Khẩn trương kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/8, Bộ Y tế đã có công điện gửi UBND các tỉnh/TP trực thuộc T.Ư về việc tăng cường kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

  Nhân viên y tế phun khử khuẩn sau khi vận chuyển bệnh nhân.
Công điện nêu rõ, nhằm tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong bối cảnh số người nhiễm Covid-19 trên cả nước tăng nhanh, nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh rất cao; Bộ Y tế - Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (BCĐQG) điện đề nghị UBND các tỉnh/TP trực thuộc T.Ư chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và thủ trưởng các đơn vị có liên quan tiếp tục khẩn trương thực hiện:
Giám đốc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp tục rà soát, củng cố và thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh đã ban hành, khẩn trương khắc phục ngay các vấn đề tồn tại khi phát hiện các nguy cơ không an toàn trong công tác phòng chống dịch. Lập danh sách và theo dõi tất cả nhân viên y tế, người bệnh và các trường hợp có liên quan đến các thông báo khẩn của Bộ Y tế.
Tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm và thực hiện cách ly kịp thời. Tuyệt đối không để tình trạng phát hiện muộn các trường hợp mắc bệnh.
Tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát. Chủ động thành lập các đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Việc triển khai Công điện 1158/CĐ- BCĐQG, Công điện 1212/CĐ-BYT và Quyết định số 3088/QĐ-BYT ban hành “Bộ Tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc. Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm khi phát hiện việc không thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh.
Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3492/QĐ-BYT ngày 8/8/2020 thành lập 5 đoàn kiểm tra và sẽ tiến hành kiểm tra công tác phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid- 19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại các địa phương. Đề nghị các đơn vị khẩn trương thực hiện, báo cáo kết quả về Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám, chữa bệnh).