DÒNG SỰ KIỆN. * NĂM ASEAN - VIỆT NAM 2020 * KỲ HỌP THỨ 10, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * BÁO KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ MIỀN TRUNG

Khẩn trương hoàn thành đường sắt Cát Linh – Hà Đông trong quý IV/2020

Quý Nguyễn
28-10-2020 18:25
Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cần nỗ lực nhất để hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong quý IV năm 2020.
Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tới các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương và Ủy ban ATGT quốc gia về việc triển khai nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý IV năm 2020.
 Những vụ TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra nhiều trong thời gian qua (Ảnh: Hòa Thắng).
Nhức nhối những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng
Trong 9 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm sâu nhất trong vòng 10 năm qua với số người chết, bị thương giảm hơn 18%; chất lượng dịch vụ vận tải đường sắt, đường bộ, hàng không cơ bản đáp ứng được yêu cầu của Nhân dân.
Tuy nhiên, sau khi nới lỏng giãn cách, đã liên tiếp xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải. Tháng 10/2020, tiếp tục xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia gây ra như vụ ngày 11/ 10 tại Thanh Hoá làm chết 3 người; ngày 4/10 tại Nghệ An làm chết 5 người và ngày 12/10 tại Hà Nội làm chết 1 người, bị thương 7 người...
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình hình phức tạp nêu trên là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông, nhất là lái xe kinh doanh vận tải; sự buông lỏng quản lý, khoán trắng cho lái xe của chủ phương tiện. Bên cạnh đó, hạn chế về hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải ô tô; quản lý trật tự lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT); tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình hình nêu trên.
Để khắc phục tồn tại, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT quốc  gia, UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương tiếp tục thực kế hoạch với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe” và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tham mưu để Thủ tướng chỉ đạo các giải pháp ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với hành vi làm giả và vi phạm về chất lượng trong sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy.
 Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục trễ hẹn trong thời gian qua (Ảnh: Hòa Thắng).
Khẩn trương hoàn thành dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông
Đối với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chính sách bảo đảm TTATGT bảo đảm tiến độ, chất lượng; tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; thanh tra, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải trong việc chấp hành quy định về hoạt động vận tải đường bộ, quản lý xe, triển khai ứng dụng công nghệ cao để quản lý phương tiện và người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải; phát huy hiệu quả việc quản lý thông tin từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện, kiểm soát hoạt động thực tế của phương tiện khi tham gia giao thông, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe theo đúng quy định; ưu tiên cao nhất nguồn lực để bảo đảm giao thông và khắc phục hư hỏng của kết cấu hạ tầng giao thông do mưa lũ gây ra...
Đặc biệt, yêu cầu Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ và kiểm soát chặt chất lượng thi công các dự án đầu tư, xây dựng công trình giao thông, nhất là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải; đồng bộ triển khai các dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Đường cất hạ cánh và đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, nỗ lực cao nhất để hoàn thành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong quý IV năm 2020.
 Vấn nạn mũ bảo hiểm không đạt chất lượng cũng cần phải được xử lý (Ảnh: Lê Anh).
Đối với Bộ Công an, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu tập trung xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT; duy trì thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; cương quyết đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi  đua xe trái phép; trấn áp hiệu quả các hành vi chống người thi hành công vụ trong bảo đảm TTATGT; 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng lưu ý lực lượng công an trong quá trình điều tra, giải quyết các vụ TNGT, ngoài việc xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, phải quan tâm xác minh làm rõ nguyên nhân sâu xa (hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông không bảo đảm an toàn...), điều kiện dẫn đến TNGT và xác định lỗi của tập thể, cá nhân trong các vụ tai nạn để phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý vụ tai nạn được chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật...
 Ùn tắc giao thông vẫn đang là vấn đề nhức nhối ở các đô thị lớn (Ảnh: Lê Thanh).
Giải quyết tình trạng ùn tắc ở các đô thị lớn
Đối UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu chỉ đạo ngành GTVT địa phương tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; chỉ đạo Sở GTVT tăng cường quản lý, giám sát hoạt động vận tải của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn; đối với các doanh nghiệp có nhiều vi phạm trong quản lý vận tải, quản lý lái xe; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe ban đêm và vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện và các kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự và ATGT trên địa bàn.
Riêng UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đô thị trực thuộc trung ương, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu tăng cường thực hiện 5 nhóm giải pháp trước mắt để khắc phục ùn tắc giao thông phân luồng từ xa tạo dòng giao thông tránh các khu vực, các đoạn tuyến, các điểm có mật độ giao thông lớn, trong giờ cao điểm; tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức phân luồng, điều tiết theo khu vực và tại hiện trường, xử lý nhanh các sự cố giao thông; tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ xe buýt; hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong khu vực, tuyến trọng điểm và trong giờ cao điểm...