếm 3,8% tổng số người nghiện) gây ra những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, làm 9 người chết và hàng chục người bị thương. Hiện nay, cả nước có 26/63 tỉnh, thành phố tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, tổ chức cai nghiện cho 3.566 người, giảm 947 so với cùng kỳ năm 2016.
Mặc dù công tác phòng chống ma túy, HIV/AIDS, mại dâm đã nhận được những kết quả quan nhưng vẫn còn một số hạn chế mà bất cập, nhất là hiện nay hệ thống pháp luật, chính sách về phòng, chống mại dâm đã ban hành gần 15 năm đã nhiều điểm không còn phù hợp với thực tiễn, chưa đáp ứng được yêu cầu đấu tranh, phòng chống mại dâm trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, các quy định trong Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật phòng, chống ma túy và một số văn bản quy phạm pháp luật khác hiện nay còn nhiều bất cập như chưa ban hành được Nghị định cai nghiện tự nguyện để hỗ trợ và khuyến khích người cai nghiện tự nguyện, quản lý người nghiện từ 12 đến dưới 18 tuổi và quản lý người sau cai nghiện,…
Tăng cường tuyên truyền về nguy hại của ma túy tổng hợp
Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan T.Ư, địa phương trong năm qua đã thực hiện rất tốt công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. Trong đó nhấn mạnh điểm nổi bật trong công tác điều hành năm qua là vào cuộc quyết liệt, có sự phối hợp đồng bộ hơn giữa các cơ quan, đơn vị chức năng.
Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, đây là năm thứ 9 liên tiếp giảm được số người nhiễm HIV mới, số người chuyển sang AIDS và giảm số tử vong do AIDS. Công tác phòng chống ma túy đã triệt phá được rất nhiều đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy. Công tác cai nghiện ma túy cho các đối tượng tiếp tục chuyển biến tốt. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý công tác phòng, chống mại dâm chưa được thực hiện tốt. Tuy vậy, nhiều nơi cũng làm kiên quyết nên cũng giảm bớt về số lượng và mức độ công khai.
Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ những khó khăn thách thức phải đối mặt, trong đó tình trạng sử dụng chất ma túy tổng hợp diễn biến hết sức phức tạp; đổi mới cai nghiện theo hướng tăng cường tự nguyện đưa về cộng đồng cần phải đảm bảo an toàn trật tự xã hội; tình trạng mại dâm diễn biến tinh vi hơn, khó kiểm soát; tình hình sử dụng thuốc methadone,…
Từ đó, nhấn mạnh các cơ quan chức năng phải quyết liệt trong công tác phòng, chống HIV, nhất là trong việc điều trị bằng ARV. “Trên thực tế cho thấy người nhiễm HIV được điều trị bằng ARV thì được sống và sinh con bình thường với tỷ lệ trên 90%. Vì vậy, chúng ta phải nâng tỷ lệ người được điều trị bằng ARV từ hơn 50% lên 90%”, Phó Thủ tướng chỉ rõ và nêu trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội.
Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên tuyền phù hợp để cảnh báo toàn xã hội về nguy hại của sử dụng ma túy, đặc biệt là chất ma túy tổng hợp; Sửa các văn bản quy định về cai nguyện tự nguyện; Giảm số tụ điểm mại dâm, không để phát sinh điểm mới; Khẩn trương ban hành các nghị định, sơ kết, tổng kết các luật, nghị định về phòng chống ma túy, mại dâm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần