Khẩn trương gieo cấy vụ Xuân đúng thời vụ

Thiên Tú – Khánh Xuyến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, mấy ngày qua, các huyện, thị xã khu vực ngoại thành đang tích cực chỉ đạo triển khai nhiệm vụ ổn định đời sống và sản xuất.

Trong đó trước mắt tập trung hoàn thành tốt thời vụ gieo cấy lúa Xuân 2017. 

Nông dân xuống đồng cấy lúa Xuân tại xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất.  Ảnh: Quang Thiện

Ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, công tác ổn định sản xuất đã được các địa phương quan tâm. Tại nhiều nơi, tranh thủ thời tiết nắng ấm, bà con nông dân đã khẩn trương xuống đồng sản xuất vụ Xuân 2017. Với kế hoạch gieo cấy hơn 9.200ha lúa Xuân, UBND huyện Ba Vì đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc thời vụ, đảm bảo hoàn thành cấy trong tháng 2/2017. Đồng thời, hỗ trợ 50% giá giống lúa chất lượng cao như Thiên Ưu 8, TB 225, Bắc thơm 7, Hương thơm 1, lúa nếp, RVT cho các vùng sản xuất có quy mô từ 5ha trở lên. Tại thị xã Sơn Tây, mặc dù Tết Nguyên đán được nghỉ 7 ngày nhưng nhiều đơn vị, DN trên địa bàn do đặc thù công việc đã chủ động ra quân sản xuất khá sớm với khí thế sôi động và quyết tâm cao.
Sau những ngày Tết, lãnh đạo huyện Thạch Thất đã tổ chức đoàn công tác xuống các xã, thị trấn để chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm sau Tết. Trong đó, tập trung sản xuất nông nghiệp, cấy hết diện tích trong khung thời vụ tốt nhất. Đến nay, toàn huyện đã đổ ải được trên 60%, khâu nước, mạ được đảm bảo đủ cho gieo cấy vụ Xuân. Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo tiếp tục làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội, tổ chức các lễ hội an toàn, tiết kiệm và VSMT sau Tết để phòng chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe Nhân dân.
Năm 2017 được TP xác định là “Năm kỷ cương hành chính”. Thực hiện chủ đề này, nhiều địa phương đã chủ động lồng ghép các nội dung đặc thù với điều kiện thực tế. Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn cho biết, huyện xác định chủ đề trong năm nay là “Tập trung phát triển kinh tế - về đích nông thôn mới”, triển khai thực hiện cuộc vận động 3 sạch gồm môi trường sạch, nông nghiệp sạch và nước sạch giai đoạn 2017 – 2020. Còn tại Quốc Oai, ông Nguyễn Mạnh Quyền – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện cho biết, năm 2017 huyện đã xác định chủ đề là “Năm kỷ cương hành chính, quản lý đất đai và các xã về đích nông thôn mới”. Do vậy, huyện sẽ tiếp tục tăng cường việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị và các địa phương trên địa bàn.
Theo báo cáo của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), tính đến cuối giờ chiều ngày 6/2 - ngày đầu tiên lấy nước đợt 3, tổng diện tích ruộng đồng đã có nước khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ đạt trên 530.000ha (bằng khoảng 85% kế hoạch gieo cấy vụ Xuân 2017). Ngày hôm qua (6/2), 151 trạm bơm với tổng số 382 máy bơm các loại tiếp tục được các công ty khai thác công trình thủy lợi của Hà Nội vận hành dọc trục chính các sông: Hồng, Đà, Đáy, tập trung lấy nước và trữ nước phục vụ sản xuất vụ Xuân.
Theo kế hoạch đã thống nhất giữa Tổng cục Thủy lợi và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đợt xả nước thứ 3 phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2017 dự kiến kết thúc trước 24 giờ ngày 13/2. (Lâm Nguyễn)

Theo số liệu tổng hợp của Sở NN&PTNT Hà Nội, tính đến hết ngày 6/2, tổng diện tích có nước trên địa bàn TP đạt 90%; trên 80% diện tích đã làm đất và làm đất đợt 2 đạt trên 90%; diện tích đã cấy đạt 14% kế hoạch (tương đương 13.900ha). Một số huyện có tiến độ gieo cấy nhanh như Phúc Thọ (20%), Ba Vì (30%), thị xã Sơn Tây (40%). Còn tại các địa phương khác, trong ngày hôm nay, nông dân mới bắt đầu xuống đồng gieo cấy lúa Xuân do lịch gieo cấy muộn hơn. Để đảm bảo sản xuất trong khung thời vụ tốt nhất, Sở NN&PTNT đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương trên địa bàn TP phấn đấu gieo cấy lúa Xuân xong trong tháng 2/2016.(Ánh Ngọc)