Khẩn trương tiêu thoát úng cho cây trồng

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/7, lượng mưa đã giảm đáng kể, song diện tích cây trồng bị ngập úng vẫn còn tương đối lớn. Do đó các địa phương vẫn đang tích cực triển khai biện pháp tiêu thoát úng cho cây trồng.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai huyện Phúc Thọ, lượng mưa từ 14h00 ngày 17/7 đến 7h00 ngày 18/7 trên địa bàn huyện là 31,5mm. Trong ngày 18/7, trên địa bàn huyện không có mưa nhưng diện tích cây trồng bị ngập úng tăng đáng kể so với ngày trước đó. Tính đến chiều 18/7, toàn huyện Phúc Thọ có hơn 680ha cây trồng bị ngập úng, trong đó có xấp xỉ 600ha lúa (diện tích bị ngập trắng là 269ha) và 87ha hoa màu. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, huyện đã chỉ đạo tiêu thoát nước được 201ha gồm lúa 146ha lúa và 55ha rau màu. Diện tích còn ngập úng là hơn 480ha, trong đó lúa 450ha và rau màu 32ha.

Ông Doãn Văn Hà – Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai huyện Phúc Thọ cho biết, huyện đã đề nghị Xí nghiệp Thủy lợi Phúc Thọ và các xã, thị trấn khẩn trương khơi thông các dòng chảy của các kênh tiêu nội đồng và các kênh tiêu lớn để tiêu úng cho cây trồng. Trong đó đã vận hành 4 trạm bơm tiêu Hiệp Thuận, Quán Mới, Hát Môn, K9 để đảm bảo tiêu úng với 18 máy bơm, tổng công suất 16.700m3/h để bơm tiêu chống úng. Hiện tại, các công trình đê, kè, cống trên địa bàn chưa xảy ra sự cố nào.

Tại huyện Thạch Thất, cho đến sáng 18/7, diện tích cây trồng bị ngập úng lên tới hơn 660ha, chủ yếu là diện tích lúa của các xã vùng ven sông Tích và vùng trũng như Cẩm Yên, Hạ Bằng, Cần Kiệm, Đồng Trúc, Tân Xã, Lại Thượng, Kim Quan… Ngoài ra, một số diện tích ngô và hoa màu ở các xã vùng núi, đồi gò cũng bị thiệt hại. Trước tình hình đó, huyện Thạch Thất đã yêu cầu vận hành 11 trạm bơm đầu mối và một số trạm bơm cục bộ với 70 tổ máy để chống úng cho cây trồng. Đến chiều tối 18/7, diện tích bị ngập úng đã giảm đáng kể. Ông Nguyễn Doãn Tuyến – Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất cho biết, nếu không mưa và đảm bảo nguồn điện trong vòng 3 ngày tới mới tiêu thoát úng được diện tích trên.

Tại huyện Ba Vì, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đình Dần cho biết, toàn huyện có 160ha lúa mới cấy bị ngập, chủ yếu là các xã vùng ven sông Tích như Vạn Thắng, Tiên Phong… trong đó 10ha bị ngập trắng. Tuy nhiên điều đáng lo ngại, đây đều là diện tích trũng ven sông, rất khó tiêu thoát nước. “Đối với diện tích lúa mới cấy, chỉ có thể cầm cự được vài ngày nhưng nếu ngập lâu sẽ bị ảnh hưởng” – ông Dần cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần