Khẩn trương dập dịch Covid-19

Nhật Nguyên - Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các địa phương truy vết thần tốc, phát hiện kịp thời, dập dịch triệt để, quyết tâm không để dịch bùng phát.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại số 1 Giáp Nhị, Hoàng Mai, Hà Nội tối 2/5.
Bài học từ sự quản lý lỏng lẻo

Sự việc 4 người Ấn Độ mắc Covid -19 và lây nhiễm sang một nhân viên khách sạn Như Nguyệt 2 - nơi chuyên gia cách ly đã cho thấy lỏng lẻo trong quy trình quản lý người cách ly. Cùng với đó là việc nhóm chuyên gia người Trung Quốc sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày không được tiếp tục giám sát mà đi đến nhiều địa phương trong cả nước khiến dịch lây ra cộng đồng. Đoàn chuyên gia đã đến các điểm như Sa Pa (Lào Cai), Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), Bắc Giang, Phong Thổ (Lai Châu), sau đó lại về khách sạn Bảo Yến. Ngoài ra, đoàn chuyên gia còn di chuyển đến Đà Nẵng, Lạng Sơn, Thanh Hóa. Trong quá trình đi lại, chuyên gia được xác định dương tính đã đến nhiều nhà hàng, quán bar… tiếp xúc với nhiều người. Nhiều ca bệnh ở Vĩnh Phúc, Hà Nội đã được xác định liên quan đến chuyên gia này. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chỉ ra những lỗ hổng trong quy trình cách ly cũng như sự thiếu trách nhiệm của những người liên quan, đặc biệt là Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Yên Bái.

Hiện nay, hàng loạt tỉnh đang dốc sức truy vết các F1, F2 liên quan đến chuyên gia người Trung Quốc, cũng như huy động tổng lực chống dịch, tốn kém và thiệt hại về kinh tế sau khi xảy ra ca bệnh 2.899. Nhiều ý kiến cho rằng, bài học về sự lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung tại Hải Dương và tại khách sạn Như Nguyệt 2, Yên Bái, nay lại là lây nhiễm trong cộng đồng khi hết thời hạn cách ly tập trung, ngành chức năng cần thẳng thắn chấn chỉnh, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm người đứng đầu

Thống kê đến 18 giờ ngày 3/5 của Bộ Y tế cho thấy, trong ngày hôm qua, Việt Nam có thêm 19 ca mắc Covid-19, trong đó có 9 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 10 ca ghi nhận trong nước tại Vĩnh Phúc 8 ca, Hà Nam 2 ca. Liên quan đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, có 14 cán bộ. nhân viên y tế khai đã từng đến quán Bar Sunny, trong đó có 1 bác sĩ dương tính với SARS-CoV-2, lúc 0 giờ sáng qua (3/5), bệnh viên đã bị phong tỏa. Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho rằng, việc cách ly bệnh viện là hết sức cần thiết và yêu cầu địa phương đảm bảo đời sống cho cán bộ nhân viên; thuốc men, dịch truyền. Đặc biệt là phải thực hiện phương án giãn cách bệnh nhân, người nhà để đảm bảo phòng dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thanh Long lo ngại về tình hình dịch Covid-19 hiện nay và kêu gọi người dân tuyệt đối không được chủ quan. Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương có liên quan đến ca nhiễm Covid-19 tiếp tục truy vết các F1, F2 để sớm khoanh vùng, dập dịch. Đặc biệt, trường hợp F0 người Trung Quốc và F0 của Việt Nam có quan hệ giao lưu đi lại phức tạp nên nguy cơ bùng phát dịch cao.

Tại cuộc họp khẩn về phòng chống Covid-19 khi xuất hiện tình huống mới, phức tạp hơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Chúng ta không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không bi quan, hoảng hốt, phải bình tĩnh, tỉnh táo, sắc sảo trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện phải tốt hơn, phù hợp với tình hình”.

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương, đề nghị các cấp có thẩm quyền khẩn trương rà soát, xem xét khen thưởng kịp thời theo quy định đối với các địa phương: Vĩnh Phúc, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lâm Đồng… đã kịp thời, phản ứng nhanh, chủ động có các biện pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Thủ tướng Chính phủ cũng phê bình, nhắc nhở, yêu cầu các tỉnh, TP: Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa nghiêm túc rút kinh nghiệm và kịp thời chấn chỉnh nghiêm tình trạng không tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia, nhất là việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc nơi công cộng. Các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang rút kinh nghiệm trong việc chậm triển khai các khuyến nghị của Bộ Y tế về bảo đảm điều kiện vật chất, trang thiết bị phòng chống dịch và năng lực xét nghiệm tại địa phương. Các tỉnh, TP: Đà Nẵng, Hà Nam, Yên Bái bám sát quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, căn cứ hậu quả xảy ra để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, xử lý theo quy định, kể cả xử lý trách nhiệm hình sự, theo tinh thần khách quan, công bằng, nghiêm minh.

Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương hơn nữa theo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chú trọng các cơ sở cách ly, khám chữa bệnh, xuất nhập cảnh.

Hà Nội chủ động, quyết liệt trong phòng, chống dịch Covid-19

Với tâm thế sẵn sàng kịch bản ứng phó với mọi tình huống, tối 29/4, sau 73 ngày không có ca nhiễm Covid-19 tại cộng đồng, Hà Nội ghi nhận ca bệnh Covid -19 là BN 2911, sinh năm 1993, địa chỉ tại Việt Hùng, huyện Đông Anh (là F1 của BN 2899 tại Hà Nam). Ngay lập tức, các kịch bản phòng chống dịch được triển khai, công tác điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly các trường hợp liên quan thực hiện thần tốc, nhanh nhất có thể. Liên tiếp các chỉ đạo mạnh mẽ của TP trong phòng, chống dịch được đưa ra. Ngay tối 29/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ra Công điện 04/CĐ-UBND, tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, game từ 0 giờ ngày 30/4. Ngày 2/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp tục ra Công điện số 05/CĐ-UBND về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Trong đó, yêu cầu tất cả người dân khi quay trở lại TP sau kỳ nghỉ lễ bắt buộc phải khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin/khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú.

Không chỉ ở cấp TP, tại các quận, huyện như Đông Anh, Khu Công nghiệp, quận Hai Bà Trưng, quận Hoàng Mai, khi xuất hiện các ca bệnh Covid-19, lập tức công tác khoanh vùng, điều tra, cách ly, xét nghiệm... được triển khai quyết liệt. Các đoàn công tác của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP do Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng làm trưởng đoàn đã lập tức có các cuộc làm việc với địa phương, kiểm tra thực tế công tác chống dịch. Đồng thời yêu cầu, các lực lượng công an, tổ Covid-19 cộng đồng cần ráo riết vào cuộc để công tác khai báo y tế của người dân được thực hiện nghiêm túc. Việc Hà Nội thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch đã nhận được sự đồng tình của dư luận, người dân, các chuyên gia y tế, nhà khoa học.

Đôi khi người đứng đầu cơ sở cách ly tập trung vẫn còn chưa nắm rõ quy trình cách ly cùng các yêu cầu trong công tác cách ly do ngành y tế ban hành. Để xảy ra ca bệnh trong khu cách ly của tỉnh Yên Bái là bài học cho các địa phương khác.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần